Hotline 24/7
08983-08983

Xuất tinh sớm có ảnh hưởng kết quả thụ thai

Em lập gia đình được 2 năm nhưng chưa có con


Em đã đi khám và xét nghiệm tinh dịch đồ: thể tích 2ml, mật độ 35t, tỉ lệ sống 50%, tiến tới nhanh 20%, tiến tới chậm 20%, hình dạng 13%, liệu em có khả năng có con không?
(Bạn đọc)
 
Trả lời của Th.s, BS Vương Thị Ngọc Lan - Góc Tư vấn hiếm muộn: 

Kết quả tinh dịch đồ như vậy là bình thường, nghĩa là anh có khả năng có thai tự nhiên. Tuy nhiên, có con là “công trình” của cả vợ lẫn chồng. Vợ anh cũng nên khám và 2 vợ chồng của anh sẽ được hướng dẫn và điều trị nếu cần thiết.

Em lấy vợ 3 năm. Năm đầu vợ chồng em kế hoạch, sau đó thả đến 1 năm và vẫn chưa có con, vợ chồng lo lắng cùng đi khám, vợ em bình thường, em xét nghiệm tinh trùng bác sĩ cho biết là chất lượng tương đối, về ăn uống đầy đủ tâm lý thoải mái là sẽ được.
An tâm về sau 1 năm nữa vẫn không có gì. Vậy nay em nhờ bác sĩ cho em biết chất lượng tinh trùng qua số liệu sau đây: Thể tích 2ml. Độ pH 7,3, tỉ lệ sống 27%, tỉ lệ chết 28%, ly giải 25 phút, hình dạng bình thường 85%, tiến tới nhanh 15%, tiến tới chậm 30%, không tiến tới 10%, không di động 60%. Mật đồ và số lượng bạch cầu đạt chuẩn.
 
Vậy tình trạng tinh trùng em ra sao? Bác sĩ cho biết em uống thuốc gì để cải thiện và có em bé? Ngoài ra em còn xuất tinh sớm. Nếu em làm phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung theo phương pháp lọc tinh trùng có được không?

Theo các dữ kiện anh cho, kết quả tinh dịch đồ của anh là bình thường. Xuất tinh sớm có thể ảnh hưởng đến khả năng đưa tinh trùng vào đường sinh dục nữ nhằm tạo điều kiện cho tinh trùng bơi lên gặp noãn quanh thời điểm phóng noãn. Anh chị nên đi khám, nếu cần, các bác sĩ có thể thực hiện lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng vào buồng tử cung để tăng xác suất có thai cho anh chị.

Vợ chồng em cưới được 10 năm, có một bé gái 8 tuổi và điều hòa 2 lần vào năm 2005, 2006. Chồng em sinh năm 1974 và em sinh năm 1976. Vợ chồng em có một cuộc sống rất lành mạnh: không rượu bia, không thuốc lá nhưng áp lực công việc rất nhiều và không tập thể dục.

Đầu năm nay vợ chồng em kế hoạch sinh thêm con và có đi canh noãn vài lần nhưng không có kết quả. Đầu tháng 11 chồng em đi kiểm tra tinh dịch đồ kết quả như sau: Trước lọc rửa: Thể tích: 1,0ml. Mật độ: 23x10 mũ 6 TT/ml. Di động: 12%. Sau lọc rửa: Mật độ: 2x10 mũ 6 TT/ml. Di động: 90%. Sau 24 giờ: Di động: 50%. Kết luận của bác sĩ: Nên thực hiện ICSI .
 
Em đang rất hoang mang với kết quả trên vì em đã từng có con. BS tư vấn giúp em trường hợp em không làm thụ tinh trong ống nghiệm thì cơ hội em có con bình thường hoặc xử lý bằng cách bơm tinh trùng vào tử cung được không? Có cách nào để tăng tinh trùng lên?

Chồng chị nên kiểm tra tinh dịch đồ lại. Tinh trùng của người đàn ông khá thay đổi, thậm chí ở những người đã từng có con. Nếu tinh trùng tốt hơn thì có thể thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Hiện tại chưa có loại thuốc nào chứng minh có hiệu quả trong điều trị tinh trùng của nam. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể giúp anh chị có con được nhưng không làm cải thiện chất lượng tinh trùng.

Vợ chồng tôi lấy nhau và sinh hoạt đều 14 tháng nay mà chưa có con nên rất sốt ruôt. Vừa qua chúng tôi có đi khám hiếm muộn. Tôi đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, nhưng vi tôi đã kiêng quan hệ 8 ngày nên BS hẹn tôi lần sau đến xét nghiệm sau khi kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày thì kết quả mới chính xác. Nhưng tôi vẫn đi xét nghiệm khi đã kiêng quan hệ 8 ngày nên kết quả tinh dịch đồ không được tốt.

Kết quả xét nghiệm như sau: Tiến tới nhanh 0%, tiến tới chậm 35%, không tiến 23%, không di động 42%, tỉ lệ sống 58%, hình dạng bình thường 1%, bạch cầu 0 x 10 lũy thừa 6. Nhận xét: Thụ tinh ống nghiệm. Xin cho tôi hỏi: có nên đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ hay không? Thời gian kiêng xuất tinh lâu ảnh hưởng như thế nào đến kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ?

Anh nên đi kiểm tra tinh dịch đồ trở lại. Thời gian kiêng xuất tinh có ảnh hưởng đến kết quả tinh dịch đồ. Cụ thể là, kiêng xuất tinh lâu thì số lượng tinh trùng thường là nhiều nhưng chất lượng kém (di động yếu, hình dạng bình thường thấp); kiêng xuất tinh ngắn ngày thì số lượng tinh trùng thường bị giảm nhưng chất lượng tốt hơn.

Do đó, theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về xét nghiệm tinh dịch đồ (phiên bản 2010), để có kết quả tinh dịch đồ chính xác, nên kiêng xuất tinh từ 2-7 ngày trước khi lấy mẫu tinh trùng để xét nghiệm.
AloBacsi.vn (Theo Tuổi trẻ)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X