Hotline 24/7
08983-08983

Xót cảnh bố mẹ bị khuyết tật, bé trai 10 tuổi bại não sống cạnh bà nội già yếu

Ở cái tuổi gần đất xa trời, nếu nhiều người được sống an nhàn bên con cháu thì với bà Hoa (72 tuổi), bà vẫn một mình chạy vạy lo ăn từng bữa để nuôi cháu trai 10 tuổi bị bại não mà bố mẹ nghèo không đủ tiền chữa trị.

Chúng tôi đến bệnh viện Châm cứu Trung Ương gặp cháu Nguyễn Phúc Kiệm (10 tuổi, thôn Minh Hải, Minh Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa). Nằm lọt thỏm giữa một nhóm bệnh nhân, bé Kiệm đang cố gồng người lên vì di chứng bại não.

Nằm trên giường bệnh, ít phút, Kiệm lại lên cơn động kinh, co giật. Từ khi sinh ra, cậu bé đã không được khỏe mạnh, đến năm 2 tuổi thì Kiệm bị sốt, co giật rồi được gia đình đưa đi viện điều trị. Thế nhưng thật không may mắn khi gia đình nhận hung tin cháu bị chứng bệnh bại não, co quắp toàn thân.

Toàn cơ thể Kiệm rất yếu, hai chân và đôi tay đều tong teo, mồm liên tục veọ sang một bên.

Ngồi trên giường bệnh, bà nội Hoàng Thị Hoa (72 tuổi) chia sẻ: "Cháu Kiệm bị bại não, căn bệnh quái ác đã cướp đi đứa cháu lành lặn của gia đình tôi. Hiện tình trạng bệnh tật của cháu ở mức nặng quá rồi, nằm trên giường mà nó cứ co giật không ngừng. Để ngăn cơn động kinh cho cháu, các bác sĩ phải cho dùng thuốc để hỗ trợ, bà nội cũng thường xuyên túc trực để xoa bóp cho cháu".

Ở tuổi gần đất xa trời, bà Hoa vẫn phải chạy vạy chăm lo cho cháu nội và xin ăn từng bữa.

Lặng đi một lúc, bà Hoa nói tiếp: "Bố cháu Kiệm là Nguyễn Văn Cầm (45 tuổi) kết hôn với mẹ cháu là Phạm Thị Liên (37 tuổi) sinh được 4 người con thì mất 2 do ảnh hưởng chất độc màu da cam. Kiệm là cháu thứ 3 không may mắn bị bại não từ năm lên 2 tuổi. Cháu út may mắn bình thường. Sau khi Kiệm bị bệnh, tôi đã đèo bồng cháu đi khắp nơi để điều trị nhưng bệnh tình cũng không mấy khả quan. Bố cháu cũng bị ảnh hưởng từ chất độc màu da cam, mẹ bị ngọng nên càng thiệt thêm phần thiệt thòi".

Cuộc sống của gia đình bà càng khó khăn hơn khi ông nội cháu bị chất độc màu da cam cũng mất. Hằng ngày, bố cháu đi lang thang khắp làng, mẹ cháu thì bị làm thuê cũng chỉ được 3 triệu/tháng. Chi phí tiền khám và điều trị cho Kiệm mỗi tháng hết 12 triệu đồng.

Các bác sĩ điều trị cho Kiệm.

"Để điều trị cho cháu, tôi phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Đến tài sản cuối cùng là miếng đất làm nơi chôn nhau cắt rốn cũng đã được đem đi thế chấp ngân hàng để lấy kinh phí đưa cháu đi điều trị" - bà Hoa chia sẻ.

Nhìn đứa cháu nội với thân hình yếu ớt, người bà 72 tuổi tỏ sự mệt mỏi và lo lắng: "Đáng lẽ ra, ở cái tuổi gần đất xa trời này bà đang được an nhàn hưởng tuổi già chứ không phải túc trực chăm cháu. Xót xa quá chú ạ, chỉ tội nghiệp cho thằng bé, cháu mới vừa tròn 10 tuổi nhưng đã bị căn bệnh bại não cướp đi tuổi thơ. Nhiều lúc, nhìn những đứa trẻ hàng xóm ú ớ gọi một tiếng mẹ, hai tiếng bà tôi lại thèm cái cảm giác ấy".

Cơ thể yếu ớt của cháu bé 10 tuổi không biết sẽ chống chọi được đến bao lâu nữa.

Hằng ngày, cậu bé chỉ ăn được một ít cơm nhai, chủ yếu là uống sữa hoặc húp cháo. Tuy đã 10 tuổi nhưng Kiệm chỉ nặng chưa đầy 15kg. "Trước đây, cháu hơn 20kg mà giờ đã giảm xuống còn hơn 10kg. Nhìn người thằng bé toàn da với xương trông tội nghiệp quá" – bà Hoa chia sẻ trong nước mắt.

Nằm trên chiếc giường bệnh và gối đầu lên tay bà nội, Kiệm thở từng hơi mệt nhọc, đôi tay, chân từ trước đến giờ vẫn teo tóp. Căn bệnh bại não khiến bé kén ăn, thân hình yếu ớt không thể tự ngồi dậy.

Gia cảnh khó khăn, bé Kiệm bị bại não do ảnh hưởng từ chất độc màu da cam.

Bà Hoa cho hay, chủ yếu bà phải bế, dựa Kiệm vào lòng để xoa bóp chân tay để cho máu lưu thông đều. Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng bà Hoa vẫn hàng ngày vẫn chăm bón từng thìa cháo, miếng cơm cho đứa cháu bị bại não bẩm sinh.

Từ lúc phát hiện cháu Kiệm bị bại não, việc chi tiêu ngày càng tốn kém trong khi bố cháu không lao động được, mẹ ai thuê gì làm nấy chỉ đủ nuôi cậu con út ăn học, còn bà Hoa phải đèo bồng cháu Kiệm đi điều trị ở bệnh viện, xin ăn từng bữa.

Cuộc sống của gia đình bà Hoa hiện thiếu thốn đủ bề, thương con, thương con cháu nên bà hết lòng chăm sóc, chạy vạy đưa đi điều trị khắp nơi.

Phiếu xét nghiệm chuẩn đoán cháu bé bị bại não nguy cấp.

Không giấu được nỗi buồn, bà Hoa chia sẻ: "Giờ tôi tuổi già sức xuống, mắt cũng kém lắm rồi, chỉ thương cháu nằm đó mà mỗi khi mình ốm đau không biết sẽ thế nào".

Trao đổi về tình trạng bệnh tình của cháu Kiệm, bác sĩ Dương Văn Tâm (Trưởng khoa điều trị liệt vận động ngôn ngữ trẻ em – bệnh viện Châm cứu Trung Ương) chia sẻ: "Kiệm bị mắc chứng bệnh bẩm sinh di chứng kéo dài gần 10 năm nay. Cháu hiện đang liệt cứng toàn thân, cứng cơ, cứng khớp co quắp chân tay, không ngồi và không nói được. Tiên lượng bệnh tình của cháu rất khó khăn lại thêm gia cảnh nghèo khó. Hiện, bà nội cháu rất kiên trì nên các bác sĩ cũng đang tích cực ổn định tinh thần để gai đình kiên trì điều trị cho cháu".
Theo Quang Tiến - Dân Sinh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X