Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm máu biết được tuổi thọ của bạn

Một người 65 tuổi, xét nghiệm máu cho thấy tuổi sinh học tương đương với người 70 tuổi có nghĩa nguy cơ tử vong giống người 70 tuổi.

Các nhà khoa học Yale phát triển phương pháp tính tuổi thọ con người với độ chính xác cao dựa trên những dấu hiệu tìm thấy trong máu. Theo The Guardian, xét nghiệm cũng xác định được những người đang già đi nhanh hơn bình thường, nguy cơ bệnh tật và tử vong sớm.

Morgan Levine, một nhà nghiên cứu bệnh học ở Yale, cho biết: “Những người khỏe mạnh vẫn có thể thấy được sự khác biệt về tuổi thọ khi xét nghiệm máu. Phương pháp này có thể coi là tiền lâm sàng, trước khi phát hiện ra bệnh”.

Ảnh: Asian Scientist Magazine

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 21.000 tình nguyện viên. 10.000 người được theo dõi từ năm 1988 đến 1994, 11.000 người tiếp theo được theo dõi từ năm 1999 đến 2010. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ sức khỏe, xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong.

Các nhà khoa học sử dụng thuật toán "mô hình lưới đàn hồi", xem xét 9 dấu ấn sinh học khác nhau thể hiện trong mẫu máu. Các tình nguyện viên được áp dụng đồng thời các biện pháp đo lường tuổi sinh học và nguy cơ tử vong khác, cũng như theo dõi các biến chuyển về sức khỏe theo thời gian.

Kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh tuổi sinh học chứ không phải tuổi theo thứ tự thời gian của cơ thể của một người. Nếu tuổi sinh học của một người lớn hơn tuổi theo thời gian chứng tỏ họ già đi nhanh hơn mức trung bình và ngược lại. Morgan Levine cho biết, một người 65 tuổi nhưng tuổi sinh học tương đương với một người 70 tuổi, như vậy nguy cơ tử vong sẽ giống một người 70 tuổi. Bài kiểm tra không chỉ tiết lộ sự lão hóa của mỗi con người, mà các bác sĩ có thể thấy những nguyên nhân dẫn đến lão hóa, đề xuất lối sống để làm giảm thiểu nó.

"Nếu tuổi sinh học của một người cao hơn rất nhiều so với tuổi thật của họ thì nguy cơ tử vong sẽ tăng lên. 25% người từ 50 đến 64 tuổi tử vong nhanh nhất trong 10 năm tới", Morgan Levine cho biết.

Ưu điểm của phương pháp này là mọi người biết được nguy cơ bệnh tật cao hay thấp và làm thế nào để giảm các nguy cơ đó. Nhóm nghiên cứu chỉ ra được những nguyên nhân lão hóa nhanh như môi trường sống nghèo nàn, giáo dục kém, căng thẳng mạn tính cùng các vấn đề về lối sống gồm hút thuốc, ít tập thể dục, béo phì.

Theo Thúy Quỳnh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X