Hotline 24/7
08983-08983

Y tá đưa nhầm thuốc phá thai, thai phụ vĩnh viễn mất đứa con còn chưa kịp chào đời

Một thai phụ đã mất đi đứa con chưa kịp chào đời vì sơ suất của y tá. Thay vì đưa thuốc dưỡng thai, cô y tá lại đưa nhầm thuốc phá thai cho người mẹ không may này.

Vào tháng 7 vừa qua, cô Trương Tiểu Lệ đến bệnh viện phụ sản ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc để khám thai theo định kỳ. Lúc này cô mang thai được 4 tháng nhưng do sức khỏe không ổn định, các bác sĩ yêu cầu cô phải nhập viện khẩn cấp trong ngày.

y ta dua nham thuoc pha thai, thai phu vinh vien mat dua con con chua kip chao doi - 1Bệnh viện Phụ sản Đông Phương ở thành phố Thượng Hải, nơi xảy ra sự việc.

Vài ngày sau, trên người cô Trương xuất hiện những vết mẩn đỏ. Bác sĩ cho rằng cô đã dị ứng với một loại thuốc mà đã uống trong những ngày vừa qua. Thế là cô y tá được bác sĩ yêu cầu đưa cho thuốc để ổn định tử cung.

Tuy nhiên, do sơ suất, cô y tá này đưa thuốc Mifepristone cho cô Trương, là một loại thuốc gây bong tróc màng tử cung, làmtăng nguy cơ bị sẩy thai lên rất cao.

Cô Trương cùng chồng đã phát hiện ra tên thuốc cô y tá đưa không giống như trong đơn mà bác sĩ đã kê. Khi hỏi thì cô y tá một mực khẳng định là đã đưa thuốc đúng. Vậy là cô Trương tin tưởng và uống chúng, cô cũng không quên chụp lại hình viên thuốc.

y ta dua nham thuoc pha thai, thai phu vinh vien mat dua con con chua kip chao doi - 2Hình ảnh viên thuốc mà y tá đã đưa cho cô Trương uống được chụp hình lại.

Nhưng vì không an tâm lắm, nên khoảng một tiếng sau, chồng cô Trương hỏi những bác sĩ và y tá khác về loại thuốc trên. Lúc này các bác sĩ tá hỏa lên vì nó là thuốc phá thai. Các bác sĩ liền họp khẩn và đưa ra biện pháp cứu chữa kịp thời, tuy nhiên họ không thể thống nhất và chuyển cô đến bệnh viện tuyến trên.

Khi được chuyển đến một bệnh viện phụ sản khác ở thành phố Thượng Hải, các bác sĩ tiến hành cho cô uống nước và dung dịch gây nôn ói để cô tống hết thuốc trong dạ dày ra ngoài. Nhưng chỉ một phần thuốc được đưa ra ngoài vì hầu hết chúng đã tan và phát huy tác dụng.

Trong đêm đó, cô Trương đau bụng và bị chảy máu ở vùng hạ bộ. Các bác sĩ cho cô nhập viện đến hết tháng 7. Vào cuối tháng 7, khi thấy tình hình đã ổn định, bệnh viện cho phép cô xuất viện trở về nhà, và hẹn một tháng sau quay trở lại.

Cuối tháng 8, cô Trương trở lại khám thai thì kết quả cho thấy thai nhi đang rất yếu, không phát triển như bình thường. Lúc này cô đã mang thai được 5 tháng, các bác sĩ đề nghị thực hiện một số biện pháp để đảm bảo ổn định cho thai nhi và cố gắng duy trì.

Tuy nhiên, trong tuần đó, cô đã hạ sinh đứa con chỉ mới 5 tháng trong bụng mẹ. Đứa trẻ quá yếu ớt, thiếu nhiều bộ phận trên cơ thể và qua đời ngay sau đó.

y ta dua nham thuoc pha thai, thai phu vinh vien mat dua con con chua kip chao doi - 3Vỉ thuốc 'phá thai' còn lại mà cô y tá đã đưa cho cô Trương.

Cô Trương phải nằm lại bệnh viện đến 2 tháng sau để bảo đảm sức khỏe hoàn toàn bình phục mới được ra về. Trong thời gian nằm lại bệnh viện, gia đình liên tục phản ánh và mong muốn được bệnh viện làm rõ trách nhiệm.

Ban lãnh đạo bệnh viện đùn đẩy trách nhiệm và không chịu nhận lỗi. Mãi cho tới khi truyền thông đưa tin thì họ mới cử người đại diện lên tiếng nhận trách nhiệm và tiến hành bồi thường cho cô Trương cùng gia đình.

y ta dua nham thuoc pha thai, thai phu vinh vien mat dua con con chua kip chao doi - 4Người đại diện của bệnh viện giải thích với gia đình của cô Trương.

Tuy nhiên, bệnh viện cho rằng, dù lỗi thuộc về cô y tá đưa nhầm thuốc cho cô Trương, nhưng rõ ràng trước đó thai nhi và sức khỏe của thai phụ đã không ổn định, khiến sự việc càng trầm trọng hơn.

Hiện gia đình vẫn đang tiếp tục đấu tranh để giành được quyền lợi của mình. Cô Trương đã mất đứa con, phải nằm lại viện rất lâu mà vẫn chưa nhận được sự bồi thường thỏa đáng nào.

Theo Quang Niên - Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X