Hotline 24/7
08983-08983

Yoga cho người khuyết tật

Ít ai, kể cả người khuyết tật nghĩ rằng người khuyết tật rất thích hợp để tập luyện Yoga. Song, thực tế cho thấy, Yoga có thể giúp người khuyết tật khắc phục phần nào những hạn chế cơ thể của mình, ví dụ như cong vẹo cột sống, yếu cơ, yếu khớp, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm….

Lớp Yoga phi lợi nhuận cho người khuyết tật do Trung tâm Yoga Tại Nhà khởi xướng. Ảnh: Thành Hoa

“Mình thường cảm thấy đau đốt sống cổ và đầu gối khi ngồi làm việc lâu, xương khớp mỏi mệt, trì trệ, làm việc không tập trung và dễ nổi nóng. Sau khi luyện tập Yoga tuần ba buổi thì sau một tháng, mình có các cảm nhận cột sống và các khớp của mình linh hoạt hơn, sinh hoạt hàng ngày vì thế thoải mái hơn, sau mỗi ngày làm việc không bị đau mỏi cơ thể hoặc nếu có chỉ cần nghỉ ngơi một lát sẽ hết. Đặc biệt, đốt sống cổ, đầu gối không còn đau nhức nữa. Mọi người xung quanh khen mình không còn nóng nảy như trước đây”, chị Trần Thu Hà, 26 tuổi, bị teo cơ chân và vẹo cột sống, chia sẻ.

Chị Như Quỳnh (trái), 36 tuổi, nhân viên văn phòng hiện bị rối loạn tiền đình, liệt 2 chân, vẹo cột sống, cơ thể phát triển bị lệch một bên, phát triển mạnh về bên trái, đang tập cùng chị Trần Thị Ngọc Huyền, 31 tuổi, nhân viên văn phòng, liệt và teo cơ hai chân, vẹo cột sống nặng, thoái hóa nặng đốt sống cổ và lưng. Ảnh: Thành Hoa

Chị Khuất Như Quỳnh, 36 tuổi, nhân viên văn phòng, hiện bị rối loạn tiền đình, liệt 2 chân, vẹo cột sống, cơ thể phát triển bị lệch một bên, phát triển mạnh về bên trái, cho biết trước kia hay bị đau mỏi cột sống, thắt lưng, cổ tay hay bị mỏi, đơ, nhức mỏi vai, tay, mắt, nhức đầu, cổ và sau gáy cũng hay bị căng cứng, nhức mỏi, cơ thể hay bị gồng, cứng, khó ngủ.

Sau khi tập Yoga, chị cảm thấy các cơ toàn thân được khỏe mạnh, dẻo dai, gọn gàng săn chắc, các khớp uyển chuyển và linh hoạt hơn, mở rộng được biên độ hoạt động hơn, lưng thẳng hơn. “Mỗi khi bước vào bài tập Yoga, mọi lo toan phiền muộn đều được tạm gác lại, bỏ qua một bên, thoải mái, nhẹ nhàng đầu óc, cơ thể tỉnh táo và khỏe khoắn lên”, chị nói.

Chị Trần Thị Ngọc Huyền (31 tuổi, nhân viên văn phòng, liệt và teo cơ hai chân, vẹo cột sống nặng, thoái hóa nặng đốt sống cổ và lưng) cho hay, trước kia hay bị đau đầu, thở yếu, mất ngủ, suy nghĩ lung tung, chân tay tê mỏi. Sau đó, tập Yoga giúp chị Ngọc Huyền ngủ ngon hơn, các khớp tay và các cơ khỏe hơn rõ rệt, hít thở sâu đều, lưng thẳng hơn.

“Thiền sau khi tập Yoga cho mình cảm giác khỏe hơn rất nhiều về tinh thần và thể chất. Yoga và thiền giúp mình tăng sức chịu đựng của cơ thể, cảm thấy mình can đảm hơn, suy nghĩ tích cực hơn, quyết đoán hơn”, chị Ngọc Huyền vui vẻ chia sẻ.


Với những lợi ích kể trên, Câu lạc bộ Phụ nữ Khuyết tật TPHCM phối hợp với Trung tâm Yoga Tại Nhà (thuộc Công ty TNHH Thở và Thiền) thực hiện hội thảo “Yoga căn bản cho người khuyết tật”. Nội dung của hội thảo là giao lưu chia sẻ về sức khỏe, hướng dẫn những bài tập yoga đơn giản, thiết thực, phù hợp và hữu ích với người khuyết tật và mọi người.

Chịu trách nhiệm chuyên môn là nhóm HLV Yoga của Trung tâm Yoga Tại Nhà với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực yoga và gần ba năm dạy yoga cho người khuyết tật.

Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc: 08:00 – 10:00 ngày 9-6 tại Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe T4G, số 59 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Số lượng người tham dự giới hạn dưới 20 người. Thời hạn đăng ký trước 7-6. Đăng ký tham dự qua chị Anh Thư, SĐT 0914746077/ 0973672373, Email: anhthu70qt@gmail.com. Nội dung đăng ký ghi rõ họ tên, SĐT, tình trạng sức khỏe.

Ban tổ chức cam kết trong một buổi học, người tham dự sẽ biết được những bài tập đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân mình.

Đây là chương trình không thu phí. Ban tổ chức cho biết, sau buổi học sẽ làm một khảo sát và nếu các học viên nhu cầu tập luyện thì mở lớp Yoga thường xuyên.

Theo Đỗ Hoa - Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X