Hotline 24/7
08983-08983

Xơ gan - Nôn ra máu có nguy hiểm?

Tôi bị viêm gan B và chuyển qua xơ gan, thời gian gần đây tôi bị chảy máu thực quản. Tôi phải làm gì đây BS? (Thái Bá Thăng - HN).

Xơ gan thời kỳ đầu thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam, phù, cổ trướng, suy giảm chức năng tình dục... nặng hơn có các biến chứng như nôn ra máu và đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận...

Các thương tổn trong xơ gan thường không thể hồi phục được nhưng hoàn toàn có thể làm chậm hoặc ngăn cản các thương tổn này bằng việc điều trị hợp lý. Hiện chưa có cách nào có thể điều trị đặc hiệu hay làm đảo ngược lại quá trình bệnh lý.

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, ăn đủ chất, hợp khẩu vị; đủ calo, nhiều sinh tố, đạm; hạn chế mỡ, ăn nhạt khi có phù.

Về thuốc, dùng các thuốc làm tăng cường chuyển hóa tế bào gan như vitamin C, B12; glucocorticoid dùng trong đợt tiến triển của xơ gan do viêm gan virut, xơ gan ứ mật; khi protein trong máu giảm nhiều dùng các dung dịch có chứa albumin hoặc các loại đạm tổng hợp; khi có phù, cổ trướng to cần phối hợp dùng các thuốc lợi tiểu, hoặc chọc dịch cổ trướng khi có chỉ định...

Người bệnh viêm gan B đã sang giai đoạn xơ gan có chảy máu thực quản là ở giai đoạn rất nặng, nguy cơ chuyển sang ung thư gan ở những trường hợp này là 25%. Vì vậy, người bệnh cần khám ở chuyên khoa tiêu hóa để có chỉ định điều trị cụ thể.

BS Châu Thị Kiều Oanh - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X