Hotline 24/7
08983-08983

3 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn thiếu hụt vitamin B12

Từ việc tạo ra các tế bào hồng cầu đến chăm sóc chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, vitamin B12 có nhiều nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể bạn. Việc thiếu loại vitamin tan trong nước này có thể dẫn đến các vấn đề "nghiêm trọng", từ trầm cảm đến mất trí nhớ. Dưới đây là ba dấu hiệu cảnh báo có thể giúp bạn phát hiện tình trạng thiếu hụt vitamin B12.

Giống như nhiều loại vitamin, cơ thể bạn không thể tạo ra vitamin B12 một cách hữu cơ. Vì vậy, cách tốt nhất của bạn là bổ sung vitamin từ thực phẩm. Tuy nhiên, một số người không nhận đủ vitamin B12 từ chế độ ăn uống của họ và những người khác không thể hấp thụ đủ. Điều này gây ra tình trạng thiếu vitamin là “tương đối phổ biến”.

Sự thiếu hụt vitamin B12 nhắm vào khoảng 6% những người dưới 60 tuổi. Thống kê này thậm chí còn tăng cao hơn nữa theo độ tuổi, chiếm 20%. Trường Y Harvard giải thích: Mặc dù sự thiếu hụt này có thể “lén lút” làm cho các triệu chứng xuất hiện dần dần, nhưng nếu không được điều trị thì có thể “có hại”.

Theo Hopkins Medicine, thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng bao gồm:

- Buồn nôn

- Giảm sự thèm ăn

- Bệnh tiêu chảy

Khi chán ăn, NHS giải thích rằng dấu hiệu này cũng có thể đi kèm với giảm cân. Thật khó để biết sự thiếu hụt phát triển nhanh như thế nào vì mỗi người sẽ khác nhau. Mặc dù những triệu chứng này có thể báo hiệu sự thiếu hụt vitamin B12, nhưng đây không phải là dấu hiệu cảnh báo duy nhất. NHS chia sẻ rằng các triệu chứng khác bao gồm:

- Da màu vàng nhạt

- Đau và lưỡi đỏ

- Loét miệng

- Cảm giác châm chích

- Những thay đổi trong cách bạn đi bộ và di chuyển xung quanh

- Rối loạn tầm nhìn

- Cáu gắt

- Trầm cảm

- Những thay đổi trong cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và cư xử

- Suy giảm khả năng tinh thần của bạn (trí nhớ, sự hiểu biết và khả năng phán đoán).

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình nếu gặp các triệu chứng như thế này. Điều quan trọng đối với bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 hoặc folate là phải được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

"Mặc dù nhiều triệu chứng được cải thiện khi điều trị, nhưng một số vấn đề do tình trạng này gây ra có thể không thể phục hồi. Càng để lâu tình trạng thiếu vitamin B12 không được điều trị, bạn càng có nhiều khả năng bị “tổn thương vĩnh viễn”.

May mắn thay, tình trạng thiếu hụt vitamin B12 có thể được xác định chỉ dựa trên các triệu chứng hoặc trong một xét nghiệm máu đơn giản.

Làm thế nào để điều trị sự thiếu hụt vitamin B12?

Việc điều trị sự thiếu hụt sẽ phụ thuộc vào trường hợp cá nhân của bạn và nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân nói chung có thể được hỗ trợ bằng cách tiêm hoặc bổ sung để thay thế lượng vitamin bị thiếu.

Ngoài ra còn có các nguồn thực phẩm “tốt” cung cấp vitamin B12 bao gồm: Thịt, cá hồi và cá tuyết, sữa và các sản phẩm từ sữa khác, trứng.

Các chuyên gia cho biết thêm, khoảng 10 đến 14 ngày sau khi bạn bắt đầu phương pháp điều trị mới, bạn có thể phải làm xét nghiệm máu để đánh giá xem liệu nó có hiệu quả với bạn hay không.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X