Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm đàm bao lâu có kết quả, AloBacsi ơi?

Xét nghiệm đàm bao lâu có kết quả? Mong AloBacsi trả lời sớm giúp em.

Xin BS cho em hỏi thử đàm bao lâu có kết quả?

(Hồ Diễm - hodiem…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Hồ Diễm thân mến,

Việc xét nghiệm đàm để tìm vi khuẩn lao sẽ có rất nhiều loại xét nghiệm từ đơn giản đến rất chuyên sâu, không rõ kiểu xét nghiệm đàm tìm vi khuẩn lao bạn muốn hỏi thuộc loại nào.

Do đó, để giải đáp thắc mắc xét nghiệm đàm bao lâu có kết quả của bạn, AloBacsi xin được cung cấp thông tin như sau:

Soi đàm tìm AFB (Acid - Fast Bacilii) nghĩa là soi đàm tìm trực khuẩn kháng acid do vi khuẩn lao không bắt màu thuốc nhuộm thông thường như những con vi khuẩn khác. Để tăng độ chính xác của xét nghiệm, đàm phải được lấy nhiều mẫu và trong 3 ngày liên tiếp, vào lúc sáng sớm chưa ăn uống (ngoại trừ nước lọc) và không dùng dung dịch súc miệng. Đối với lao phổi AFB (+) cần 2 mẫu đàm AFB (+) hoặc 1 mẫu đàm AFB (+) cộng thêm tổn thương nghi lao trên Xquang phổi. Đối với lao phổi AFB (-) cần 6 mẫu đàm AFB (-). Hiện nay, để thuận tiện cho bệnh nhân, các mẫu đàm có thể thực hiện và có kết quả trong cùng ngày khám.

Cấy đàm tìm vi khuẩn lao có độ nhạy rất cao so với soi đàm tìm AFB nên được làm trong trường hợp soi đàm AFB (-). Cấy đàm và làm kháng sinh đồ lao được làm khi nghi ngờ lao kháng thuốc. Việc cấy này có thể có kết quả chắc chắn không có vi trùng lao trong 3 tháng.

Do việc cấy và làm kháng sinh đồ lao tốn rất nhiều thời gian nên xét nghiệm Hain Test ra đời có ý nghĩa rất lớn trong lao kháng thuốc. Hain test dựa trên kỹ thuật sinh học phân tử  khuyếch đại đoạn gen (PCR) qua đó phát hiện các gen đột biến với Rifampicin và Isoniazid. Haintest được thực hiện trên những mẫu đàm AFB (+), cho kết quả nhanh trong ngày.

Ngoài ra, gần đây Chương trình chống lao quốc gia đã triển khai kỹ thuật XpertMTB/RIF giúp chẩn đoán nhanh bệnh lao và đặc biệt là lao kháng Rifampicine, kết quả au 2 giờ. Đây là công nghệ xét nghiệm lao bằng ADN nhạy nhất hiện nay, với độ chính xác hơn 90% và là một vũ khí lợi hại để phát hiện lao đa kháng thuốc.

Bạn cần lưu ý, vào ngày hôm trước khi đi lấy đàm, uống nhiều nước và nếu cần có thể uống thuốc long đàm. Buổi sáng thức dậy, không dùng chất sát trùng hay dung dịch súc miệng khi vệ sinh răng miệng, không được ăn uống (có thể uống nước lọc).

Sau khi thăm khám, bạn sẽ được nhận 1 lọ nhựa đựng mẫu đàm, 1 ly và khăn giấy. Lấy mẫu đàm đạt chất lượng sẽ giúp kết quả xét nghiệm được chính xác. Cụ thể:

- Súc miệng với nước lọc
- Hít thở sâu 2 - 3 lần, nín thở vài giây và thở ra chầm chậm
- Hít hơi vào thật sâu, ho mạnh cho đến khi có đàm trong miệng, rồi nhẹ nhàng nhổ hết đàm vào cốc vô khuẩn.
- Đậy nắp cốc đàm, xoáy chặt.
- Chuyển mẫu đờm đén nơi làm xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Mẫu đàm đạt chất lượng tốt phải là đàm đặc khạc sâu từ trong phổi, số lượng ít nhất 2 ml trở lên. Nếu là nước bọt phải yêu cầu lấy lại bệnh phẩm.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn giải tỏa được thắc mắc xét nghiệm đàm bao lâu có kết quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy gửi lại cho AloBacsi để được giải đáp hoặc liên hệ trực tiếp đến bệnh viện đa khoa tại nơi bạn sinh sống để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X