Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm phát hiện sớm cục máu đông?

Có xét nghiệm nào để phát hiện sớm cục máu đông không? Tôi cần phải khám những chuyên khoa gì?

Tôi 76 tuổi, bị cholesterol cao, đợt kiểm tra sức khỏe vừa qua lên 6,4ml. Xin hỏi bác sĩ tôi rất lo bị cục máu đông. Có xét nghiệm nào để phát hiện sớm cục máu đông không? Tôi cần phải khám những chuyên khoa gì?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Với căn bệnh này, bạn lo cũng đúng. Do đó, bạn nên uống thuốc theo chế độ thầy thuốc, nhưng không phải cứ bị là uống thuốc mà nên điều chỉnh từ chế độ ăn, khi điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện mà không giảm thì sau đó mới dùng thuốc.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam

Các cục máu đông được hình thành bên trong động mạch và tĩnh mạch do sự nỗ lực của cơ thể trong việc tu bổ mạch máu. Một cục máu đông là khối gel hóa gồm fibrin và tiểu cầu máu. Cục máu đông đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng nếu nó không thích hợp phát triển bên trong các mạch máu. Lưu lượng máu giảm bất cứ khi nào các cục máu đông hình thành, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Những thiếu sót trong việc nhận ra triệu chứng của các cục máu đông là một trong những mối lo lắng phổ biến nhất, đặc biệt là khi căn bệnh thường được phát hiện muộn.

Bác sĩ thường dùng siêu âm để xác định vị trí của những nơi máu vón cục. Chụp cộng hưởng cũng thường được sử dụng để phát hiện, đặc biệt là nếu một bệnh nhân vẫn xuất hiện các triệu chứng nhưng siêu âm không hiển thị vị trí của một cục máu đông. Một xét nghiệm D-dimer kiểm tra máu cung cấp dấu hiệu cho thấy quá trình đông máu đã bắt đầu, có nghĩa phương pháp này cũng có thể được sử dụng hiệu quả để phát hiện căn bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X