Hotline 24/7
08983-08983

3 đặc điểm ngạc nhiên về cách COVID-19 ảnh hưởng bệnh nhân

COVID-19 là một căn bệnh" xảo quyệt" khiến nhiều chuyên gia y tế bất ngờ.

Bác sĩ người Đức Michael Grosse lấy một mẫu từ một người lái xe ô tô qua cửa sổ vào ngày 27/3/ 2020 tại một chốt ở Halle, miền đông nước Đức. Ảnh của Ronny Hartmann / AFP qua Getty

COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp được xác định lần đầu tiên ở người vào cuối năm 2019. Bởi vì nó rất mới, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về hành vi của virus khi nó lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Ngoài việc dễ lây truyền, ba khía cạnh sau đây của bệnh đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia y tế.

Bệnh nhân có thể truyền vi-rút nhiều ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng

Thời gian ủ bệnh cho COVID-19 có thể kéo dài từ chỉ hai ngày đến gần hai tuần.

"Vấn đề với virus này là nó có thể lây truyền trước khi xuất hiện các triệu chứng", Tiến sĩ David Hamer, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Boston và là giáo sư về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Y và Đại học Y tế Công cộng Boston, cho biết. "Hầu hết các mầm bệnh virus không lây truyền cho đến khi có triệu chứng."

Bệnh nhân không có triệu chứng cũng làm cho việc sàng lọc khó khăn hơn. Ví dụ, kiểm tra sốt tại sân bay sẽ không xác định được những bệnh nhân không có triệu chứng nhưng vẫn truyền nhiễm.

Các chuyên gia y tế cũng tin rằng có một số lượng lớn những người ngoài kia đã mắc phải virus này và không biết về nó.

Bởi vì điều này, các chuyên gia y tế khuyến cáo cách ly xã hội là cách hiệu quả nhất để kiểm soát sự lây lan của bệnh.

Bệnh nhân mất khứu giác

Một khía cạnh kỳ lạ của bệnh là một số bệnh nhân mất khứu giác khi họ bị bệnh. Mặc dù vẫn chưa rõ bao nhiêu phần trăm bệnh nhân trải qua điều này, hiện tượng này có thể giúp xác định bệnh nhân không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ.

Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, như cảm lạnh thông thường, cũng có thể gây mất mùi và vị, nhưng hơi khác đối với bệnh nhân mắc COVID-19.

"Bất cứ khi nào bạn bị cảm lạnh và nghẹt mũi, bạn có thể mất khứu giác và gặp khó khăn khi nếm thử đồ ăn thức uống", bác sĩ Daniel Kuritzkes, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Brigham & Women's ở Boston cho biết. "Điều có vẻ là duy nhất với COVID-19 là khứu giác bị mất mà không bị tắc nghẽn mũi. Hiện tại chúng tôi đang xem đây là triệu chứng của nhiễm trùng COVID-19."

Bệnh nhân dường như đang hồi phục có thể bất ngờ sụp đổ

Các bác sĩ cho biết một khía cạnh khác thường của COVID-19 là làm thế nào những bệnh nhân có vẻ hoạt động tốt có thể xấu đi trong vòng vài giờ đến khi họ bị suy hô hấp.

Kuritzkes nói: "Chúng tôi đã có một số lượng lớn người tiến triển thành bệnh nặng và có một thời gian cải thiện sau đó là một sự suy giảm mạnh". Ông nói thêm điều này có thể là do phản ứng miễn dịch đá vào tác động tiêu cực đến phổi.

Vì điều này, các chuyên gia khuyên rằng những người đã được chẩn đoán hoặc nghi ngờ COVID-19 theo dõi cẩn thận các triệu chứng.

"Các triệu chứng đáng lo ngại sẽ là sốt dai dẳng, ho dữ dội và khó thở, ban đầu với các hoạt động như đi bộ hoặc leo cầu thang nhưng nếu nghiêm trọng, nó sẽ xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi," Hamer nói. Ông nói thêm bệnh nhân nên liên hệ với cơ sở y tế nếu họ nhận thấy những thay đổi như vậy.

Gabriela Andujar Vazquez, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Tufts ở Boston, cho biết bệnh nhân cũng nên theo dõi cơn đau ngực và khuyên bất cứ ai bị đau ngực hoặc khó thở hãy đến phòng cấp cứu.

"Mọi người cần phải giám sát bản thân trong tuần đầu tiên. Sau tuần đầu tiên, bạn sẽ trở nên tốt hơn hoặc tồi tệ hơn", Adnujar Vazquez nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X