Hotline 24/7
08983-08983

10 điều trẻ nên học cách tự làm trước khi 13 tuổi

Theo một số nhà tâm lý học, tuổi thiếu niên bắt đầu khi một đứa trẻ từ 9 tuổi đến 13 tuổi và đó là giai đoạn mà phụ huynh nên cho phép con cái của họ phát triển độc lập. Để làm cho quá trình chuyển đổi này suôn sẻ, phụ huynh nên giúp con mình có được một số kỹ năng sống thiết yếu vào năm 13 tuổi.

Theo trang Bright Side, đây là các kỹ năng sống quan trọng mà tất cả trẻ em có thể tự làm khi 13 tuổi:

1. Kiếm và quản lý tiền

Bạn có thể dạy cho con bạn một số kỹ năng tài chính cơ bản ngay khi chúng học cách đếm. Đến năm 13 tuổi, trẻ em có thể tiết kiệm tiền từ trợ cấp hàng tuần, nhận thức được số chi phí cơ bản của hộ gia đình, hiểu sự khác biệt giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng và có thể đưa ra quyết định về chi tiêu và tiết kiệm.

2. Làm công việc nhà cơ bản

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em đã có thể làm rất nhiều việc vặt ngay từ khi còn nhỏ, như dọn dẹp sau bữa tối hoặc thu dọn quần áo.

Đến năm 13 tuổi, chúng có thể ủi quần áo, tháo máy rửa bát, thay khăn trải giường, rửa xe, dọn phòng tắm và dọn dẹp nhà bếp. Phụ huynh nên nhất quán và cụ thể với các yêu cầu của họ và nên khuyến khích con cái của họ.

3. Chuẩn bị bữa ăn

Nấu ăn là một kỹ năng quan trọng mà con bạn sẽ cần khi chúng trở thành người lớn và có rất nhiều công thức nấu ăn dễ dàng cho người mới bắt đầu, như bánh mì, trứng ốp, mì ống, súp và salad.

Ở tuổi 13, trẻ em có thể lên kế hoạch cho bữa ăn gia đình, làm theo một công thức đơn giản và có thể làm việc với thiết bị nhà bếp. Đừng quên dạy cho con bạn những điều cơ bản về vệ sinh và an toàn.

4. Mua sắm hàng tạp hóa

Dẫn trẻ đi mua hàng tạp hóa sẽ giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết như viết ra một kế hoạch bữa ăn, viết một danh sách tạp hóa, và gắn bó với ngân sách khi họ trở thành thanh thiếu niên. Dạy họ cách đọc nhãn dinh dưỡng và cách tìm những món đồ tốt.

Đừng quên đặt ra giới hạn: một nghiên cứu từ Đại học Kansas cho thấy 50% trẻ em đi cùng cha mẹ đến siêu thị đều đòi họ mua thứ gì đó và chỉ có 50% phụ huynh cố gắng phản đối.

5. Vệ sinh cá nhân

Các chuyên gia thừa nhận rằng nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ 10 tuổi hoặc 11 tuổi sẽ học về vệ sinh một cách tự nhiên.

Nhưng, trên thực tế, có rất nhiều điều cha mẹ nên nói với con cái của họ trước khi quá muộn: tầm quan trọng của việc tắm hàng ngày, sử dụng chất khử mùi, thay quần áo, cạo râu, vệ sinh răng miệng và hiểu cơ thể của chính họ.

Hãy nhớ là mình luôn là một tấm gương cho con, và luôn luôn giải thích cho con của bạn tại sao họ cần phải làm những việc nhất định.

6. Sơ cứu cơ bản


Các kỹ năng cấp cứu cơ bản sẽ trao quyền cho con bạn tự giúp mình khi chúng bị thương và khi không có ai xung quanh.

Tại Anh, Hội Chữ thập đỏ ủng hộ việc đưa giáo dục sơ cứu vào chương trình giảng dạy của trường. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em 4-5 tuổi đã có thể ghi nhớ số điện thoại khẩn cấp chính xác, đánh giá chính xác hơi thở của một người, và ghi nhớ các vị trí phục hồi chính xác. Một số kỹ năng cho trẻ lớn hơn bao gồm khả năng cầm máu và điều trị bỏng và ong đốt.

7. Quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là rất cần thiết: con bạn có thể lên kế hoạch, ưu tiên và làm việc hiệu quả.

Hãy cố gắng cung cấp cho trẻ một số công cụ có thể giúp chúng hiệu quả hơn, như thông báo qua điện thoại hoặc lịch đặc biệt.

Hãy nhớ rằng quyết định phải làm gì và khi nào làm trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn viết nó ra.

8. Kỹ năng xã hội và cách cư xử

Điều quan trọng là dạy cho con em của bạn cách cư xử càng sớm càng tốt. Đối với trẻ nhỏ, bắt đầu bằng ví dụ của riêng bạn, khuyến khích họ chia sẻ, lịch sự và tôn trọng người cao tuổi.

Các sự kiện tại nhà là thời điểm tốt để dạy cho con của bạn làm thế nào để trở thành một người dẫn chương trình tốt và giải thích cách cư xử của bạn với chúng. Và đừng quên rằng trong xã hội hiện đại, kỹ năng kỹ thuật số cũng quan trọng như cách cư xử ngoài đời

Bắt đầu thói quen tuân theo nghi thức đúng đắn sẽ giúp con bạn trong cuộc sống hàng ngày khi chúng trở thành thanh thiếu niên, sẽ giúp họ thành công trong sự nghiệp của họ, và sẽ giúp họ phù hợp hơn với bạn bè.

9. Cách đọc bản đồ

Có thể con của bạn sẽ lái xe hoặc đi du lịch một mình trong một vài năm; do đó, điều quan trọng là họ có thể hiểu cách sử dụng công cụ điều hướng và cách đọc bản đồ.

Đến năm 13 tuổi, trẻ em có thể ghi nhớ chỉ đường và đọc các ký hiệu bản đồ và tự định hướng. Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến sẽ giúp cho việc đọc bản đồ trở nên thú vị.

10. Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc

Không chỉ thanh thiếu niên, mà còn nhiều người lớn thiếu khả năng chấp nhận và kiểm soát cảm xúc của họ, chẳng hạn như tức giận, căng thẳng và lo âu.

Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc bao gồm khả năng xác định cảm xúc, hiểu tình hình, quản lý cảm xúc và tìm sự giúp đỡ khi cần.

Việc nhận ra rằng cảm giác buồn không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối và cảm xúc có thể hỗ trợ trong việc xử lý các tình huống sẽ giúp con bạn trong cuộc sống sau này của họ.

Theo Hoài Nguyễn - Tạp chí Sống khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X