Hotline 24/7
08983-08983

4 học sinh ở Bắc Giang sốc phản vệ sau tiêm vắc xin COVID-19, nguyên nhân do dâu?

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang, 2 em bị sốc phản vệ nhẹ hiện được theo dõi tại huyện Sơn Động, sức khoẻ ổn định, dự kiến được xuất viện trong chiều nay. Hai học sinh nặng vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Nguyên nhân bước đầu xác định là do cơ địa.

Chiều 27/11, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, cho biết bước đầu xác định 4 học sinh bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 Pfizer là do cơ địa.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết Sở Y tế Bắc Giang tuần tới sẽ họp hội đồng chuyên môn để đánh giá sự cố tiêm chủng này. Các học sinh bị phản vệ đang được theo dõi sát. Trong đó, 2 em bị nhẹ, điều trị tại Trung tâm Y tế Sơn Động, dự kiến xuất viện trong chiều nay. Hai em, đều 16 tuổi, bị phản vệ nặng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, cho biết 2 học sinh ở Bắc Giang bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin COVID-19 đang điều trị tại Khoa hồi sức tích cực của bệnh viện. Cả 2 bệnh nhân đều được can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Đến nay, một trong số 2 học sinh này đã có diễn biến sức khỏe đã tốt hơn.

Trước đó, ngày 24/11, 4 học sinh ở huyện Sơn Động tiêm mũi một vắc xin Pfizer sáng 24/11 tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Sơn Động và Trường THPT Sơn Động số 2, cùng khoảng 700 học sinh khác. Các em được khám sức khỏe trước khi tiêm, đều bình thường.

Sau khi tiêm 15-30 phút, 4 em này có triệu chứng phản vệ, trong đó hai em bị choáng váng, khó thở, đau tức ngực, buồn nôn, da tái, nhịp tim chậm, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy máu) dưới 90%. Trung tâm Y tế huyện Sơn Động đã sơ cứu, chuyển hai em đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Được biết, tỉnh Bắc Giang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi với số lượng dự kiến là 173.977 em. Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết công tác tiêm chủng cho nhóm học sinh 15-18 tuổi đã gần hoàn thành, hầu như không ghi nhận sự cố bất lợi khác.

Theo các chuyên gia, phản ứng sau tiêm chủng vắc xin COVID-19 có thể gặp ở trẻ tương tự người lớn. Phản ứng rất phổ biến là đau đầu, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng đỏ tại vị trí tiêm. Trẻ cũng có thể bị ớn lạnh, sốt, mệt mỏi. Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý đối với vắc-xin Pfizer, thường sau tiêm mũi thứ 2 sẽ xảy ra phản ứng nhiều hơn mũi 1.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X