Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm HIV bị dương tính, có chữa trị được không?

Tâm lý thường xuyên bất ổn; Bệnh viêm da cơ địa có điều trị khỏi… là nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi qua email.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương



Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Lcun…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: Nếu sau 3 tháng làm xét nghiệm bị dương tính với HIV thì có chữa trị được hay không? Cảm ơn bác sĩ đã trả lời thắc mắc.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Như em đã biết, HIV là căn bệnh thế kỷ, tức là hiện nay trên thế giới đang tìm kiếm bài thuốc điều trị bệnh nhiễm HIV nhưng chưa thành công, và Việt Nam không có thuốc điều trị dứt điểm bệnh nhiễm HIV. Thế nhưng, hiện nay chúng ta có thuốc khống chế virus HIV, nghĩa là người bệnh sẽ uống thuốc kéo dài để “giữ chân” virus, không làm nó phát triển tăng tốc như trước đây.

Do vậy, nếu sau 3 tháng em làm xét nghiệm sàng lọc bị dương tính với HIV thì BS sẽ cho em làm 3 test chẩn đoán. Nếu kết quả cuối cùng là em bị nhiễm HIV, thì em sẽ được điều trị HIV sớm, để khống chế bệnh, vì thế, nếu sống thật khoa học, lành mạnh thì cuộc sống của em vẫn có thể kéo dài vài chục năm.


- Ta Hang - tnphuong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Chồng em làm nghiên cứu khoa học. Dạo gần đây công việc bất ổn nên tâm lý không ổn định. Tệ hơn là anh ấy cứ bần thần và nói có người vào cửa đâm sau lưng. Làm em rất sợ. Mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Những biểu hiện trên cho thấy chồng em đang bị mất cân bằng trong công việc và cuộc sống, nguyên nhân có thể do rối loạn lo âu, do căng thẳng quá mức...

Trước hết, em nên chia sẻ và an ủi với chồng em, khuyên chồng em sắp xếp thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý hơn, có thể nghe nhạc giao hưởng trong lúc làm việc để giải stress, hạn chế cafe uống vào buổi tối, tập thể dục để giải tỏa năng lượng xấu, dù bận cách mấy cũng nên có lịch nghỉ phép du lịch ngắn hạn... bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn não, vitamin và khoáng chất. Nếu vẫn không hết hay có dấu hiệu nặng hơn thì em nên khuyên chồng em khám chuyên khoa Tâm thần.

Em đừng vội hiểu lầm ý tôi nói em bị “tâm thần” như theo cách hiểu của đa phần người dân về ngành học Tâm thần kinh, theo phân ngành y khoa, BS Tâm thần là người chuyên trị các rối loạn thuộc về tinh thần, trong đó thường gặp là trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ... Sau khi chẩn bệnh, BS sẽ kê thuốc điều trị hỗ trợ ngắn hạn và tư vấn tâm lý cho người bệnh, sẽ giúp người bệnh vượt qua được giai đoạn khó khăn này

 


- Mai Linh - sunconnit…@icloud.com

Bác sĩ ơi, hồi chiều con đóng cửa không để ý nên đã bị ập vào ngón tay cái của con. Bây giờ nó sưng với lại bầm đen hết cả ngón luôn. Giờ con phải làm sao cho đỡ nhức và có nên đi khám không ạ? Nó còn hành con đang sốt nữa ạ. Cảm ơn bác sĩ.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Sau khi bị đụng dập, ngón tay cái có biểu hiện sưng và bầm đen hết cả ngón, đau nhức và hành sốt, chứng tỏ ngón bị viêm sung huyết, tụ máu diện rộng, có thể có bội nhiễm vi trùng. Với tình trạng này, em cần vào bệnh viện khám sớm để bác sĩ xử trí thích hợp (như rạch thoát mủ, cho thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, kháng sinh nếu có nhiễm khuẩn).


- Tran Hong Yen - hongyenhp…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: đây là kết quả xét nghiệm của em:

RBC 4.07 X 10^6/ul

LYMPHOCYTE 50,2 %

Em thấy có hai chỗ này bị tô đen. Xin hỏi bạch cầu tăng như vậy em có bị bệnh gì không, tăng như vậy có nguy hiểm không ạ?

5 năm trước em bị chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng. Dạo này em thường xuyên bị chóng mặt nên đang dùng Taganil 500mg. Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

RBC (red blood cell) là số lượng hồng cầu có trong một đơn vị máu (thường là lít hay mm³), giá trị bình thường là 4.3-5.8 M/ mm³. Kết quả của em RBC 4.07 X 10^6/ul cho thấy số lượng hồng cầu giảm nhẹ, nhưng Hb và Hct còn bình thường, chứng tỏ chỉ thiếu máu nhẹ, giai đoạn sớm. Em cần ăn uống bồi bổ thêm, chưa cần uống thuốc bổ máu.

Lymphocyte là 1 dòng tế bào bạch cầu, tỷ lệ % của lympho có tăng nhẹ nhưng tổng số lượng bạch cầu (WBC) và giá trị tuyệt đối của lymphocyte cũng như các tế bào thuộc dòng bạch cầu khác đều trong ngưỡng bình thường thì không sao cả, không phải là bệnh.

 


- Nhân - nh0x_shuri…@yahoo.com.vn

Em bị đau nhẹ kiểu âm ỉ ở vùng hạ sườn phải lệch về phía hông, đôi khi thì lan ra ở sau lưng, đau kéo dài rất khó chịu tầm 3 tháng. Em đã đi khám, chụp X- quang phổi bình thường và được cho uống meloxicam 7,5 mg, paracetamol0.5g và waisan nhưng không giảm, còn tỏ ra đau thường xuyên hơn trước. Hình như em có bị vẹo cột sống nên không biết có ảnh hưởng gì không? Nếu muốn khám chi tiết hơn về bệnh trên thì khám khoa gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều cơ quan ở vùng hạ sườn phải, gồm thận, gan, ruột, cơ, xương sườn, đáy phổi... Hiện em có triệu chứng đau vùng hông lưng phải + hạ sườn phải thì ngoài chụp Xquang phổi, nên làm thêm siêu âm bụng để kiểm tra các cơ quan ở khu vực này.

Các thuốc em đang dùng chỉ là thuốc giảm đau, nếu dùng nhiều ngày vẫn không bớt thì cần khám sức khỏe lại để tìm ra nguyên nhân mà điều trị trúng đích, tránh uống thuốc giảm đau kéo dài sẽ có tác dụng phụ không tốt.

Em nên khám chuyên khoa Tiêu hóa trước, nếu kiểm tra không có gì bất thường thì em khám chuyên khoa Cơ xương khớp (kiểm tra về vấn đề đau do căng cơ, gù vẹo cột sống cho em), em nhé.

 


- Minh Phuong - minhphuong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi sinh con được một năm thì có hiện tượng dị ứng nổi ban dạng nước nhỏ rất ngứa, khi gãi mụn nước vỡ tự lan rộng ra rất nhanh. Tôi có đi khám bác sĩ, xét nghiệm giun sán, làm các xét nghiệm về chức năng gan, thận, công thức máu, test dị nguyên... kết quả đều bình thường. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm da cơ địa và cho uống thuốc cetizin, thuốc bổ và vitamin... thuốc bôi Hoe broaslic. Hàng ngày tôi đều phải bôi thuốc vào buổi tối các mụn ngứa đỡ lan rộng nhưng lâu khỏi và ngừng bôi các mụn ngứa trở lại như cũ, càng ngày càng xuất hiện mụn ngứa nhiều hơn trước. Tôi muốn hỏi bác sĩ về tình trạng bệnh cũng như tư vấn về điều trị bệnh của tôi. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Viêm da cơ địa là bệnh thuộc về cơ địa, tương tác với môi trường, nên không trị dứt được, chỉ trị khi có biểu hiện bệnh. Bệnh có thể khởi phát bất kỳ lúc nào trong cuộc đời, thường tập trung vào những năm đầu đời, có người từ nhỏ đã bị, có người lớn lên mới phát và thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa được thật sự rõ, nhưng quan sát thấy có liên quan đến căng thẳng đầu óc, môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm ăn vào, thay đổi nội tiết tố... làm cho cơ thể nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng hơn.

Bạn đã làm xét nghiệm giun sán, chức năng gan,thận,công thức máu... kết quả đều bình thường cho thấy không có nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn nào gây ra tình trạng này, đây thuộc về cơ địa. test dị nguyên chỉ bao gồm 1 số loại dị nguyên, chứ không thể làm tất cả các dị nguyên, cho nên test này âm tính thì chỉ nói lên được là bạn không bị dị ứng với các mẫu thử trong test dị nguyên đã làm, yếu tố gây dị ứng vẫn chưa được tìm ra.

Nếu bạn bị mất ngủ kèm nổi mẩn ngứa thì điều trị tốt nhất là thuốc kháng histamin loại có tính an thần nhẹ giúp dễ ngủ như chlopheniramin, buổi sáng thì có thể dùng loại kháng histamin loại không gây buồn ngủ như telfast, cetirinze... không nên dùng corticoid uống, có rất nhiều tác dụng phụ. Đối với các mẩn ngứa nặng thì có thể dùng ngắn ngày các thuốc bôi có chứa corticoid (thuốc thoa ngoài da bạn đang dùng).

Để giảm dị ứng, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, mặc đồ thoáng mát, hạn chế các thực phẩm có thể gây dị ứng nặng lên như đồ biển, thịt bò, thịt rừng (món nào ăn vào thấy nổi sẩn ngứa thì tránh ra), không thuốc lá, cữ bia rượu, không thức khuya, tập thể dục và tẩy giun định kỳ mỗi 6-12 tháng.

Theo Đông y thì gan và thận là 2 nơi thải độc của cơ thể, khi 2 cơ quan này hoạt động không tốt thì cơ thể dễ bị dị ứng hơn nên bạn cũng có thể uống những bài thuốc lọc gan lọc thận ở nơi chữa Đông y uy tín, có bằng cấp.


- Lê Thành Lợi - loibilly…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em là nam giới, công việc của em là nhân viên bán mỹ phẩm cao cấp (nước hoa).Yêu cầu của công ty là tất cả nhân viên phải sử dụng nước hoa hàng ngày trong ngày làm việc để giới thiệu sản phẩm cho khách. Em không biết ngày nào cũng sử dụng nước hoa như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Em cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nước hoa là một dòng mỹ phẩm cao cấp được ưa chuộng từ nhiều thập kỷ nay. Điều đáng lo ngại khi sử dụng nước hoa liên tục đó là: gây dị ứng ở người nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào trong từng loại nước hoa (biểu hiện là viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm xoang, viêm đường hô hấp, hen phế quản, co thắt phế quản…. tiếp xúc nước hoa trực tiếp thường xuyên trên da có thể dẫn đến nám da), gây ảo giác và mất sự nhạy cảm của khứu giác.

Do vậy, nếu trong quá trình làm việc mà em gặp phải một số triệu chứng như: nhức đầu, hắt hơi, chảy nước mắt, xoang mũi, thở khò khè, khó thở, lo lắng, buồn nôn, không có khả năng tập trung, chóng mặt, tức ngực, run, mệt mỏi, thờ ơ... thì nên dừng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và dừng việc sử dụng nước hoa một thời gian.

Song song đó, em cần ăn uống bồi bổ, tập thể dục để nâng cao sức khỏe.


- Nguyễn Văn Hồng - vanhong…@gmail.com

Thưa bác sĩ, cho hỏi con có dấu hiệu đau nữa đầu bên phải. Khi đau vùng đâu có cảm giác bị căng ra, con đã đi chụp X-quang thì bác sĩ nói là bị viêm xoang. Con muốn hỏi có cần đi chụp lại CT không và con có dấu hiệu bi bệnh gì? Con xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau nửa đầu có thể do nhiều nguyên nhân, thường gặp là bệnh đau nửa đầu Migraine, tiếp đó là do căng cơ, do mỏi cơ (trong bệnh cảnh căng thẳng đầu óc nhiều, thức khuya, thiếu chất...), do viêm mũi xoang, tật khúc xạ của mắt, do u ở não, do bệnh lý mạch máu não...

Những dấu hiệu nguy hiểm cần đi khám ngay là: nặng đầu kéo dài và tăng dần, buồn nôn - nôn ói, nhìn mờ, nhìn đôi, rối loạn cảm giác và/hay yếu liệt bất kỳ vùng nào trên cơ thể, co giật, nuốt khó, khó thở, cứng cổ, sốt nhẹ về chiều, sụt cân... nếu không có các dấu hiệu trên thì em thu xếp đi khám khi thuận tiện cũng được, khám chuyên khoa Nội thần kinh, em nhé.

Trong bất kỳ phương pháp trị đau mạn tính nào thì phương pháp không dùng thuốc cũng góp phần quan trọng đáng kể. Đối với đau đầu, em cần nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng đầu óc, có thể chia nhỏ thời gian làm việc như mỗi 1 giờ nghỉ 5 phút chẳng hạn, chọn không gian làm việc yên tĩnh, đủ ánh sáng tránh mỏi mắt, không thức khuya, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia cafe, nên tập thể dục đều đặn (đặc biệt là yoga), nghe nhạc... để thư thái đầu óc cũng rất tốt cho em nếu em có thời gian và điều kiện bởi vì tâm bình, khí hòa và tiếng cười là liệu pháp trị liệu đau tốt nhất.

 

- Vy Nguyen - vynguyena…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em hay gặp phải cơn đau ở một dây thần kinh nào đó kéo dài từ hông đến đùi, khi duy chuyển như bị căng cơ cảm thấy khá đau. Nhất là khi em ngồi duỗi thẳng chân và thẳng lưng cơn đau khá rõ rệt. Bác sĩ cho em hỏi em có cần phải đi khám không và đó có là dấu hiệu của bệnh gì không? Em cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng mà em miêu tả có thể là căng cơ, chèn ép dây thần kinh, bệnh lý cột sống thắt lưng, viêm đơn dây thần kinh... Em nên khám chuyên khoa Nội thần kinh để xác định nguyên nhân, bác sĩ cần khám và làm một số nghiệm pháp, xét nghiệm để kiểm tra, sau đó nếu chỉ là căng cơ lành tính thì chỉ cần uống thuốc bổ và tập thể dục sẽ hết, nếu do bệnh lý thì cần phải kê thuốc uống phù hợp mới bớt được, em nhé.

 

- Thao Nguyen - npt1…@gmail.com

Chào bác sĩ, năm nay cháu 20 tuổi. Bắt đầu từ năm học cấp hai cháu cảm thất mặt bị sưng bên má trái. Cháu có đi khám ở BV Răng hàm mặt và được bác sĩ ở đó bảo rằng cháu bị phát triển cơ mặt bên trái nhiều hơn. Hiện tại bây giờ mặt cháu bị lệch một bên và sờ bên má trái thì thấy rất cứng và to hơn nhiều so với bên khi cắn lại. Cháu phải làm thế nào để điều trị cho mặt cân đối lại ạ và có cần phẫu thuật thẳm mỹ không ạ? Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều đã dành thời gian đọc email của cháu ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bình thường ½ cơ thể của chúng ta không phải đối xứng 100% so với ½ còn lại, đối với cơ mặt cũng vậy. Ở người có thói quen nhai thường xuyên 1 bên hàm thì cơ nhai bên đó sẽ phát triển rắn chắc hơn bên còn lại, có thể làm mặt bị lệch.

Em đã khám chuyên khoa Răng hàm mặt (có lẽ cách đây cũng vài năm) và được loại trừ các nguyên nhân bệnh lý gây lệch mặt (như răng khôn, bệnh lý tuyến mang tai...), nhưng nay em có cảm giác mặt bị lệch nhiều hơn thì nên khám lại chuyên khoa Răng hàm mặt, để bác sĩ kiểm tra lại, quan trọng là tìm ra nguyên nhân để điều trị trúng đích (ví dụ nhai 1 bên hàm thì nay phải điều chỉnh lại, bệnh lý khớp cắn hay răng không đều thì chỉnh lại...). Ngày nay phẫu thuật chỉnh hình răng hàm mặt rất phát triển, cơ hội điều trị cho em rất nhiều, sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ kết luận trường hợp của em có cần phẫu thuật thẩm mỹ hay không.



- Tran Thi Ngoc Dung - dung…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em năm nay 27 tuổi, em ăn uống nhiều, nhưng đi khám vẫn thiếu cân và người xanh xao, gầy gò. Em tính làm xét nghiệm các loại vitamin, viêm gan B/ C, ký sinh trùng hp và các loại giun sán. Vậy cho em hỏi, em xét nghiệm như vậy đã đầy đủ tìm ra nguyên nhân em thiếu cân, xanh xao chưa, và em nên lựa chọn bệnh viện nào chuyên khoa và cho kết quả chỉnh xác nhất ạ. Em cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ăn nhiều mà không tăng cân có thể do nhiều nguyên nhân, như tốc độ chuyển hóa của cơ thể nhanh (do cơ địa, không phải bệnh, nhưng không bao giờ gây thiếu cân nghiêm trọng), do hoạt động thể lực nhiều hơn chế độ dinh dưỡng cung cấp (không phải bệnh), do bệnh nội tiết (cường giáp, tiểu đường), do bệnh lý tiêu hóa, do nhiễm giun sán... những xét nghiệm em nêu ra là chưa có đủ.

Trước hết em cần khám chuyên khoa Nội tiết để bác sĩ kiểm tra những bệnh lý gây sụt cân có không, bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm đầy đủ hơn cho em, theo từng bước 1. Nếu em không có BHYT và muốn đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu thì em có thể đến những bệnh viện có chuyên ngành nội tiết ở khu vực quận 1 và lân cận: Trung tâm chẩn đoán Y khoa Medic, BV Đại học Y dược, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương, BV Trưng Vương…

Nếu không có bệnh lý thì tiếp theo nếu muốn cải thiện cân nặng, em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe. Thêm vào đó, cách để tăng cân tăng cơ bắp khá tốt là tập thể dục hay còn gọi tập gym, nhưng phải tập đúng cách và thời gian đầu cần có huấn luyện viên hướng dẫn.



- Giáng Ngọc - giangngocvu…@outlook.com

Chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi. Dạo này em thường hay bị đau nhói ở vùng dưới mông, nằm yên thì không đau nhưng chuyển mình hoặc đứng dậy di chuyển thì rất đau. Cơn đau không xảy ra liên tục mà lúc đau lúc không. Em nghĩ khả năng có thể là do ngồi xe máy và ngồi ghế nhiều.

Cho em hỏi với các triệu chứng của em thì còn nguyên nhân nào khác không, cách điều trị và nó có ảnh hưởng đến sinh sản không vì em đọc một số bài báo có nói là đau xương chậu gây nguy hiểm đến khả năng sinh sản? Em cảm ơn bác sĩ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau vùng dưới mông có thể do nhiều nguyên nhân rất đa dạng như: bệnh lý xương cùng cụt, ụ ngồi, dây thần kinh ngồi, bệnh phụ khoa, gai cột sống, viêm khớp... không phải bệnh nào cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Đau xương chậu là thuật ngữ chung chung, gồm nhiều bệnh trong đó, thông tin trên báo chỉ mang tính tham khảo, không thể dựa vào đó mà tự chẩn đoán được bệnh vì bs cần phải khai thác nhiều thông tin bệnh tình, khám và làm xét nghiệm mới kết luận được. Cơ thể con người không ai giống ai để có thể rập khuôn 1 công thức là ra bệnh.

Tình trạng này em nên khám chuyên khoa Nội thần kinh trước, nếu nghi ngờ bệnh lý của cơ xương khớp hay sản phụ khoa thì bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh sẽ hướng dẫn em làm những bước tiếp theo. Nếu bệnh viện mà em chọn khám không có chuyên khoa Nội thần kinh thì em có thể khám ở chuyên khoa Cơ xương khớp cũng được.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X