Hotline 24/7
08983-08983

4 liệu pháp trị chứng buồn nôn khi say tàu xe, mang thai

(Alobacsi) - Khi say tàu xe, có bầu hay điều trị ung thư, bạn thường cảm thấy buồn nôn. Dưới đây là 4 liệu pháp tự nhiên để “giải thoát” chứng này.

Gừng
 

 

Gừng đã được sử dụng hàng ngàn năm nay để điều trị buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Theo Tiến sỹ Lauren Richter, Phó giám đốc trung tâm y tế thuộc trường Đại học Maryland: “Gừng là loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng chữa chứng buồn nôn hữu hiệu, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai”.

 

Gừng cũng có thể được sử dụng cho các loại buồn nôn trong các trường hợp khác như buồn nôn sau khi phẫu thuật, buồn nôn do các liệu pháp hóa học gây ra hay thậm chí là ốm đau, bệnh tật.

 

Tiến sỹ Richter khuyên mọi người nên dùng gừng để nấu ăn hoặc uống như uống trà. Đối với những người không thích mùi vị của gừng có thể sử dụng gừng bọc đường, mứt gừng để “ngậm tan vào miệng như bạc hà”.

 

Cây bạc hà

 

Bạc hà và tinh dầu bạc hà rất tốt cho việc chữa trị buồn nôn, đồng thời cũng rất hữu hiệu đối với người bị bệnh đường tiêu hóa và mắc hội chứng co thắt ruột kết.

 

Bạn có thể chế tác thành trà bạc hà hoặc kẹo bạc hà. Bạc hà cũng rất an toàn cho những người trong thời kỳ mang thai.
 

 

Châm cứu và bấm huyệt

 

Trong hàng ngàn năm qua, các bác sỹ Đông y đã nắn bóp các huyệt đạo dọc cơ thể để chữa trị các chứng bệnh trên cơ thể, bao gồm buồn nôn.

 

 Một loại của dạng chữa bệnh này gọi là châm cứu. Các lương y sẽ sử dụng loại kim dài và mỏng đâm vào da để cân bằng năng lượng trong cơ thể và chữa các vấn đề về bệnh tật. Tiến sỹ Richter cảnh báo “phương thức châm cứu cần do các bác sỹ có chuyên môn và bằng cấp thực hiện để đảm bảo an toàn”.

 

Bấm huyệt cũng là một dạng chữa bệnh Đông y, có thể thực hiện tại nhà hoặc nhờ các bác sỹ trị liệu mát xa.

 

Cả hai dang châm cứu và  bấm huyệt có thể giúp chữa chứng buồn nôn gây ra do trong thời kỳ mang thai, điều trị ung thư, sốc axít và các trường hợp khác. Richter nói thêm: “Sử dụng hai liệu pháp này rất tốt và hữu ích cho phụ nữ mang thai, bởi trong thời kỳ này hầu hết các loại thuốc tây được khuyến cáo là không nên sử dụng”.

 

Liệu pháp chất thơm

 
 

Kiểm soát chất thơm trong môi trường sống cũng là một cách để chữa chứng buồn nôn. Điều này có nghĩa là nên loại bỏ các mùi hương có thể gây ra cảm giác buồn nôn, thay vào đó là sử dụng các mùi hương có thể hạn chế được trạng thái buồn nôn cho cơ thể.

 

Hương tinh dầu bạc hà là lựa chọn thích hợp cho chứng buồn nôn. Hương hoa oải hương cũng là mùi thơm dễ chịu có thể xóa tan cảm giác khó chịu cho vùng bụng của bạn.

 

Theo hướng dẫn của Tiến sỹ Richter, bạn có thể nhỏ một hoặc hai giọt tinh dầu bạc hà lên khăn giấy và hít thật sâu mùi hương này khi bạn có cảm giác buồn nôn hoặc đặt trong máy khuếch tán dầu thơm.

 

Những loại dầu thơm này cũng có thể được sử dụng trong liệu pháp mát xa. Tuy nhiên một số người có thể bắt gặp tình trạng dị ứng trực tiếp lên làn da. Do vậy, bạn có thể sử dụng tinh dầu tự nhiên như dầu khoáng chất để pha loãng các loại dầu thơm trước khi bôi lên da.

 

Quách Vinh

TheoEverydayhealth

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X