Hotline 24/7
08983-08983

16 tuổi đã ung thư vòm họng: Nghi ngờ thủ phạm là thứ người Việt rất mê

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính, ít triệu chứng nên bệnh nhân phần lớn phát hiện đã ở giai đoạn đã muộn.

Thủ phạm gây bệnh là do đâu?

Chỉ có biểu hiện ngạt mũi bệnh nhân N.V.Th (16 tuổi, Hà Nội) nghĩ bị cảm cúm thông thường, bệnh nhân đã uống thuốc nhưng không khỏi. Khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi, gia đình đưa khám bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư vòm họng.

Theo Th BS Vương Ngọc Dương, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai,  trường hợp bệnh nhân Th là một trong những bệnh nhân ung thư vòm họng trẻ tuổi tới điều trị tại trung tâm. Qua điều tra bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thường xuyên dùng rượu mạnh.

Lạm dụng rượu mạnh có thể là một trong những nguyên nhân thúc đẩy bệnh ung thư vòm họng đến sớm hơn với người trẻ tuổi. Bác sĩ Dương nhận định ung thư hòm họng tăng ca mắc ở lứa tuổi vị thành niên có liên quan tới thói quen tập nhiễm rượu bia từ sớm.

Còn theo bác sĩ Thân Văn Thịnh, Khoa khám bệnh, Bệnh viện ung bướu Hà Nội, trường hợp bệnh nhân ung thư vòm họng trẻ tuổi nhất bác sĩ đã từng tiếp nhận điều trị đó là một trẻ 9 tuổi.

Trước đó, tại nhà bệnh nhân thường bị ù tai, nghẹt mũi… gia đình cũng đi điều trị tai mũi họng nhiều nơi nhưng không khỏi. Khi gia đình đưa bé tới bệnh viện ung bướu Hà Nội khám bệnh ung thư bé mắc đã ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ Thịnh cho biết: "Thủ phạm gây ra ung thư vòm họng hiện nay vẫn chưa xác định rõ, căn bệnh này có yếu tố dịch tễ lưu hành nhiều ở phía Nam Trung Quốc, vùng Đông Nam Á Châu Á và miền Bắc Việt Nam, khu vực có nguy cơ mắc trung bình là vùng Bắc Phi, vùng nguy cơ mắc thấp Châu Âu và Châu Mỹ.

Và qua theo dõi bệnh sử các nhà khoa học cũng phát hiện ung thư vòm họng ở Việt Nam khác so với trên thế giới. Một nhóm nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan của một loại vi rút Epstein - Barr (EBV) ký sinh trong đồ mắm tôm, cua, tép… là thủ phạm gây ra bệnh. Nghi ngờ này cũng chỉ là tương đối".ˆ

Ngoài ra, ung thư vòm họng còn do yếu tố di truyền, thức ăn chế biến lên men như: rượu, bia, nước mắn… có chứa nitrosamin có liên quan tới ung thư tiêu hoá. Ung thư vòm họng có liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư càng cao.

4 triệu chứng nên nghĩ tới căn bệnh ung thư này

Bác sĩ Thịnh cho hay, ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu triệu chứng dễ bị hầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp. Giai đoạn sớm bệnh nhân có thể có nhưng biểu hiện như: đau đầu âm ỉ có thể thành cơn; ù tai có cảm giác ve kêu trong tai; ngạt mũi tăng dần, có thể kèm chảy máu mũi; nổi hạch cổ hoặc góc hàm, hạch chắc, không đau.

Ung thư vòm họng là bệnh chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng nên các phòng bệnh được các chuyên gia ung bướu khuyến cáo hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá…

Cần hạn chế ăn ăn thịt, cá – tôm – cua muối các thức ăn lên men như dưa muối, củ muối là những thức ăn chứa nhiều chất Nitrosamin có liên quan đến một số loại ung thư của đường ung thư vòm họng. Nên ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau, hoa quả tươi.

" Ung thư không từ một ai, ngay cả bác sĩ cũng mắc ung thư, vì vậy người dân cần phải có thói quen tầm soát ung thư, phát hiện sớm bệnh chữa sẽ khỏi. 40 tuổi trở lên, nên đi tầm soát ung thư vòm họng, ung thư đại trực tràng. Từ 30 tuổi trở đi cần tầm soát ung thư dạ dày, ung thư vú", bác sĩ Thịnh khuyến cáo.
Theo Ngọc Minh - Kênh 14

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X