Hotline 24/7
08983-08983

Ý nghĩa của áo blouse trắng trong ngành Y Dược

Bạn thường thấy những người trong ngành Y đều khoác trên mình chiếc áo blouse trắng khi làm việc. Tuy nhiên đã bao giờ bạn tự hỏi chiếc áo blouse trắng trong ngành Y có ý nghĩa gì? Đó là cả một câu chuyện dài gắn với lịch sử ngành y và nó mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Áo blouse trắng – biểu tượng của ngành Y

Cho đến ngày nay ý nghĩa về biểu tượng, đồng phục của ngành y là áo blouse trắng vẫn đang là tranh cãi chưa có hồi kết trong giới chuyên môn. Nhiều quan điểm cho rằng áo Blouse trắng trong ngành y có nguồn gốc từ khoảng cuối thế kỉ 18, khi đó được coi là quần áo bảo hộ lao động của các nhà khoa học làm việc trong các phòng thí nghiệm, phòng hoá chất, phòng sản xuất nghiên cứu dược. Theo như các tài liệu có tính chính xác cao ghi lại thì giai đoạn đó, xã hội chưa coi trọng ngành Y và hiểu nhầm ngành Y là ngành phù thuỷ, thầy lang, không được mặc quần áo chính thống.

Thời điểm đó, nhiều nhà khoa học còn nghiên cứu và chứng minh một số phương pháp, thuốc chữa bệnh của bác sĩ không hiệu quả, khiến người dân mất lòng tin vào bác sĩ. Vì thế, các bác sĩ chọn áo choàng trắng giống với trang phục của các nhà khoa học để làm đồng phục, giúp bệnh nhân yên tâm, tin tưởng hơn, đồng thời ngụ ý bản thân y học hiện đại cũng là một lĩnh vực khoa học.

Trải qua năm tháng phát triển của lịch sử ngành y, chiếc áo blouse trắng trở thành một biểu tượng thời trang của ngành y, được mọi người thần tượng hoá thành sự trong sáng và cao cả giống như tấm lòng của những người bác sĩ chữa bệnh cứu người, vô cùng trong trắng và tinh khôi.

Người bác sĩ với chiếc áo blouse trắng

Bạn có biết áo blouse đã từng có màu đen?

Thời kỳ đầu, nhân viên y tế làm trong phòng vi trùng học và phòng xét nghiệm sinh học đã sử dụng những chiếc áo choàng màu đen đễ dễ nhìn thấy bụi bẩn. Ngoài ra, do thời điểm này phương pháp chữa bệnh ở thời kỳ này còn sơ đẳng, tỷ lệ tử vong tương đối cao, nên chọn màu đen cũng là cách các bác sĩ bày tỏ sự tôn trọng và tiếc thương với bệnh nhân tử vong.

Sau đó, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, các phương pháp chữa bệnh trong y học cũng ngày càng được cải thiện, hiệu quả điều trị nâng cao đáng kể, tỉ lệ tử vong giảm dần. Những cán bộ Y tế lúc này cho rằng nếu tiếp tục sử dụng màu đen sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng của mọi người, khiến họ liên tưởng tới điểm không may, cảm giác buồn bã. Chính vì vậy từ năm 1915 các bác sĩ đã trở lại với trang phục áo blouse trắng.
Vì sao Y bác sĩ lại sử dụng áo màu xanh trong phòng phẫu thuật

Trong phòng mổ (phòng phẫu thuật) thường sử dụng những loại đèn công suất lớn, do đó nếu Y Bác sĩ mặc đồ màu trắng sẽ tạo ra sự chói mắt, thời gian trong phòng mổ thường dài nên dễ khiến các Y bác sĩ mệt mỏi. Bởi vậy, sử dụng gam màu xanh thường nhã nhặn và dễ chịu hơn nên sẽ giảm áp lực cho mắt.

Ban đầu, ga và khăn trải trong các phòng mổ cũng đều có màu trắng, tuy nhiên qua thời gian các bác sĩ nhận thấy màu máu đỏ rất dễ nổi bật trên nền trắng gây phân tán cho khi làm phẫu thuật nên đã thống nhất chuyển sang màu xanh. Bởi vậy, từ năm 1960 áo mổ và khăn trải trong các phòng mổ được đổi sang màu xanh da trời hoặc xanh lục.

Bên cạnh đó, màu xanh được xem là màu của hy vọng nên sẽ tạo cho người bệnh cảm giác yên tâm hơn trong quá trình phẫu thuật. Đây cũng là ý nghĩa nhân văn của tấm áo Blouse xanh.

Áo blouse xanh

Hãy nhớ “Chiếc áo không làm nên thầy tu”

Chiếc áo blouse trắng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người theo ngành y dược. Khi được khoác lên mình chiếc áo đó, mỗi người đều cảm thấy tự hào và được xã hội tôn trọng. Tuy nhiên, việc khoác trên mình chiếc áo blouse trắng trong ngành y không có nói lên rằng bạn sẽ là một bác sĩ giỏi, một dược sỹ giỏi. Đó phải là một quá trình phấn đấu rè luyện y đức và nghiệp vụ thực sự, như thế mới được mọi người tôn trọng và kính nể. Và có được sự tôn trọng của xã hội cũng đi liền với trách nhiệm của bạn cũng nặng nề hơn, bạn chính là niềm tin, hy vọng của biết bao người bệnh khát khao được trở lại cuộc sống bình thường. Do đó, hãy luôn hướng tới phía trước trên con đường Y Dược mình đã chọn nhưng hãy nhớ “Tài cần đi đôi với Đức“.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X