Hotline 24/7
08983-08983

29 người chết ở Na Uy sau khi tiêm vắc xin Pfizer COVID-19

Na Uy vừa ghi nhận thêm 6 ca tử vong sau khi tiêm liều vắc-xin Pfizer COVID-19 đầu tiên, nâng tổng số lên 29 người. Trong đó, đa số là người già sống tại viện dưỡng lão.

Ở Na Uy, việc chủng ngừa coronavirus với mũi tiêm Pfizer bắt đầu vào ngày 27/12. Cư dân của các viện dưỡng lão ở Oslo là những người đầu tiên được chủng ngừa. Đến nay, cả nước đã có hơn 30.000 người được tiêm vắc xin.

Ngày 16/1 vừa qua, Na Uy thông báo có 23 người chết sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Trong đó có 13 trường hợp là người già sống ở viện dưỡng lao đã được giải phẫu tử thi và nghi tử vong do tác dụng phụ của vắc xin.

Mới đây, cơ quan chức năng nước này thông báo có thêm 6 ca tử vong. Độ tuổi của những người không may trong khoảng 75-80.

Nguyên nhân của sự việc trên được Sigurd Hortemo - bác sĩ trưởng tại Cơ quan Thuốc Na Uy cho biết là có  liên quan tới tác dụng phụ của vắc xin. Bởi các phản ứng thông thường với vắc-xin, bao gồm sốt và buồn nôn có thể góp phần dẫn đến tử vong ở một số bệnh nhân yếu.

 tiêm vắc xin PfizerNhiều người cao tuổi đã chết ngay sau khi họ tiêm vắc xin Pfizer. (Reuters)

Giám đốc y tế của cơ quan Steinar Madsen đã tuyên bố rằng: "Rõ ràng là những loại vắc-xin này có rất ít rủi ro, chỉ có một ngoại lệ nhỏ đối với những bệnh nhân yếu nhất. Các bác sĩ hiện phải cân nhắc cẩn thận xem ai là người nên tiêm."

Hôm 14/11, Steinar Madsen cũng đã báo cáo tổng cộng 29 người (21 phụ nữ và 8 nam giới) đã phải chịu các tác dụng phụ của vắc xin, trong đó 13 người đã chết.

Bên cạnh những người đã chết, 9 người bị các phản ứng phụ nghiêm trọng khác như dị ứng, khó chịu và sốt. 7 người còn lại bị ít nghiêm trọng hơn, bao gồm đau dữ dội tại chỗ tiêm.

Theo các quan chức y tế, khoảng 400 người chết mỗi tuần tại các viện dưỡng lão trên cả nước.

Đại diện hãng dược Pfizer cho biết "đã nắm được tình hình các ca tử vong" và đang làm việc với Cơ quan Dược phẩm Na Uy để thu thập tất cả các thông tin liên quan.

Trước đó Israel ghi nhận 240 người chết sau tiêm vắc xin Pfizer. Hôm 4/1, bác sĩ người Mỹ Gregory Michael qua đời, 16 ngày sau tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech, vì xuất huyết não và đột quỵ. Hôm 15/1, Đức ghi nhận 10 người, tuổi từ 79 đến 93, có sẵn bệnh lý nền, chết khoảng 4 ngày sau liều vắc xin Pfizer đầu tiên.

Tổng số ca nhiễm coronavirus được báo cáo ở Na Uy là hơn 58.202 người, trong khi số người chết là hơn 517, theo Đại học Johns Hopkins.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X