Hotline 24/7
08983-08983

15g ngày 13/10 livestream: Giải pháp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Đột quỵ từng được mệnh danh là kẻ giết người số một ở Nhật Bản, tuy nhiên, những năm gần đây, số cơn đột quỵ tại Nhật Bản đã giảm hơn 85%. Điều này biến xứ sở hoa anh đào có tỷ lệ đột quỵ và bệnh lý tim mạch thấp nhất thế giới. Vậy bí quyết của người Nhật Bản là gì? Giải pháp nào giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả?

I. Vì sao ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ?

Theo Tổ chức Đột quỵ Hoa Kỳ năm 2019, số lượng bệnh nhân đột quỵ ở những người trẻ đã tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây và khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ mỗi năm có độ tuổi từ 18 đến 50. Tại Việt Nam, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

Những nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ tuổi mắc đột quỵ nào bao gồm: Bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh béo phì và lười vận động, đái tháo đường và tăng huyết áp, uống rượu bia.

II. Kiểm tra đột quỵ bằng cách nào?

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, mỗi người có thể tham gia một bài kiểm tra nguy cơ đột quỵ hữu hiệu mà không tốn kém, được mang tên One Leg Challenge hay còn gọi là thử thách "đứng một chân" trong vòng 60 giây.

Thử thách này xuất phát từ nghiên cứu trên 1.387 người, độ tuổi trung bình 67 của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản). Và kết quả cho thấy, có đến 95,8% không đứng được quá 20 giây.

Những người tham gia thử thách thất bại được chụp cộng hưởng từ não bộ (MRI) để đánh giá tình trạng các mạch máu não. Điều bất ngờ là có đến 50,5% người xuất hiện 1-2 ổ nhồi máu lỗ khuyết (tắc động mạch nhỏ nằm sâu trong não) và 45,3% có 1-2 điểm vi xuất huyết (chảy máu rất ít trong não).

Các chuyên gia gọi đây là đột quỵ “thầm lặng”. Sự phối hợp tay và chân được kiểm soát bởi mạng lưới thần kinh phức tạp nằm sâu trong não. Việc không thể không đứng được quá 20 giây là dấu hiệu cho thấy các mạch thần kinh đang gặp trục trặc (tắc nghẽn mạch máu não, chảy máu trong não...), đều có thể có nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

III. Cách phòng ngừa đột quỵ tại Nhật Bản

Thực tế, người Nhật nổi tiếng về văn hóa làm việc nhiều giờ liên tục trong ngày. Điều này khiến người dân “đất nước mặt trời mọc” phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật như huyết áp, tiểu đường, tim mạch,... đặc biệt là đột quỵ.

Nhưng điều ngạc nhiên là tỷ lệ người bị đột quỵ ở Nhật Bản thấp hơn các nước ở Châu Á khác. Bí quyết của họ lại cực đơn giản đó là chăm chỉ tập thể dục đều đặn, khám sức khỏe định kỳ và có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học với các loại cá, rau quả, gạo lứt, trái cây, trà xanh...

Đặc biệt, người Nhật chuộng ăn Natto (đậu tương lên men) kèm cơm mỗi sáng để phòng bệnh huyết khối. Món ăn này có truyền thống 1.200 năm, song đến năm 1980 mới được bác sĩ Hyroyuki Sumi phát hiện chứa enzym nattokinase, giúp làm tan cục máu đông, ngăn ngừa tai biến.

Đậu nành lên menĐậu nành lên men - món ăn yêu thích tại Nhật Bản

Vậy chúng ta "tận dụng" được gì từ những bí quyết phòng ngừa đột quỵ từ người Nhật?
Giải pháp nào giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả?

Việc dùng chung Nattokinase làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị đặc hiệu?

Hay khi lựa chọn sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa, điều trị đột quỵ cần dựa trên những tiêu chí nào để nhận biết sản phẩm có chất lượng và an toàn cho người sử dụng?

Câu trả lời sẽ được TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM, GĐ Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ SIS làm sáng tỏ trong chương trình tư vấn trực tuyến, với chủ đề:Giải pháp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Chương trình sẽ được phát sóng lúc 15g ngày thứ 3, 13/10/2020 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Kênh Youtube  của AloBacsi và Website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, nếu có các thắc mắc về chủ đề của chương trình, hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.com, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để TS.BS Trần Chí Cường trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trong mỗi chương trình, 5 độc giả có câu hỏi hay nhất sẽ nhận được phần quà là mũ bảo hiểm cao cấp từ nhãn hàng NattoEnzym.

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngừa tai biến, đột quỵ NattoEnzym - Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X