Hotline 24/7
08983-08983

13 trong 23 người vong ở Na Uy là bệnh nhân ở viện dưỡng lão, Trung Quốc xuất hiện ca siêu lây nhiễm

23 người Na Uy đã thiệt mạng sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên. Trong số này, 13 người là những bệnh nhân ở các viện dưỡng lão. Trung Quốc xuất hiện ca siêu lây nhiễm “1 lây sang 102 người”.

Theo New York Post, giới chức y tế Na Uy cho biết đã có 23 người Na Uy đã thiệt mạng sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên. Trong số này, 13 người là những bệnh nhân ở các viện dưỡng lão - rõ ràng đã có liên quan đến tác dụng phụ của mũi tiêm vaccine.

Hôm thứ sáu (15/1), bác sĩ Sigurd Hortemo đứng đầu Cơ quan Dược phẩm Na Uy nói phản ứng phụ thường thấy nhất đối với vaccine bao gồm sốt và buồn nôn “có thể đã gây làm thiệt mạng bệnh nhân bị suy nhược”.

Tất cả 13 bệnh nhân là người từ các viện dưỡng lão có tuổi ít nhất là 80. Trong khi đó, các quan chức y tế không bày tỏ mối lo ngại sâu sắc và họ đang điều chỉnh hướng dẫn đối với người nên tiêm vaccine.

Tin này được đưa ra 1 tuần sau khi có báo cáo chính thức chức ghi nhận hai bệnh nhân ở viện dưỡng lão tử vong vì vaccine Pfizer.

Ảnh: tosshub.com

Số liệu chính thức cho thấy hơn 30.000 người Na Uy đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên chống virus SARS-CoV-2 do Pfizer hay Moderna sản xuất kể từ cuối tháng trước.

Giám đốc y tế Steinar Madsen thuộc Cơ quan Dược phẩm Na Uy nói với đài phát thanh NRK như sau: “Đây không phải là tình trạng báo động. Rõ ràng vaccine bao giờ cũng có rủi ro. Đó chỉ là những trường hợp ngoại lệ đối với bệnh nhân có tình trạng suy nhược nặng nhất.”

Ông Madsen cho biết thêm các bác sĩ phải cẩn thận trong việc chủng ngừa. Đối với các trường hợp suy nhược nghiêm trọng ở tuổi gần đất xa trời, chỉ nên tiêm ngừa sau khi có được đánh giá từng trường hợp về sức khỏe.

Cơ quan y tế Na Uy ghi nhận có 29 trường hợp xãy ra tác dụng phụ do vaccine, kể cả 13 người thiệt mạng nêu trên.

Theo số liệu thống kê, 21 phụ nữ và tám người đàn ông đã xuất hiện tác dụng phụ vì vaccine.

Bên cạnh những người tử vong, chín người có tác dụng phụ nghiêm trọng – bao gồm hiện tượng phản ứng dị ứng, khó chịu và sốt nặng – trong khi bảy người khác có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, trong đó có các cơn đau đáng kể ở vùng tiêm.

Các quan chức y tế Na Uy cho hay mỗi tuần có khoảng 400 người qua đời ở các viện dưỡng lão tại quốc gia này.

Trung Quốc xuất hiện ca siêu lây nhiễm “1 lây sang 102 người”

Ngoài Hà Bắc và Hắc Long Giang, hai ổ dịch cộng đồng chính hiện nay, Trung Quốc vừa xuất hiện thêm một vùng dịch mới là tỉnh Cát Lâm ở miền Đông Bắc nước này.

Số liệu vừa công bố sáng nay (18/1) cho thấy, Trung Quốc đại lục lại ghi nhận 109 ca COVID-19 mới, các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng vẫn ở mức cao với 93 người cùng hơn 100 trường hợp không triệu chứng. Trong đó, Hà Bắc tiếp tục có thêm 54 ca, Hắc Long Giang đã giảm mạnh xuống còn 7 người và Bắc Kinh 2 người. Đáng chú ý, vùng dịch mới Cát Lâm có tới 30 ca.

Dịch ở Cát Lâm được cho là bùng phát do liên quan đến một hoạt động tiếp thị trong nhà. Đến nay, nhân viên tiếp thị nhiễm virus SARS-CoV-2 đã gây lây nhiễm sang cho 102 người khác, trong đó đa phần là những người trung niên và cao tuổi.

Như vậy, chỉ sau hơn 2 tuần dịch cộng đồng bùng phát mạnh, Trung Quốc hiện đã ghi nhận hơn 1.300 ca COVID-19, trong đó có 43 ca bệnh nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X