Hotline 24/7
08983-08983

4 điều quan trọng mẹ nên chú ý khi trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Có một sai lầm lớn ở bố mẹ Việt khi chăm con là luôn so sánh con mình với các bạn cùng tuổi. Nếu các bạn nặng hơn con mình, bố mẹ sẽ tự tạo áp lực rằng con mình đang phát triển chậm hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lệch. Thay vì so sánh như vậy, bố mẹ hãy so sánh cân nặng của bé cùng chiều cao để nhận định sự phát triển của con và có cách điều chỉnh cho hợp lý với từng bé.

Cách nhận biết trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân diễn ra trong một quá trình dài. Vì vậy cha mẹ cần chú ý quan sát dấu hiệu của con qua từng bữa ăn để nhận biết ra điều này.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn từ WHO

Để tra cứu chiều cao cân nặng của con, bố mẹ hãy quan sát: 3 cột chính là cột “Bé trai”, ” Tháng tuổi”,” Bé gái”. Bố mẹ hãy gióng theo hàng “Tháng tuổi” sang tới cột giới tính của con. Một số ký hiệu như sau:

●            TB: Đạt chuẩn trung bình.

●            Dưới -2SD: Bé bị suy dinh dưỡng thể thiếu cân hoặc thấp còi.

●            Trên +2SD: Bé bị thừa cân béo phì (theo cân nặng) hoặc quá cao (theo chiều cao).

Trẻ không muốn ăn sẽ có các biểu hiện như sau:

●            Quấy khóc, nôn, buồn nôn trước và sau bữa ăn.

●            Ngậm chặt miệng, không chịu tiếp nhận món ăn.

●            Ngậm đồ ăn lâu không chịu nuốt.

Nếu những biểu hiện trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (1-2 tuần) thì đây chỉ là biểu hiện của biếng ăn sinh lý. Nếu tình trạng này kéo dài trên 3 tuần thì đó là biếng ăn bệnh lý. Do đó, bố mẹ cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm tăng cân

Lập bảng theo dõi cân nặng của con trong 3 tháng liên tiếp là cần thiết. Nếu 3 tháng con không tăng cân hoặc chỉ tăng vài lạng, đó chính là dấu hiệu của chậm tăng cân.

4 NÊN KHI MUỐN CON tăng cân đều đơn giản mà khoa học

Theo khảo sát của Viện dinh dưỡng quốc gia, trẻ em Việt Nam có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Tỷ lệ này cho thấy, trẻ em Việt Nam đang được nuôi dưỡng chưa thực sự tốt. Trẻ bị suy dinh dưỡng kéo theo việc cân nặng không tăng hoặc không bao giờ. Do vậy, hãy giúp trẻ phát triển bình thường và có một cân nặng đạt chuẩn tương ứng với chiều cao của trẻ.

Điều quan trọng số  1: Đầu tư vào mỗi bữa ăn của trẻ

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng chủ yếu giúp trẻ phát triển và tăng cân được. Ở từng độ tuổi, trẻ cần những chất dinh dưỡng cho sự phát triển xương, cơ hay não bộ… Do đó, mẹ cần đảm bảo 4 nhóm chất luôn có trong bữa ăn của trẻ là: chất đạm, chất xơ, chất béo, chất bột đường.

Ngoài những thực phẩm phổ biến như thịt, cá, tôm, trứng, rau xanh, mẹ đừng quên các loại nước ép, hoa quả tươi và sữa chua. Bên cạnh đó, hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán. Bởi chúng có hại cho sức khỏe tim mạch và trí thông minh của bé.

Điều quan trọng số 2: Đảm bảo giấc ngủ của bé

Giấc ngủ luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Do đó, bé cần được ngủ đủ giấc và có những đêm ngủ ngon không quấy khóc. Ở từng độ tuổi, trẻ cần đảm bảo giấc ngủ như sau:

●            Trẻ mới chào đời cần ngủ 16-18 tiếng/ngày.

●            Trẻ từ 1-2 tháng tuổi cần ngủ đủ 15-16 tiếng/ngày.

●            Trẻ từ 3-5 tháng tuổi cần ngủ 15 tiếng/ngày.

●            Trẻ từ 6-8 tháng cần ngủ 14-15 tiếng/ngày. Buổi tuối thường ngủ nhiều hơn khoảng 11 tiếng.

●            Trẻ từ 9-12 tháng cần ngủ đủ 14 tiếng/ngày.

Giấc ngủ luôn quan trọng bởi đây là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi. Các cơ quan trong cơ thể sẽ thực hiện đào thải độc tố trong thời điểm này. Do đó, nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ trở nên kiệt sức và sinh ra nhiều bệnh tật. Hơn nữa, với trẻ nhỏ, ngủ ít sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc và ăn ít đi. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.

Điều quan trọng số 3: Tăng cảm giác ngon miệng bằng L-Lysine và vitamin khoáng chất

Cơ thể trẻ thiếu L- Lysine, vitamin nhóm B, kẽm… dẫn đến hấp thu dinh dưỡng kém. Trong trường hợp trẻ kém hấp thu, chậm phát triển thì những sản phẩm bổ sung có chứa L-lysine, Kẽm, Crom, Selen hay Vitamin nhóm B không chỉ giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dưỡng chất ở trẻ mà còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hấp thu dưỡng chất ở trẻ, đồng thời giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Vì sao bổ sung L-Lysine tốt cho bé thiếu cân?

Lysine là một acid amin thiết yếu của cơ thể, đặc biệt cần thiết với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Trong khi đó cơ thể lại không tự tổng hợp được lysine. Nguồn lysine hoàn toàn phải đưa từ bên ngoài vào qua đường thức ăn và các loại thuốc có chứa lysine. Lysine có trong đậu nành, thịt nạc, tôm, cá, trứng…Lysine rất dễ bị phá huỷ trong quá trình chế biến. Vì thế chúng ta thường gặp hiện tượng nhiều trẻ em gầy yếu, biếng ăn chậm lớn do thiếu lysine và các vitamin. Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Việc thiếu hụt chất này có thể khiến trẻ chậm lớn, biếng ăn, dễ thiếu men tiêu hóa và nội tiết tố. Do sự bất hợp lý về khẩu phần nên trẻ em Việt Nam dễ bị thiếu lysine.

Lysine giúp hấp thu canxi, tạo collagen để giúp quá trình tạo mô liên kết của da, xương, sụn giúp thúc đẩy và phát triển chiều cao, phát triển các men tiêu hoá, kích thích ăn ngon. Thiếu Lysine sẽ làm giảm quá trình tổng hợp protein gây ra trẻ gầy, yếu, teo nhão cơ, biếng ăn, chậm lớn, thiếu men tiêu hoá, thiếu nội tiết tố, giảm sức miễn dịch, dẫn tới dễ mắc bệnh. Với trẻ biếng ăn do thiếu Lysine thì khi bổ sung Lysine tốc độ tăng cân cao hơn 40% so với tốc độ tăng cân trong giai đoạn không bổ sung. Bên cạnh đó, lysine giúp tổng hợp hormone, enzyme, kháng thể để duy trì hệ miễn dịch.

Điều quan trọng số 4: Tập thể dục thể thao

Thể dục thể thao luôn là cách tốt nhất cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh. Dù bạn có ăn bao nhiêu món ăn tốt cho cơ thể nhưng không tập thể dục thì việc đó cũng trở nên vô nghĩa. Và ngược lại. Các động tác thể dục nhẹ nhàng, hít thở cũng giúp ích khá nhiều cho cơ thể. Hãy duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Cả nhà cùng tham gia tập luyện sẽ giúp bé hình thành thói quen và ý thức với sức khỏe của bản thân ngay từ nhỏ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X