Hotline 24/7
08983-08983

10 khoảnh khắc khủng hoảng bởi virus corona

Virus corona khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối tháng 12 năm ngoái, đã lan sang hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đã đúng ba tháng kể từ khi trường hợp virus corona đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào đầu tháng 12/2019. Bệnh này đã  lan rộng ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nó đã gây ra một tác động chưa từng có: tính đến thứ năm, virus này đã lây nhiễm hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới, giết chết gần 90.000 người và khiến một phần ba dân số thế giới bị phong tỏa.

Bệnh vẫn đang lan rộng và hàng triệu người vẫn không thể rời khỏi nhà.

Dưới đây là 10 bức ảnh đã xác định sự bùng phát cho đến nay.

Bác sĩ Vũ Hán Li Wenliang, người bị chính quyền địa phương buộc im lặng vì đã báo động sớm về virus corona, là biểu tượng cho sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng.

Bác sĩ Li Wenliang. Ảnh: AP

Vào cuối tháng 12, Li - một bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán - đã gửi tin nhắn cho một nhóm cựu sinh viên trường y cảnh báo họ về một căn bệnh mới bí ẩn trông rất giống hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Ngay sau đó, các nhà chức trách đã cố gắng bịt miệng anh bằng cách buộc Li ký một bức thư thừa nhận "lan truyền tin đồn" và "đưa ra những bình luận sai lệch".

Cái chết sau đó của bác sĩ Li do nhiễm virus này, vào ngày 7/2, đã gây ra sự phẫn nộ với nhiều người trên khắp Trung Quốc khi họ lên phương tiện truyền thông xã hội kêu gọi tự do ngôn luận và chấm dứt kiểm duyệt nhà nước.

Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố bác sĩ Li là "liệt sĩ", vinh dự cao nhất Đảng Cộng sản ban tặng cho một công dân. Nước này cũng quan sát thấy sự im lặng kéo dài 3 phút vào thứ Bảy tuần trước để tôn vinh các nạn nhân virus corona, bao gồm cả bác sĩ Li.

Khi các ca nhiễm bắt đầu gia tăng ở Vũ Hán và các thành phố khác trên khắp Trung Quốc, một số hoạt động đón Tết Nguyên đán đã bị hủy bỏ, khiến những con đường một thời đầy màu sắc trở nên hoang vắng.

Công nhân tháo dỡ đồ trang trí vào ngày 24/1/2020, sau khi hội chợ Tết Nguyên đán ở Công viên Ditan, Bắc Kinh, bị hủy bỏ. Ảnh: REUTERS

Những hình ảnh trước và sau của những con đường trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đã đưa ra một cái nhìn thoáng qua về cách các quốc gia khác sẽ phải đối phó với dịch bệnh.

Hàng ngàn sự kiện lớn và các cuộc tụ họp công cộng trên khắp thế giới, bao gồm Thế vận hội Tokyo 2020, Liên hoan phim Cannes và Liên hoan Glastonbury, đã bị hoãn hoặc hủy vì sự bùng phát.

Khi các vụ việc tiếp tục gia tăng, chính quyền Vũ Hán đã vội vã xây dựng một bệnh viện virus corona khẩn cấp 1.000 giường chỉ trong 10 ngày.

Công trình xây dựng bệnh viện Huoshenshan sắp hoàn thành vào ngày 3/2/2020 tại Vũ Hán. Ảnh: AP

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phát trực tiếp việc xây dựng Bệnh viện Huoshenshan, bắt đầu vào ngày 23/1 và hoàn thành vào ngày 2/2.

Chính quyền Trung Quốc đã xây dựng một bệnh viện tạm thời thứ hai, Bệnh viện Leishenshan, cách 25 dặm để điều trị nhiều bệnh nhân COVID-19.

Các bệnh viện tạm thời đóng cửa vào giữa tháng 3 vì ít ca nhiễm trùng. Các nhân viên y tế Trung Quốc đã được tháo khẩu trang và mỉm cười sau khi đóng cửa.

Đầu tháng 2, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Diamond Princess, một con tàu du lịch với các trường hợp virus corona cách ly ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Việc xử lý kiểm dịch bị chỉ trích nặng nề vì một số hành khách bị nhiễm bệnh được phép bay về nhà.

Những hành khách người Mỹ đã sơ tán khỏi Diamond Princess, lên máy bay Kalitta Air đến Hoa Kỳ, tại sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 17/2/2020. Ảnh: AP

Con tàu cập cảng ở Nhật Bản, cuối cùng đã ghi nhận gần 700 ca nhiễm trùng và 7 trường hợp tử vong do viru coronas.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato đã xin lỗi sau khi có báo cáo về hành khách bị nhiễm bệnh được thông quan để trở về nhà.

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc về tình huống gây ra bởi sự giám sát của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, như kiểm tra hai lần, để ngăn chặn sự tái diễn", ông nói.

Đến đầu tháng 3, miền bắc Italy đã nổi lên như một tâm chấn mới của căn bệnh này. Hình ảnh gây sốc của bệnh nhân thở oxy bên trong ICU tạm thời ở khu vực Bergamo cho thấy cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đến mức nào.

Một đoạn phim từ cảnh quay bên trong một bệnh viện ở Bergamo, Ý, được Sky News phát sóng vào ngày 19/3/2020.

Trong một thời điểm xác định, Ý đã ban hành lệnh phong tỏa đối với dân số 60 triệu người vào ngày 9/3.

Tại thời điểm hiện tại, đất nước này đã chứng kiến ​​hơn 17.000 người chết - cao nhất thế giới.

Nhưng đã có những cải thiện nhỏ, khi Ý ghi nhận số người chết thấp nhất trong hơn một tuần vào đầu tháng 4, theo Guardian.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố virus corona là đại dịch vào ngày 11/3.

Một hình ảnh khác của virus corona là các kệ siêu thị trống. Khi tin tức về virus lan truyền khắp thế giới, mọi người bắt đầu hoảng loạn mua và dự trữ hàng hóa.

Kệ trống tại một siêu thị Tesco ở London vào ngày 19/3/2020. Ảnh: Getty Images

Một thứ mua nhanh nhất là giấy vệ sinh. Mọi người từ Mỹ đến Úc, Hồng Kông đã dự trữ và hoảng loạn khi mua mặt hàng này.

Mọi người đã có một mong muốn vô độ dự trữ các mặt hàng, mặc dù các nhà sản xuất cho biết không thiếu.

Một khoảnh khắc sâu sắc hơn của đại dịch là những người hát và nhảy trên ban công của họ khi hàng triệu người được ra lệnh ở nhà.

Ca sĩ người Pháp Stephane Senechal hát từ cửa sổ căn hộ của mình ở Paris, Pháp, ngày 24/3/2020. Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 9/4, hơn một phần ba dân số thế giới đang bị phong tỏa.

Thành phố New York đã trở thành một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới. Để điều trị một làn sóng bệnh nhân COVID-19, Trung tâm Javits đã được chuyển đổi thành một bệnh viện tạm thời 1.000 giường.

Hàng phòng bệnh viện tạm thời ở Trung tâm Jacob K. Javits tại thành phố New York vào ngày 6/4/2020. Ảnh: Getty

Phòng trưng bày chính của trung tâm - thường được sử dụng cho triển lãm - được chia thành bốn bệnh viện 250 giường, mỗi phòng rộng khoảng 40.000 feet vuông.

Hàng trăm nhân viên Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã được phân công làm việc tại đây.

Thành phố hiện là tâm chấn của sự bùng phát virus corona của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các nhân viên y tế trên khắp thế giới tiếp tục mạo hiểm mạng sống trên chiến tuyến của cuộc khủng hoảng. Nhiều người phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị y tế quan trọng, dẫn đến một số y tá phải đeo túi rác để bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng.

Một y tá ICU mặc túi rác và đeo khẩu trang bảo vệ tại cửa ra vào khẩn cấp của bệnh viện San Jorge vào ngày 31/3/2020, tại Huesca, Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

Các bác sĩ và y tá đã đăng tải hình ảnh của họ với vết bầm tím nghiêm trọng trên mặt do hậu quả của việc đeo khẩu trang trong nhiều giờ liền.

Không ai miễn dịch với virus corona. Những người nổi tiếng, các chính trị gia và các nhân vật nổi tiếng khác đã mắc COVID-19, bao gồm cả Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, người vẫn đang được chăm sóc đặc biệt.

Johnson vỗ tay cho nhân viên của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) bên ngoài số 11 đường Downing ở London vào ngày 2/4/2020.

Hiện tại, ông Johnson vẫn được chăm sóc đặc biệt.

Hàng chục chính trị gia hàng đầu ở Iran cũng đã ký hợp đồng hoặc thậm chí chết vì virus corona.

Những người nổi tiếng bao gồm Tom Hanks và Idris Elba đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Những nhân vật nổi bật như nhà viết kịch Terrence McNally, nam diễn viên Mark Blum và nữ diễn viên Lucia Bosè được cho là đã chết vì căn bệnh liên quan đến virus.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X