Hotline 24/7
08983-08983

30 phút thể dục với bài tập căng cơ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Ý thức tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ kéo dài tuổi thọ cho mọi người. Nhiều người biết bài tập căng cơ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ và xương. Tuy nhiên, các bài tập trên cũng giúp chúng ta giảm nguy cơ bị bệnh và tăng tuổi thọ.

Đài CNN trích dẫn một nghiên cứu mới đăng trong tạp chí Sports Medicine (Anh) thứ hai tuần qua (28/2) mỗi chúng ta có thể biết được khoảng thời gian tập thể dục của bản thân.

Khi so sánh người có thói quen vận động với người ít vận động, các tác giả công trình nghiên cứu cho biết người có thói quen chống đẩy, tập tạ căng cơ từ 30 đến 60 phút sẽ giảm nguy cơ chết sớm, mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và ung thư từ 10 đến 20%. Theo trường Y khoa thể thao của Mỹ, các dạng bài tập trên giúp cải thiện sức mạnh của cơ bằng cách bắt cơ hoạt động, chống lại lực cản bên ngoài.

Kết hợp động tác căng cơ từ 30 đến 60 phút cùng với các bài tập Aerobic đều mang lợi ích cho chúng ta: chúng ta giảm nguy cơ đột tử sớm lên đến 40%, 46% nguy cơ bệnh tim và 28% nguy cơ tử vong do ung thư. Các tác giả cho biết kết quả nghiên cứu trên cũng là công trình đầu tiên tìm hiểu mối quan hệ lâu dài giữa bài tập căng cơ và nguy cơ tiểu đường.

Tác giả đầu tiên của công trình nghiên cứu, Haruki Momma đồng thời là giảng viên khoa y dược và khoa học về thể thao, bài tập vận động ở Đại học Tohoku ở Nhật Bản cho biết: “Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy chỉ ra ảnh hưởng giữa bài tập căng cơ đối với bệnh không lây nhiễm và nguy cơ đột tử sớm. Chúng ta có thể hy tìm được kết quả nghiên cứu trong một phạm vi nào đó vì công trình nghiên cứu sẽ hỗ trợ cho các bài nghiên cứu trước đây đúng theo dự định”.

Công trình nghiên cứu mới là bài tiếp nối của 16 công trình nghiên cứu trước đây, có gần 480.000 người tham gia công trình trên. Nhóm người tham gia có độ tuổi từ 18 đến 98 và đa số là người Mỹ. Người tham gia công trình nghiên cứu cho biết quy trình tập luyện cơ bắp của mình hoặc trả lời các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn.

Tiến sĩ William Roberts, giáo sư khoa y tế gia đình và sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học bang Minnesota cho biết trong một email: “Phương pháp nghiên cứu có cơ sở vững chắc và kết quả nghiên cứu rất quan trọng nhưng đối với tôi không có gì phải ngạc nhiên. Vận động từ 30 đến 60 phút mỗi tuần là công việc mỗi người có thể làm được và bản thân tôi cảm thấy thoải mái khi tập bài tập căng cơ từ 5 đến 15 phút mỗi sáng”.

Ông Roberts nói thêm kết quả nghiên cứu trên là tin vui đối với nhóm người hay hoạt động thể dục thể thao và tin quan trọng đối với người ít hoạt động vì cả hai týp người trên có thể đầu tư một ít thời gian cho việc cải thiện sức khỏe bản thân. Tiến sĩ Roberts nhấn mạnh: “Dù vậy, mọi người cần tập các động tác nhẹ để tránh bị đau nhức thân thể tập nhiều động tác quá vội vã”.

Bài tập căng cơ kiểm soát

Tiến sĩ Nieca Goldberg, giám đốc ở Trung tâm Y tế Atria (thành phố new York) và phó giáo sư lâm sàng thuộc khoa y ở trường Y Grossman thuộc Đại học bang New York cho biết công trình nghiên cứu mới chưa giải thích vì sao bài tập căng cơ giúp giảm nguy cơ đột tử sớm và các bệnh khác. Tuy nhiên, dạng bài tập trên giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng tổng khối lượng cơ thể trừ phần mỡ. Như vậy, chúng ta có thể đi đứng vững vàng hơn và kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Bà Goldberg nói: “Chúng ti biết người bị béo phì có nguy cơ bệnh tim, thiếu lượng đường, mắc bệnh ung thư. Vì vậy, cải thiện sức khỏe sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tuýp người này”. Hơn nữa, người có thói quen vận động thường xuyên sẽ có thân hình khỏe mạnh hơn và có lối sống lành mạnh hơn.

Theo ông Roberts, tập Aerobic và bài tập căng cơ có thể được phối hợp với nhau vì cả hai bài tập trên giúp cải thiện sức khỏe. Bài tập aerobics bao gồm đi bộ, nhảy múa, chạy bộ hoặc đi dạo, đạp xe và bơi lội. Người chơi thể thao có thể tập tạ từ 30 đến 60 phút, trong đó các bài tập deadlift (một dạng tập tạ tổng hợp), nâng tạ qua đuầ và nâng tạ bên người. Các bài tập trên yêu cầu lưng và vai hoạt động để tay và người tạo thành hình chữ T khi nâng tạ nhẹ lên cao.

Đa số người tập bài căng cơ trong một giờ tham gia công trình nghiên cứu cho biết họ không hưởng được lợi ích gì nhưng bài nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được vì sao tình huống đó xảy ra.

Tuy nhiên, kết quả từ các công trình nghiên cứu trước đây khác hoàn toàn. Ông Roberts nói một số công trình đã chứng minh càng tham gia hoạt động thể chất, sức khỏe càng được cải thiện.

Bà Goldberg nói: “Dữ liệu trên là dữ liệu chung tức là công trình nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu. Khi chúng ta thực hiện nghiên cứu ở nhiều người, chúng ta có thể đo lường các biến đổi có thể xảy ra có nghĩa là kết quả xấu hơn có thể xảy ra hơn 60 phút. Nghiên cứu này vẫn chưa đủ để giải thích mà chúng ta cần phải thực hiện thêm nghiên cứu khác”.

Các tác giả công trình nghiên cứu cho biết bài tập căng cơ giúp tổng khối lượng cơ thể vững chắc hơn có thể giải thích kết quả nghiên cứu chú trọng đến giảm nguy cơ tiểu đường. Bài tập trên đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết.

Ông Roberts và bà Goldberg khuyên mỗi người nên dành một ít thời gian tham gia hoạt động thể dục thể thao nhằm cải thiện sức khỏe bản thân.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X