Hotline 24/7
08983-08983

10 điều bố mẹ cần ghi nhớ khi con quay trở lại trường học

Một số lưu ý nho nhỏ đến từ TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ giúp các bậc phụ huynh chuẩn bị tốt nhất khi con quay trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học để phòng tránh dịch COVID-19.

Mặc dù theo thống kê cho tới nay, đối tượng trẻ em ít nhiễm virus SARS-CoV-2 và biểu hiện thường nhẹ hơn so với người lớn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Nhất là khi trẻ đã bắt đầu quay trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ cho dịch bệnh COVID-19.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhi đồng 2 đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích các ông bố, bà mẹ trong thời điểm này.

Một là, chỉ nên cho trẻ đến trường nếu bé khỏe. Trong trường học trẻ đang ho, sốt, sổ mũi các bậc phụ huynh nên báo với cô giáo và nhà trường để bé được nghỉ học, tránh lây bệnh cho các bạn khác. Nhất là nếu bé đến từ những vùng có người mắc COVID-19 hay tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

Hai là, do virus tồn tại trong các giọt tiết khi người bệnh ho, hắt hơi và các bề mặt/ vật dụng bị giọt tiết này bám lên. Do đó, phụ huynh nên dặn bé hạn chế sờ tay vào các vật khi di chuyển từ cổng trường vào lớp, và thường xuyên rửa tay với nước và xà bông, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, ba mẹ ó thể chuẩn bị cho bé nhiều miếng khăn giấy và dặn con lót/lau tay khi phải chạm tay vào nắm cửa, nút bấm bồn cầu, dùng xong bỏ vào thùng rác.

Hội phụ huynh nên kiến nghị với trường để thêm nhiều thùng rác phía ngoài nhà vệ sinh, trước và trong lớp để các con bỏ giấy. Nhà trường đã có nhiều tuần không hoạt động và đã được vệ sinh, khử trùng trước khi các học sinh đi học lại nên nguồn virus tồn lưu lại gần như không còn. Nhất là trong điều kiện không khí nóng như ở miền Nam, miền Trung, chỉ có thể mới bị nhiễm từ người đang bệnh, mà việc kiểm soát người bệnh được các trường sàng lọc rất kỹ, do đó nguy cơ nhiễm ở trường lớp không cao. Nhưng nhân dịp này, nên tập cho bé thói quen vệ sinh tay tốt để sau này không bị nhiễm nhiều tác nhân gây bệnh truyền nhiễm khác.

Ba là, khi di chuyển từ cổng trường vào lớp, có thể cho bé đeo khẩu trang vải hay dùng miếng khăn giấy che miệng rồi bỏ vào thùng rác trong lớp để hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm. Vào lớp, bé có thể bỏ khẩu trang vào túi nilon chuẩn bị sẵn, chiều tối đem về giặt ủi liền. Ba mẹ nhớ dặn bé gấp mặt phía trước có thể dính chất bẩn vào trong và bé hạn chế chạm tay vào mặt trước khẩu trang đã dùng. Chuẩn bị cho con vài cái khẩu trang vải sạch/ khăn giấy để con dùng hoặc che mũi miệng thêm khi đi vệ sinh hay buổi chiều đi từ lớp ra cổng và về nhà.

10 điều bố mẹ cần ghi nhớ khi con quay trở lại trường họcTrẻ quay trở lại trường học, các bậc phụ huynh vừa mừng vừa lo. Nắm vững một số nguyên tắc sẽ giúp con trẻ luôn khỏe mạnh, vượt qua dịch bệnh COVID-19.

Bốn là, nên cố gắng cho bé ăn sáng trước khi đến trường, ăn chín, uống sôi. Nên hạn chế ngồi ăn sáng hay ăn vặt trong sân trường. Và để tránh tình trạng này thì ba mẹ tốt nhất không nên cho con tiền mua đồ ăn vặt ở trường. Các bậc phụ huynh cũng nên dặn con trẻ không chia sẻ và ăn chung đồ ăn với các bạn khác trong thời điểm này. Tốt nhất là nên chuẩn bị cho con bình nước hay ly nước uống riêng.

Trẻ con rất thích cắn chung, ăn chung 1 chén/ly thức ăn hay uống chung 1 ly nước và có ghi tên, nên dặn con không ăn và uống cùng với các bạn trong 1 ly. Dặn con nhớ uống đủ nước để đường hô hấp hoạt động tốt. Có thể súc miệng hoặc rửa mũi cho con với nước muối khi về nhà.

Năm là, nếu có điều kiện đưa đón thì hãy đến ngay khi xong giờ học. Hạn chế cho bé đi lang thang trong sân trường hay trước cổng trường. Dặn bé đeo khẩu trang vải khi đứng chờ ba mẹ đón về và trên đường về.

Sáu là, chủ động đo nhiệt độ cho con ở nhà và trước khi đến trường, nếu có bất thường về sức khỏe thì báo với cô giáo và cho con đi khám bệnh sớm.

Bảy là, cho con ăn uống đầy đủ, cân đối các chất, uống đủ nước. Hệ miễn dịch của con phải được xây dựng, huấn luyện và hỗ trợ hoạt động tốt nhất mọi lúc, mọi nơi để con chống bệnh chứ không chỉ lúc này. Trong mùa bệnh, bé có hệ miễn dịch tốt sẽ ít bị nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh nhưng mau khỏi hơn.

Tám là, vẫn cho con vận động, nhưng hạn chế đến những chỗ tập trung quá đông người.

Chín là, nhớ cho con nghỉ ngơi đầy đủ, đừng làm con quá căng thẳng.

Mười là, các thói quen về sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, vận động nên được tập và áp dụng cho con hàng ngày, không chỉ trong mùa dịch, để giúp con khỏe mạnh, chống lại bệnh tật và tự tin hơn khi đến trường. Rửa tay thường xuyên, không khạc nhổ bừa bãi và che miệng khi ho, hắt hơi, bỏ rác đúng chỗ... là những thói quen cần được rèn cho con từ nhỏ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X