Hotline 24/7
08983-08983

4 nguyên nhân phổ biến gây đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi ban đêm có thể được gây ra bởi sự dao động hoặc rối loạn nội tiết tố, nhiễm trùng và sốt, và tác dụng phụ của thuốc.

Các nguyên nhân y tế gây đổ mồ hôi ban đêm là rất nhiều, không chỉ là nhiệt độ trong phòng của bạn. Ảnh: Stock-Asso/Shutterstock

Bạn đã bao giờ thức dậy vào giữa đêm với cơn đổ mồ hôi, giống như bạn vừa chạy marathon? Đổ mồ hôi đêm không liên quan đến môi trường, thay vào đó, chúng thường được gây ra bởi sự dao động nội tiết tố trong cơ thể hoặc là tác dụng phụ của thuốc.

Dù bằng cách nào, tình trạng này có thể có tác động lớn đến giấc ngủ của bạn. Đổ mồ hôi đêm thường làm bạn thức giấc và bạn có thể phải thay quần áo hoặc ga trải giường để thoải mái ngủ lại.

Mãn kinh

Đổ mồ hôi đêm thường liên quan đến sự dao động nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh.

Hơn 80% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và mãn kinh trải qua những cơn nóng bừng - hoặc cảm giác nóng đột ngột. Khi những điều này xảy ra vào ban đêm thì có thể gây đổ mồ hôi đêm.

Mãn kinh xảy ra 12 tháng sau khi phụ nữ có kỳ kinh nguyệt cuối cùng, thường ở độ tuổi từ 45 đến 55. Thời kỳ mãn kinh xảy ra trong 7 đến 14 năm trước khi mãn kinh.

Cụ thể, sự sụt giảm hormone estrogen, xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh, có liên quan đến mồ hôi ban đêm vì nó ảnh hưởng đến sự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

"Phụ nữ trải qua nhiều cơn đổ mồ hôi đêm liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và mãn kinh", Soma Mandal, bác sĩ nội khoa ở Berkeley Heights, New Jersey cho biết.

Đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh không gây lo ngại, nhưng có thể gây khó chịu.

Nếu bạn bị đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc điều trị các triệu chứng bằng thuốc giúp thay thế estrogen.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố có thể khiến cơ thể bạn khó điều chỉnh nhiệt độ bình thường, có thể gây ra mồ hôi đêm.

Nhiệt độ cơ thể được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi - một khu vực trong não sản xuất hormone. Khi hormone mất cân bằng, đôi khi điều đó có nghĩa là vùng dưới đồi không thể điều chỉnh nhiệt độ chính xác.

Rối loạn nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể và gây ra mồ hôi ban đêm bao gồm:

Bệnh cường giáp. Tình trạng này dẫn đến việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, khiến mồ hôi tăng lên, bao gồm cả mồ hôi ban đêm.

U tủy thượng thận. Đây là một khối u trên tuyến thượng thận khiến nó sản xuất quá nhiều hormone. Các triệu chứng có thể bao gồm đổ mồ hôi đêm và nhịp tim tăng cao.

Hội chứng carcinoid. Đây là một bệnh hiếm gặp liên quan đến khối u trong hệ thống nội tiết. Trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến việc sản xuất quá mức serotonin dẫn truyền thần kinh. Một trong những triệu chứng là đổ mồ hôi quá mức.

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác của sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như thay đổi cân nặng hoặc đau đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ về những triệu chứng này.

Nhiễm trùng

Nếu bạn bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn, cơ thể bạn sẽ tăng nhiệt độ bên trong để chống lại nhiễm trùng, đó là nguyên nhân gây sốt.

Tăng nhiệt độ cơ thể có thể dẫn đến đổ mồ hôi - và đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến liên quan đến sốt.

"Các bệnh nhiễm trùng khác nhau như HIV, bệnh lao và bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có thể gây ra mồ hôi ban đêm", Mandal nói. "Những tình trạng này có thể tạo ra các hóa chất gọi là cytokine chống nhiễm trùng. Cytokine có thể gây sốt và đổ mồ hôi đêm."

Nếu bạn bị sốt và đổ mồ hôi đêm, bạn có thể cần kiểm tra với bác sĩ.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây đổ mồ hôi ban đêm, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm cho trầm cảm hoặc lo lắng.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy có tới 14% số người sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin (SSRI) - dạng thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất - bị ra mồ hôi nhiều và đổ mồ hôi đêm.

Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng những loại thuốc này có khả năng ảnh hưởng đến các khu vực của não sản xuất hormone, giúp kiểm soát nhiệt độ và mồ hôi.

Các loại thuốc khác có thể gây ra mồ hôi ban đêm bao gồm:

- Một số thuốc trị đau nửa đầu

- Một số thuốc ngăn chặn nội tiết tố
- Một số thuốc trị tiểu đường, như Metformin hoặc insulin (nếu bạn đang dùng, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để đảm bảo rằng không quá thấp và gây ra mồ hôi ban đêm).

Nếu thuốc của bạn gây ra mồ hôi ban đêm, bạn có thể thử ngủ với quần áo nhẹ hơn hoặc giữ cho phòng mát hơn. Nếu mồ hôi ban đêm tiếp tục làm gián đoạn giấc ngủ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những lo lắng này.

Khi nào quan tâm đến đổ mồ hôi đêm?

Nhưng mồ hôi ban đêm không phải lúc nào cũng gây lo ngại.

Điều đó đặc biệt đúng nếu tình trạng này xảy ra vì một lý do phổ biến - như nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc dùng SSRI. Tuy nhiên, nếu bạn cũng gặp phải các triệu chứng khác, mồ hôi ban đêm của bạn có thể chỉ ra một vấn đề lớn hơn.

Nếu đổ mồ hôi đêm đi kèm với sốt, giảm cân, khó chịu nói chung hoặc thay đổi khẩu vị, thì đã đến lúc bạn cần được bác sĩ chăm sóc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X