Hotline 24/7
08983-08983

Xem clip bé sơ sinh tập yoga, bác sĩ cũng đứng tim

Đoạn clip dài gần 1 phút có cảnh bé sơ sinh được một người mặc bộ đồ nhân viên y tế nhào lộn, xoay vòng tròn, quăng bên này sang bên kia... khiến nhiều người thót tim. Bác sĩ khi xem clip phải thốt lên: Xin đừng lắc con.

Đoạn clip nhanh chóng được chia sẻ với nhiều bình luận tỏ ra lo ngại khi bé sơ sinh bị quăng quật. Nhiều bình luận cho rằng đó là môn yoga dành cho trẻ nhỏ đã được khá nhiều người biết đến. Tuy nhiên, số người lo sợ nhiều hơn tán thưởng.

BS Nguyễn Thanh Sang - ĐH Y Dược TPHCM đã phải thốt lên khi xem clip này:Xin đừng lắc con.

BS Nguyễn Thanh Sang phân tích: Trong Y khoa có thuật ngữ Shaken Baby Syndrome (SBS) - tạm dịch là Hội chứng tổn thương mắt, cột sống cổ và não của em bé do quá trình rung lắc trẻ con, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi.

Những hành động mà bạn nghĩ vô hại như lắc em bé lúc nựng bé lại là nguyên nhân gây ra tử vong hơn 2.000 bé hàng năm tại Mỹ vì lý do xuất huyết não và tổn thương não không hồi phục. 30% đứa bé bị hội chứng này tử vong tại Mỹ. Và 62-96% số trẻ bị rung lắc từ nhỏ có thể có biến chứng muộn về sau.

Nghĩa là nếu bạn rung lắc con và bạn thấy con khỏe không có nghĩa là con thực sự khỏe, có thể sau này bé sẽ bị biến chứng muộn.

 
Hình ảnh chụp từ clip gây lo ngại.

Cũng theo BS Sang, ở trẻ em lúc mới sinh, do tốc độ phát triển xương sọ nhanh hơn bộ não nên khi mới sinh, não và xương sọ có khoảng trống. Vài năm sau, khi lớn lên, tốc độ phát triển não nhanh hơn sẽ bắt kịp và khớp xương sọ.

Hiểu nôm na là bộ não là đôi chân nhỏ còn xương sọ là đôi giày to. Chính vì vậy, khi rung lắc như thế, phần não bé sẽ bị tổn thương nặng nề gây xuất huyết não, xuất huyết khoang não thất... gây hôn mê sâu, liệt người và thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, việc rung lắc bé khiến cổ bé bị tổn thương và có thể gãy cổ. Đơn giản một điều là nếu gãy ngay cổ, từ cổ trở xuống, con bạn sẽ liệt vĩnh viễn.

"Sau 3 - 6 tháng trẻ mới có thể tự nâng đầu lên và trong thời gian này, nếu bạn bế bé, hãy đặt tay dọc theo cột sống con để nâng đỡ toàn bộ đầu và cột sống của con. Vậy mà trong clip, người phụ nữ này quay bé sơ sinh vòng vòng, cổ ngửa hẳn ra sau giống như khi các bạn đi tàu lượn siêu tốc. Nắm 2 chân trẻ như vậy, bạn có tin có sẽ gãy chân, gãy xương đùi và trật khớp háng không?", BS Nguyễn Thanh Sang lo lắng.

Sau khi xem toàn bộ clip, BS Sang cho rằng: 99% người phụ nữ trong clip không phải nhân viên y tế hay là người trong nghề. Vì hơn ai hết, chúng tôi biết rõ việc này hệ quả nó đáng sợ như thế nào.


Clip bé sơ sinh được một người phụ nữ nhào lộn, quăng đi quăng lại.

Theo L.Hà - Lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X