Hotline 24/7
08983-08983

Xơ gan cổ chướng có chữa được không, AloBacsi ơi?

Bố tôi đã 72 tuổi. Ông bị xơ gan cổ chướng. Thỉnh thoảng ông lại thấy đau bụng. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cho. Bệnh này có chữa trị được không, có thuốc đặc trị không BS?

(Lại Hồng Vân – Phú Yên)



Chào bạn,

Bệnh xơ gan cổ chướng là bệnh có tổn thương gan do tổ chức xơ tăng sinh, xâm lấn vào nhu mô gan dần dần làm suy giảm chức năng gan, chèn ép vào hệ thống mạch máu trong gan và gây ứ trệ tuần hoàn. Tuần hoàn bị ứ trệ dẫn tới tràn dịch màng bụng gọi là hiện tượng cổ trướng. Ở giai đoạn nặng, dịch màng bụng nhiều, bụng chướng căng bệnh nhân có thể bị khó thở, vận động khó khăn.

Nguyên tắc điều trị xơ gan cổ chướng chủ yếu là điều trị nguyên nhân, điều trị bảo tồn (điều trị nâng đỡ và tiết chế), điều trị cổ chướng, điều trị các biến chứng lớn. Điều trị nguyên nhân bằng cách ngưng rượu, trị viêm gan siêu vi, điều trị tốt suy tim, điều trị nguyên nhân gây tắt mật...Điều trị bảo tồn, tiết chế: nghỉ ngơi tránh làm việc gắng sức, tránh dùng các thuốc gây độc cho gan, hạn chế đạm < 1g/kg/ngày trong trường hợp suy gan nặng, nên dùng đạm thực vật, dùng một số thuốc trợ gan...

Để điều trị triệt để chỉ có một phương pháp duy nhất là ghép gan. Tuy nhiên, phương pháp này vô cùng tốn kém và hiện nay còn gặp nhiều khó khăn cả về nguồn tạng để ghép và trang thiết bị, đội ngũ phẫu thuật viên và khả năng điều trị chống thải ghép sau mổ.

Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X