Hotline 24/7
08983-08983

3 bước cho 1 lần xịt rửa mũi hiệu quả khi con sổ mũi, nghẹt mũi

Xịt rửa mũi đã được ghi nhận giúp giảm các triệu chứng bệnh đường hô hấp trên khó chịu (nghẹt mũi, sổ mũi, khò khè, khó thở,...) và giảm gánh nặng thuốc men ..khi điều trị các bệnh này. Song xịt rửa mũi cho trẻ như thế nào là mới đúng cách và đem lại hiệu quả, không ảnh hưởng đến niêm mạc của bé? Phương pháp 3 bước này đã được nhiều cha mẹ áp dụng thành công.

Bước 1: Thông thoáng đường thở

Với những trường hợp bé nghẹt mũi, sổ mũi nặng thì cần được thông thoáng đường thở trước khi thực hiện thao tác xịt rửa mũi. Điều này sẽ giúp quá trình vệ sinh mũi cho trẻ đạt hiệu quả tối đa và ít gây tác hại không mong muốn (sặc, viêm tai, dư dịch trong các xoang,...). Còn trong các trường hợp bé nghẹt mũi nhẹ, trung bình thì cha mẹ có thể tiến hành luôn bước tiếp theo.

Với trẻ lớn, cha mẹ có thể cho bé tự xì mũi hoặc hút mũi sơ với các trẻ nhỏ hơn. Một số trường hợp cần nhỏ thuốc mũi theo đơn của bác sĩ.

Ảnh nguồn Buona.vn

Lúc này, khi các cuống mũi đã được thông thoáng, áp lực cân bằng giữa hai bên khoang mũi thì dung dịch rửa mũi sẽ được lưu thông tốt hơn. Bởi với những dịch gỉ mũi khô cứng và dày đặc, không phải lúc nào dung dịch rửa mũi cũng đủ khả năng làm mềm. Nếu một bên mũi bị ngạt nặng, tắc đờm, áp lực 2 bên mất cân bằng thì dịch rửa sẽ tìm chỗ khác để thoát ra ngoài. Lúc này chúng rất dễ lan lên vòi nhĩ và gây viêm tai giữa.

Bước 2: Nhỏ - xịt dung dịch rửa mũi

Khi mũi trẻ đã được phần nào thông thoáng. Cha mẹ cần nhẹ nhàng thực hiện nhỏ - xịt dung dịch rửa mũi cho bé. Tránh làm trẻ hoảng loạn, sợ hãi vì rất dễ gây sặc dịch rửa vào phổi hoặc lên vòi nhĩ.

Trên thị trường hiện nay có hai loại dung dịch rửa mũi cho bé phổ biến từ nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc nước muối ưu trương (NaCl 3%). Nhiều nghiên cứu lâm sàng trên thế giới cho thấy, nước muối ưu trương cho hiệu quả cao hơn trong các trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính, viêm phế quản,... và giúp rút ngắn thời gian rửa mũi cho trẻ nhanh gấp 2,5-3 lần so với nước muối sinh lý thông thường.

Ảnh nguồn Buona.vn

Ngoài tác động tạo dòng chảy giúp đẩy các chất cặn bẩn ra khỏi mũi, muối ưu trương với nồng độ muối cao gấp 3 lần cho khả năng hút nước, làm mềm các gỉ mũi gây nghẹt tốt và nhanh hơn. Từ đó hạn chế được các biến chứng như viêm tai giữa, sặc dịch vào phổi,... nhất là khi bé bị ngạt mũi, sổ mũi nặng. Hạn chế được việc phải lặp lại thao tác nhiều lần dễ tổn thương niêm mạc mũi của bé.

Muối ưu trương 3% kết hợp Natri Hyaluronate có tác dụng hiệp đồng, dưỡng ẩm, dịu nhẹ với niêm mạc mũi của trẻ. Giảm hẳn cảm giác khô mũi rát mũi, tăng khả năng loại bỏ dịch nhầy, chất cặn bẩn ra ngoài. Các chất kháng viêm ((prostaglandin và leukotrien - thủ phạm gây dị ứng) cũng bị cuốn trôi theo.

Với trẻ dưới 1 tuổi:

Ảnh nguồn Buona.vn

● Đặt bé nằm nghiêng trên một mặt phẳng.

● Nhỏ một bên mũi khoảng 1-2 giọt dung dịch rửa mũi. Sau đó lau sạch dịch nhầy chảy ra bằng khăn mềm hoặc hút sạch bằng dụng cụ chuyên dụng.

● Thao tác tương tự với bên mũi còn lại.

Với trường hợp bé nghẹt mũi, sổ mũi nặng, cha mẹ có thể sử dụng thêm thiết bị xịt rửa mũi chuyên dụng cho trẻ để hiệu quả làm sạch được tốt hơn, hạn chế phải thao tác nhỏ rửa mũi cho bé nhiều lần. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý lựa chọn các thiết bị chuyên dụng có áp lực phù hợp và được kiểm soát ổn định, khả năng phân tán dung dịch tốt, đầu xịt mềm thân thiện với trẻ. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cao nhất cho bé.

Với trẻ trên 1 tuổi:

Ảnh nguồn Buona.vn

● Cho trẻ ngồi thoải mái, đầu hơi cúi về phía trước

● Nhỏ một bên mũi khoảng 1-3 giọt dung dịch rửa mũi. Hoặc sử dụng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng để đưa dịch rửa vào sâu bên trọng. Sau 3-5 phút hướng dẫn trẻ làm động tác xì mũi để đẩy chất bẩn và dịch nhầy bên trong mũi ra ngoài. Lau sạch dịch nhầy chảy ra bằng khăn mềm.

● Thao tác tương tự với bên mũi còn lại.

Cha mẹ nên thực hiện vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ 2-3 lần. Với trẻ lớn, cha mẹ có thể thực hiện lại thao tác 2-3 lần nếu trẻ vẫn bị nghẹt.

Bước 3: Làm sạch, bảo quản dung dịch rửa mũi/dụng cụ rửa mũi cho lần sử dụng tiếp theo.

Với tép/lọ nước muối:

Ảnh nguồn Buona.vn

Thông thường, mỗi tép/lọ nước muối thường được thiết kế với thể tích từ 5-10ml và sử dụng được trong vòng 1-2 ngày (dạng tép) hoặc 7 ngày (dạng lọ) kể từ khi mở nắp. Mỗi tép/lọ thường sử dụng được nhiều lần. Cha mẹ có thể bảo quản tép nước muối bằng màng bọc thực phẩm hoặc lựa chọn dạng tép có nắp đóng để sử dụng cho lần tiếp theo.

Với dụng cụ xịt rửa mũi

Các dụng cụ, thiết bị rửa mũi cho trẻ sử dụng được nhiều lần và lâu dài. Trong quá trình rửa mũi cho trẻ, nhiều dịch nhầy, vi khuẩn sẽ đọng lại. Dụng cụ rửa mũi rất có thể sẽ trở thành ổ chứa mầm bệnh nếu không được vệ sinh kỹ.

Do đó sau mỗi lần xịt rửa mũi cho bé, cha mẹ cần rửa sạch dụng cụ dưới vòi nước chảy hoặc khử trùng trong lò vi sóng theo hướng dẫn của từng nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho bé. Một số loại thiết bị rửa mũi cao cấp còn được sản xuất từ nguyên vật liệu có khả năng kháng khuẩn để đảm bảo vệ sinh và có tính an toàn cao hơn.

Chính vì thế, bên cạnh việc thực hiện thao tác chuẩn trong quy trình rửa mũi, các dung dịch rửa mũi, dụng cụ rửa mũi là những nhân tố quan trọng.

Dung dịch muối ưu trương Nebial 3% (muối ưu trương Nebial 3% + Natri hyaluronate) là dung dịch rửa mũi được ưa chuộng tại các các quốc gia Châu Âu. Đây là giải pháp mà các bác sĩ và chuyên gia Italy mang đến cho các trẻ nhỏ thường xuyên mắc phải các vấn đề về hô hấp, cho các bà mẹ đang tìm kiếm giải pháp rửa mũi an toàn và hiệu quả cho con.

Hiện nay nebial 3% có 3 sản phẩm:

1. Nebial 3% (hộp 20 ống nhựa 5ml)

2. Nebial 3% Spray (bình xịt BOV 100ml)

3. Nebial 3% Kit ( 20 ống nebial 3% 5ml + thiết bị xịt rửa Spray-sol)

Tham khảo, tư vấn sử dụng thêm qua 0243.689.5666/ 0971.468.666/ Buona.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X