Hotline 24/7
08983-08983

Xuất tinh có máu - máu trong tinh dịch

Nếu máu vừa chảy ra ngay trong lúc xuất tinh thì tinh dịch thường đỏ tươi hoặc có những sợi máu đỏ pha lẫn. Trường hợp máu chảy ra từ trước thì tinh dịch có màu nâu đỏ như gỉ sắt, khó phát hiện khi dùng bao cao su. Nhiều trường hợp tinh dịch vừa có màu đỏ tươi vừa đỏ nâu.

Máu trong tinh dịch là gì?

Sự hiện diện của máu trong tinh dịch (xuất tinh) còn được gọi là tinh trùng huyết. Tinh trùng huyết là một tình trạng bệnh lý không phổ biến.

Đâu là những nguyên nhân gây chứng máu trong tinh dịch?

Máu trong tinh dịch có thể gây ra bởi nhiều tình trạng có ảnh hưởng đến hệ thống sinh dục ở nam giới. Những vùng bị ảnh hưởng bao gồm bàng quang, niệu đạo, tinh hoàn, các ống phân phối tinh dịch từ tinh hoàn (được biết đến như túi chứa tinh dịch), mào tinh hoàn (một đoạn của các ống dẫn tinh có nhiệm vụ dự trữ, làm cho chín và vận chuyển tinh trùng), và tuyến tiền liệt.

Máu trong tinh dịch là hậu quả thường gặp nhất của một sinh thiết tuyến tiền liệt. Hơn 80% nam giới trải qua sinh thiết tuyến tiền liệt có thể có một ít máu trong tinh dịch của họ, điều này kéo dài từ 3-4 tuần. Ngược lại, phẫu thuật cắt ống dẫn tinh có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch có máu trong khoảng một tuần sau tiến trình này.

Ở những người đàn ông bị tinh trùng huyết mà gần đây chưa có làm sinh thiết tuyến tiền liệt hay phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn tinh, một vài tình trạng lành tính hoặc ác tính ở hệ sinh dục của nam giới có thể là nguyên nhân. Trong nhiều trường hợp, không tìm được nguyên nhân rõ ràng. Các tình trạng dưới đây đã được báo cáo là có liên quan đến tinh trùng huyết:

Các khối u lành tính hay ác tính ở tuyến tiền liệt, bàng quang, tinh hoàn hay các túi chứa tinh dịch, các nhiễm trùng (bao gồm, nhưng không giới hạn, chlamydia, herpes, cytomegalovirus và trichomonas), viêm tuyến tiền liệt, mào tinh hoàn hay niệu đạo, sỏi (các viên sỏi nhỏ tương tự sỏi thận) trong túi chứa tinh hay tuyến tiền liệt, các khối u nhỏ trong niệu đạo, tắc nghẽn đường dẫn tinh, các ung thư di căn (những bệnh ung thư đã lan rộng đến các nơi khác trong cơ thể) đã định vị trong hệ thống sinh dục và u nang, xuất huyết hay các bất thường khác trong túi chứa tinh trùng.

Những triệu chứng của máu trong tinh dịch là gì?

Các triệu chứng đi kèm với tình trạng máu trong tinh dịch có thể là bất cứ điều nào dưới đây, tùy thuộc vào nguyên nhân (không bao gồm tất cả):

Tiểu đau buốt

Đau khi xuất tinh

Máu trong nước tiểu

Đau vùng thấp của lưng

Sốt

Mào tinh hoàn và bìu mềm

Mào tinh hoàn và bìu bị sưng phồng

Sưng hay mềm ở vùng háng

Đánh giá tình trạng máu trong tinh dịch bằng cách nào?

Một vài xét nghiệm chẩn đoán có thể được thưc hiện sau khi đã đánh giá tiền sử lâm sàng và đã thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất. Một vài trong số các xét nghiệm chẩn đoán phổ biến nhất là phân tích nước tiểu và nuôi cấy để xác định các nhiễm trùng lây qua đường tình dục hay các loại khác. Khi đã được chỉ rõ, các nghiên cứu hình ảnh như siêu âm hay MRI có thể phát hiện những khối u hay các bất thường khác. Trong một vài trường hợp, sự phân tích tinh dịch có thể được đề nghị.

Chữa trị tình trạng máu trong tinh dịch như thế nào?

Biện pháp chữa trị máu trong tinh dịch là hướng trực tiếp vào nguyên nhân bên dưới nếu một nguyên nhân đã được xác định. Đôi khi, điều trị bằng kháng sinh được đưa ra đối với một chẩn đoán có cơ sở về viêm tuyến tiền liệt, bởi vì một số nghiên cứu đã chứng tỏ có tới khoảng ¼ nam giới bị tinh trùng huyết có viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, lợi ích của phương pháp điều trị này chưa được xác định rõ ràng.

Trong nhiều trường hợp, nếu máu trong tinh dịch không có liên quan đến những bất thường đã được biết trước của các tiệu chứng gây khó chịu khác thì không thể đưa ra biện pháp điều trị nào, và tình trạng trên sẽ tự khỏi theo thời gian trong những trường hợp này. Tinh trùng huyết dai dẳng kéo dài (trong 1 tháng hoặc hơn) mà thậm chí không có các triệu chứng khác thì đòi hỏi cần có sự đánh giá sâu hơn tiếp theo sau đó.

Tiên lượng cho bệnh nhân bị máu trong tinh dịch?

Sự tiên lượng liên quan tới nguyên nhân ẩn dưới của tình trạng máu trong tinh dịch nếu nguyên nhân đã được xác định. Tuy nhiên, hầu hết cac 1trường hợp tinh trùng huyết đều lành tính và có thể hết mà không cần điều trị. Trong khi ung thư là nguyên nhân hiếm gặp của tình trạng máu trong tinh dịch thì đa số các nguyên nhân lại không liên quan đến ung thư, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X