Hotline 24/7
08983-08983

1001 cách trị ho dai dẳng ở trẻ nhỏ không dùng kháng sinh

Ho dai dẳng lâu ngày không chỉ khiến bé quấy khóc, bỏ ăn mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Xem ngay những cách trị ho hiệu quả dưới đây đê giúp bé mau vượt qua cơn ho.

Ho là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, liên quan đến đường hô hấp trên khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Ho không phải là một bệnh nhưng ho chính là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa hoặc một số ít bệnh khác như viêm phổi, viêm phế quản, lao phổi… Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch và sức đề kháng còn non yếu nên rất dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Khi trẻ húng hắng ho, cha mẹ có thể áp dụng ngay những phương pháp chữa ho an toàn, có nguồn gốc thảo dược tự nhiên dưới đây:

Trị ho bằng mật ong

Mật ong có lẽ đã trở thành người bạn đồng hành trong hầu hết các bếp ăn của mọi gia đình. Mật ong cũng là nguyên liệu được nghĩ ngay đến khi trong gia đình có người bị ho. Đặc biệt là hỗn hợp chanh đào ngâm mật ong. Đây là giải pháp hỗ trợ giảm các cơn ho hiệu quả, được truyền tai qua nhiều thế hệ. Nếu không có sẵn chanh đào ngâm mật ong, có thể uống một cốc mật ong pha ấm.

Image result for mật ong trị ho

Mặc dù mật ong có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được mật ong, nhất là trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Do đó, khi dùng mật ong cho trẻ, cha mẹ cũng cần cẩn trọng hơn để tránh các tác dụng phụ.

Trị ho bằng các thảo dược từ thiên nhiên

Các nguyên liệu có sẵn trong gia đình mà chúng ta có thể kết hợp để trị ho cho cả nhà, không riêng gì trẻ nhỏ. Điều trị bằng các loại thảo dược đang là xu hướng được nhiều cha mẹ tin dùng và dễ thực hiện. Các nguyên liệu được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc trị ho: quất, húng chanh, lá hẹ, củ cải luộc, gừng tươi hay cam hấp muối.

Trị ho bằng quất: Quả quất có vị chua ngọt, tính mát, có công dụng kích thích tiêu hóa, giảm ho. Với các bệnh ho thông thường, quất có tác dụng rất tốt trong việc điều trị. quả quất có chứa nhiều pectin, tinh dầu, đường và các vitamin, có tác dụng chống viêm, long đờm giảm ho, bình suyễn, kháng khuẩn và kháng vi rút.

Cách làm rất đơn giản: Quất xanh đem rửa sạch dưới vòi nước, để ráo, cho vào chén, rót mật ong vào ngập quất, đem chưng cách thủy, sau 15 – 30 phút, tắt bếp để nguội. Mẹ có thể cho bé nhai trực tiếp hoặc uống dần nước mật ong đã ngấm quất.

Trị ho bằng húng chanh: Theo Đông y, húng chanh có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, làm ra mồ hôi, làm thông hơi, giải độc. Colein trong lá có tác dụng kháng sinh mạnh đối với một số vi trùng, nhất là ở vùng họng.

http://suckhoedoisong.vn/Images/quangcao/2018/09/14/Anh_4.jpg

Húng chanh có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác để trị ho cho trẻ, trong đó việc kết hợp với đường phèn thường được các mẹ truyền tai nhiều nhất. Chỉ cần lấy 1 nắm lá húng chanh cùng quả quất xanh rửa sạch, xay nhuyễn. Sau đó, thêm đường phèn và hấp cách thủy khoảng 20 phút. Mỗi lần dùng, người bệnh uống 1 thìa cho đến khi hết ho.

Trị ho bằng lá hẹ: Theo y học cổ truyền, hẹ có tính nhiệt, vị cay có tác dụng giải độc, tiêu đờm vì vậy trị ho bằng lá hẹ là một cách rất hiệu quả và an toàn cho cả trẻ nhỏ. Cách làm: Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ rửa sạch, cắt nhỏ và trộn cùng mật ong. Sau đó, hấp cách thủy và ăn trực tiếp 2-3 lần mỗi ngày. Trong vòng 2-3 ngày các cơn ho sẽ giảm dần và khoảng 1 tuần sẽ thấy cải thiện rõ rệt.

Trị ho bằng gừng tươi: Từ lâu, gừng đã được xem như một vị thuốc trị ho rất tốt. Gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm sạch các chất độc khỏi cổ họng và đường hô hấp, vì thế giúp giảm ho.

Sau khi rửa sạch gừng, Đem nướng gừng nguyên vỏ, sau đó, tiến hành lột sạch vỏ, giã nhuyễn và ép lấy nước, cho thêm mật ong cùng với nước gừng để uống. Bã gừng có thể đun thêm với nước sôi, sau đó để ấm và ngâm chân cho bé. Sau 2 đến 3 ngày các chứng ho sẽ thuyên giảm.

Image result for trị ho bằng gừng tươi

Trị ho bằng củ cải luộc: Sử dụng củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ. Thêm nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Sử dụng nước củ cải luộc uống khi còn nóng giúp điều trị ho, khô mũi, đau họng, ho khan, có đờm.

Trị ho bằng cam hấp muối: Rửa sạch một quả cam, khoét một lỗ nhỏ chính giữa, bỏ vào đó một chút (rất ít) muối sau đó cho vào lò nướng hoặc hấp cách thủy khoảng 15 phút rồi mang ra ăn nóng.

Trị ho bằng thuốc ho thảo dược

Khi trẻ xuất hiện các cơn ho dày đặc, đặc biệt ho có đờm phải nghĩ ngay đến biện pháp điều trị long đờm để khí quản được thông và đường hô hấp được làm sạch. Cha mẹ có thể sử dụng các loại thuốc ho thảo dược an toàn cho trẻ nhỏ như thuốc ho Prospan.

Prospan – thuốc ho thảo dược thị phần số 1 tại Đức được khuyên dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường chứa dịch chiết độc quyền EA 575 từ lá thường xuân, với 4 sức mạnh trị ho hiệu quả: Long đờm – Kháng viêm – Giãn phế quản – Giảm ho. Các mẹ lưu ý mua Prospan nhập khẩu nguyên chai chính hãng được bán tại các hiệu thuốc và bệnh viện trên toàn quốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X