Hotline 24/7
08983-08983

150 triệu liều vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm miễn phí cho người dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết số 21 (ngày 26/2/2021) về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Ngày 26/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết, nêu rõ việc giao Bộ Y tế chủ trì mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều.

Những người được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 và miễn phí gồm 11 nhóm đối tượng:

Đầu tiên là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như người làm việc tại cơ sở y tế; thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; người làm việc trong khu cách ly, truy vết, điều tra dich tễ; tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên; quân đội, công an.

"Căn cứ khả năng cung ứng vắc xin, ưu tiên tiêm trước cho những người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, người ở vùng có dịch", Nghị quyết của Chính phủ nêu.

Ngoài ra, còn có nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội, công an, giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài và các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ trên yêu cầu phòng chống dịch.

Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này được xác định là ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương đảm bảo cho người dân trên địa bàn và đối tượng do địa phương quản lý, ngân sách Trung ương đảm bảo cho đối tượng do các cơ quan Trung ương quản lý).

Các tỉnh miền núi, Tây Nguyên được ngân sách trung ương hỗ trợ 70%. Địa phương có tỉ lệ điều tiết khoản thu về ngân sách về trung ương từ 50% trở lên chủ động sử dụng nguồn ngân sách dự phòng; địa phương nộp ngân sách trung ương dưới 50% khoản thu sẽ được hỗ trợ 30%. Những địa phương chưa tự cân đối ngân sách sẽ được trung ương hỗ trợ 50%.

Tuy nhiên, nghị quyết không quy định cụ thể thời gian bắt đầu tiêm vắc xin cho người dân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X