Hotline 24/7
08983-08983

Xuất hiện khối u nằm trước lưỡi gà có mủ trắng, bệnh gì?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của BS Thu Cúc, trả lời thắc mắc của bạn đọc AloBacsi ngày 9/9.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Võ Hoàng Anh Thư

Bác sĩ cho em hỏi,

Hiện tượng khối u nằm trước lưỡi gà có mủ trắng, có phải viêm amidan không bác sĩ? Có cần phải cắt bỏ không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả tôi nhân thấy em có khối trước lưỡi gà chưa rõ bản chất. Phía trước lưỡi gà không phải là vị trí của mô lympho. Em cần đến khám BS Tai mũi họng để xác định nguyên nhân cụ thể và có hường xử trí thích hợp em nhé.

- MaiLoan Nguyen

AloBacsi cho em hỏi với ạ,

Em tia laser xóa bớt cách đây 5 ngày, sau khi tia 1 hôm thì bị phồng nước căng như quả bóng rồi. Cho em hỏi có nên chích hay để nó tự vỡ ạ? Tư vấn giúp em cách chăm sóc để ko bị nhiễm trùng với ạ. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp này em không nên chích váo bóng nước vì rất dễ nhiễm trùng. Nên tái khám BS Da liễu để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi em nhé.

- 戚佳佩

Chào bác sĩ,

Gần đây em hay bị chóng mặt nhưng không buồn nôn, người cứ khó chịu, khi đi ngoài đường hay có cảm giác mình đi nghiêng ngả và khi ngồi yên cũng chóng mặt. Em có đo thử huyết áp thì kết quả dao động từ 115/75 - 125/85 . Xin bác sĩ tư vấn giúp em và em nên đi khám chuyên khoa gì ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Chóng mặt là một ảo giác về không gian, người bệnh sẽ có cảm giác vật xung quanh xoay quanh bản thân hay ngược lại bản thân xoay quanh vật, có thể kèm theo buồn nôn hay không buồn nôn. Cần phân biệt chóng mặt và choáng váng.

Chóng mặt chia làm nhóm nguyên nhân lớn là chóng mặt ngoại biên và chóng mặt trung ương. Nguyên nhân ngoại biên thường gặp như: chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm thần kinh tiền đình ốc tai, rối loạn chức năng mê đạo… chóng mặt nguyên nhân trung ương thường do tổn thương thân não, tiểu não (do nhồi máu não, xuất huyết não, thiếu máu não thoáng qua của tuần hoàn não sau…)

Em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị.

- Thơ Thơ

Em chào bác sĩ,

Em năm nay 23 tuổi, vừa rồi em có uống thuốc làm chậm ngày kinh, mỗi ngày em uống 1 viên tổng cộng em uống 12 viên. Sau đó em đã dừng uống nhưng tới nay đã 4 ngày mà kinh nguyệt của em vẫn chưa có lại. Em cũng chưa “quan hệ”. Thuốc đó không ở trong vỉ, ngoài hiệu thuốc ngày ta đưa lẻ ra cho em, viên nhỏ xíu ạ. Vậy mong bác sĩ tư vấn giúp em tại sao đã ngừng dùng thuốc mà em vẫn chưa thấy kinh nguyệt và uống thuốc như vậy có ảnh hưởng gì không ạ. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Do không rõ em đã dùng thuốc gì nên tôi không thể tư vấn cho em nguyên nhân hiện tượng trên. Có thể do uống không đúng dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Theo tôi, em nên đến khám BS chuyên sản phụ khoa, đặc biệt là khi có xuất huyết âm đạo bất thường em nhé.

- Thuan Pham

Xin hỏi bác sĩ em bé 8 tháng tuổi bị khò khè nhưng không ho là bệnh gì ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khò khè có nhiều nguyên nhân: có thể do viêm phế quản cấp, hen phế quản. Một số trường hợp nhầm lẫn giữa khò khè và khụt khịt do nghẹt mũi, hoặc rít thanh quản trong viêm thanh khí quản cấp.

Trường hợp này em đưa bé đến khám BS chuyên khoa Nhi hoặc chuyên về hô hấp nhi để tìm nguyên nhân em nhé.

- Phuong Dong

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 32 tuổi, do đi giầy cao bị chật nên ngón chân út của tôi bị đau nhức và nổi một cục nhỏ dạng mụn cóc có nốt sùi. Hiện tại tôi đã bị được 6 tháng rùi mà vẫn chưa khỏi tôi đã thử bôi lô hội nhưng không có kết quả. Tôi đang dùng lọ viêm da bảo phương thì nốt sùi có dẹp đi nhưng không thấy hiện tượng khỏi dứt điểm mà vẫn rất đau nhức, tôi không biết phải làm sao. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo tôi, em không nên tiếp tục dùng những thuốc trên. Vì tổn thương mà em đang mắc phải là do tác động vật lý. Do đó cách tốt nhất để chân em trở về bình thường là ngừng mang giầy chật, đặc biệt là giầy cao gót, nên chọn giày phù hợp với số đo của chân và chất liệu mềm, êm dịu cho chân em nhé.

- Hồ Thanh Ngân

Thưa bác sĩ, em muốn bác sĩ tư vấn cho em về bệnh táo bón. Em là nữ, 13 tuổi, phát hiện tình trạng táo bón khi 1 tuần chỉ đi vệ sinh từ hai đến ba lần, chất thải cực kì khó ra, đau hậu môn. Vậy em nên làm gì ạ? Mong bác sĩ giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Để khắc phụ hiện tượng trên không khó: em nên uống ít nhất 2 lít nước mổi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập thể dục để nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Nếu đi phân có máu hoặc khi đã thay đổi chế độ ăn nhưng vẫn táo bón, em nên đến khám Bs chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị em nhé.

- Lee Dang, 17 tuổi

Chào BS,

Cháu bị thủy đậu được khoảng 3 - 4 ngày và đang bị nổi mụn nước. BS cho cháu hỏi sau mấy ngày thì cháu có thể đi học? Trên người cháu nổi rất nhiều mụn nước ở sau lưng, vậy cháu có nên nằm nhiều không ạ? Cháu xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thủy đậu là một bệnh dễ lây lan trong cộng đồng. Vi-rút gây bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (hoặc không khí), người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi… nhất là trẻ em.

Một số cách lây nhiễm khác có thể xảy ra nếu chúng ta không cẩn thận khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu như: bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh.

Trường hợp cùa em, có thể đi học trở lại sau khi không còn bóng nước hay sau 7 ngày, nên tắm rủa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh vỡ bóng nước dể gây bội nhiễm và để lại sẹo xấu, nên đến khám BS da liễu để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi em nhé.

- Nguyệt Thu - TPHCM

Thưa BS,

Em bị té xe trầy khá lớn ở đầu gối. Em vệ sinh hằng ngày bằng nước muối sinh lý và uống kháng viêm. Sau 3 ngày thì vết thương khô mặt. Đến ngày thứ 4, em bôi Madecassol, sau khi ngủ dậy, em thấy chỗ da bị thương có hiện tượng phồng lên và ra nước vàng. Em ngưng bôi và rửa sạch bằng nước muối, nhưng một số chỗ nhỏ trên đó vẫn ra nước vàng. Vậy em có nên tiếp tục sử dụng Madecassol không ạ? Em nên sử dụng thuốc gì để tránh sẹo lồi và thâm? Em cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em nên ngưng sử dụng loại thuốc trên, rửa vết thương bằng nước muối sinh lý như ban đầu. Nên đến khám BS da liễu để đánh giá có nhiễm trùng hay không để điều trị hiệu quả hơn em nhé!

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X