Hotline 24/7
08983-08983

3 nguyên tắc cơ bản để giảm cân an toàn và hiệu quả sau Tết

Không nên nhịn đói, hay ép cân ra mồ hôi bằng cách mặc quần áo mưa, quần áo nilon để chạy hoặc xông hơi để ra mồ hôi. Điều này có thể làm mất nước, mất điện giải rất nguy hiểm. Thay vào đó, hãy giảm năng lượng ăn vào thông qua kiểm soát chế độ ăn và tăng năng lượng tiêu hao thông qua chế độ vận động thể lực phù hợp và ngủ đủ thời gian.

Dịch COVID-19 bùng phát, lan nhanh trong cộng đồng, nhiều người nhiều nhà hạn chế ra ngoài, đón Tết tại gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc giảm vận động, ít tập luyện thể dục thể thao trong khi ngày Tết nhiều món ngon, hợp khẩu vị do đó nguy cơ thừa cân, béo phì của người người, nhà nhà hiện hữu.

Để giảm cân hiệu quả sau Tết cần nhớ 3 nguyên tắc cơ bản:

Nguyên tắc thứ nhất là giảm năng lượng nạp vào bằng cách giảm khẩu phần bữa ăn, giảm tổng năng lượng cung cấp - tổng năng lượng nạp vào ít hơn với tổng năng lượng tiêu hao, phấn đấu đến khi kiểm soát được trọng lượng cơ thể lý tưởng thì tổng năng lượng nạp vào duy trì bằng với tổng năng lượng tiêu hao.

Đặc biệt người thừa cân muốn giảm trọng lượng cơ thể cần giảm lượng Gluxit - Carbohydrate (tinh bột, đường, hoa quả ngọt,...) đưa vào cơ thể khoảng dưới 55% và tăng lượng vitamin, chất xơ, muối khoáng và yếu tố vi lượng. Nếu có điều kiện có thể sử dụng thực phẩm chức năng đủ đúng tiêu chuẩn theo hướng dãn của bác sĩ dinh dưỡng thay vì ăn một khối lượng lớn thức ăn.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, người muốn giảm cân phải ăn thực đơn quen thuộc của mình nhưng có sự điều chỉnh cho hợp lý. Nếu cố gắng ăn theo một thực đơn cứng nhắc hoàn toàn khác với chế độ ăn hàng ngày thì chỉ có thể áp dụng trong một khoảng thời gian rất ngắn, nên sau khi giảm, cân nặng sẽ tăng trở lại.

Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được nhịn đói, thay vào đó nên chọn loại thức ăn ít năng lượng, ăn làm nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa ít thức ăn tốt hơn là ăn ít lần với nhiều thức ăn. Tốt nhất là ăn nhiều vào buổi sáng về chiều tối, bữa ăn cuối ngày trước lúc đi ngủ ít nhất là 3 giờ.

Nên ăn đủ đạm, sinh tố và khoáng chất (thực đơn ăn phải đảm bảo đủ lượng thịt cá, rau, trái cây). Tăng các thức ăn nhiều xơ, ít năng lượng để đủ no (rau, trái cây ít ngọt, cá, đậu hũ…), sữa không béo là một loại thực phẩm rất tốt cho những người cần giảm cân. Ăn ngược quy trình, vào bữa ăn nhiều món rau trước (canh, rau luộc) trái cây ít ngọt, sau đó mới ăn cơm, thịt cá... Giảm các loại thức ăn nhiều năng lượng như thức ăn chiên, quay, xào, thịt mỡ, lòng, óc…

Thay vì nhịn đói hãy lên kế hoạch giảm cân khoa học bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, tập luyện nghỉ ngơi hợp lý (Ảnh minh họa)

Nguyên tắc giảm cân thứ hai là biện pháp tăng cường tiêu hao năng lượng bằng cách tăng chế độ luyện tập, tăng cường chế độ làm việc. Nhưng Viện Dinh dưỡng Quốc gia lưu ý, khi tập luyện nên chọn lựa cách vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe, ý thích, điều kiện về kinh tế, thời gian làm việc của từng người để đảm bảo chế độ vận động được thực hiện đúng quy trình và lâu dài.

Tập từ ít tới nhiều, từ nhẹ đến nặng, tập với cường độ tăng dần vào đầu buổi và giảm dần vào cuối buổi, không hạn chế uống nước khi tập. Mỗi lần tập phải tiêu hao ít nhất 300 Kcal (chạy bộ liên tục 30 - 45 phút, đi bộ nhanh 60 phút...). Mỗi tuần nên tập tối thiểu 4 - 5 lần. Tập dưới 3 lần mỗi tuần thường không mang lại hiệu quả tiêu bớt mỡ thừa ngược lại càng kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn. Cuộc sống năng động, tăng cường làm các việc tại gia đình: đi chợ, nấu ăn, lau dọn nhà…, đi gần nên đi bằng xe đạp, giảm bớt thời gian ngồi máy tính, xem tivi.

Song song đó, người thực hiện giảm cân phải đảm bảo ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ. Việc ngủ ít cũng gây béo vì làm giảm tiêu mỡ (quá trình này diễn ra mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ). Cần đảm bảo mỗi đêm ngủ 7 - 8 giờ, ngủ ngon giấc.

Nguyên tắc thứ ba là liệu pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc spa… ở các cơ sở uy tín, đã được cơ quan chức năng cấp phép.

>>> Bác sĩ hướng dẫn cách giảm cân an toàn và hiệu quả?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X