Hotline 24/7
08983-08983

Xơ gan có bị lây không?

Dấu hiệu điển hình của bệnh xơ gan là người bệnh thấy mệt mỏi chán ăn, sút cân, rối loạn tiêu hóa, da vàng, giảm ham muốn tình dục

Xơ gan là bệnh lý không lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên nguyên nhân gây xơ gan có nhiều: do uống rượu, mắc bệnh đường mật kéo dài, nghẽn tĩnh mạch gan, rối loạn miễn dịch, độc chất, bẩm sinh. Trong đó, nguyên nhân do nhiễm siêu vi B, C là bệnh lây theo đường máu, lây từ mẹ sang con khi mang thai. 


Dấu hiệu điển hình của bệnh xơ gan là người bệnh thấy mệt mỏi, chán ăn, sút cân, rối loạn tiêu hóa, da vàng, giảm ham muốn tình dục. Bác sĩ sẽ dựa vào các dấu hiệu trên và dựa vào 2 biểu hiện chính suy tế bào gan, tăng áp lực tỉnh mạch cửa để tiên lượng và điều trị. 

Để điều trị được bệnh xơ gan, người bệnh phải phát hiện được bệnh sớm, uống thuốc, kiêng rượu bia và có chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lí. Hạn chế thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp, hàng quán vì chứa nhiều muối. Hằng ngày bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả cung cấp cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và hoạt động của gan. Uống nhiều nước. Hạn chế ăn mỡ động vật.

Theo BS. Nguyễn Hải
Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X