Hotline 24/7
08983-08983

4 triệu chứng cảnh báo bạn bị loét dạ dày khi sử dụng Aspirin

Aspirin là thuốc giảm đau hàng ngày, được sử dụng cho nhiều loại bệnh từ đau răng đến các triệu chứng giống như cảm cúm. Tuy nhiên, nếu sử dụng nó quá thường xuyên có thể dẫn đến loét dạ dày.

Thuốc bán không kê đơn, aspirin - còn được gọi là axit acetylsalicylic được coi là an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn dùng thuốc giảm đau trong một thời gian dài hoặc liều lượng quá cao, loét dạ dày có thể phát triển. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết: "Aspirin có thể gây loét dạ dày hoặc ruột, đặc biệt nếu bạn dùng trong thời gian dài hoặc với liều lượng lớn".

Loét dạ dàylà một vết loét hở phát triển trong niêm mạc của dạ dày. Khi bị loét dạ dày, bạn có thể gặp một hoặc cả 4 cảm giác sau:

- Khó tiêu

- Ợ nóng

- Ăn mất ngon

- Buồn nôn

- Khó tiêu

Khó tiêu có thể dẫn đến ợ chua, ợ hơi và xì hơi, ngoài ra còn dẫn đến dịch có vị đắng trong miệng. Những triệu chứng này thường xảy ra sau khi bạn uống rượu hoặc ăn xong.

Ợ nóng là cảm giác nóng ran ở ngực do axit dạ dày trào lên cổ họng. Thông thường, khi bị viêm loét dạ dày, vùng bụng sẽ xuất hiện "đau rát hoặc đau nhói". Cơn đau có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ và thường bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi ăn.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp các triệu chứng dai dẳng của loét dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơn đau nhói ở bụng và ngày càng trở nên tồi tệ hơn, hoặc đi ngoài đi phân sẫm màu, dính, giống như hắc ín thì đã đến lúc gọi cấp cứu ngay lập tức.

Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, bạn nôn ra máu, có thể có màu đỏ tươi hoặc nâu sẫm, sần sùi - tương tự như bã cà phê - thì hãy đến phòng cấp cứu gần nhất.

Nếu bạn dùng thuốc giảm đau Aspirin trong một thời gian dài hoặc liều lượng quá cao, loét dạ dày có thể phát triển

Điều trị loét dạ dày

NHS cho biết: “Nếu bệnh loét dạ dày của bạn chỉ là do dùng NSAID, bạn nên dùng một đợt thuốc PPI. Thuốc ức chế bơm proton (PPI) hoạt động bằng cách giảm lượng axit mà dạ dày tạo ra, có thể được kê đơn trong 4 đến 8 tuần. NHS cho biết thêm: “Omeprazole, pantoprazole và lansoprazole là những PPI được sử dụng phổ biến nhất để điều trị loét dạ dày.

Khi sử dụng PPI, có thể gặp một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

- Nhức đầu

- Tiêu chảy hoặc táo bón

- Mệt mỏi

- Đau bụng

- Chóng mặt

- Phát ban

Mặc dù nhẹ, những tác dụng phụ này có xu hướng qua đi sau khi điều trị xong.

NHS cho biết thêm: "Bạn có thể nội soi dạ dày lặp lại sau 4 đến 6 tuần để kiểm tra xem vết loét đã lành hay chưa".

Bác sĩ cũng có thể xem xét việc sử dụng aspirin của bạn nếu nó đã dẫn đến loét dạ dày. Bạn có thể được khuyên sử dụng paracetamol thay vì aspirin hoặc một loại thuốc giảm đau khác được gọi là chất ức chế COX-2. Đối với những người bắt buộc phải dùng thuốc giảm đau để điều trị một tình trạng sức khỏe khác, điều trị lâu dài bằng PPI có thể được khuyến khích.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X