Hotline 24/7
08983-08983

Xem chữ viết đoán bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu đại học RMIT (Úc) đã phát triển một loại test giúp chẩn đoán sớm Parkinson’s, căn bệnh thần kinh có 10 triệu người mắc trên thế giới và khó điều trị.

Cho một người viết hay vẻ lên một tấm giấy người ta có thể biết được họ có mắc bệnh Parkinson hay không

Cho đến nay y học vẫn chưa có một loại test nào để phát hiện sớm bệnh Parkinson, vì thế trước khi bệnh nhân có triệu chứng, tế bào thần kinh trong não đã xuất hiện những tổn thương không thể hồi phục được.

Trong một thử nghiệm trên 55 người, trong đó 27 người có bệnh Parkinson và 28 người không có, người ta đề nghị họ viết ra một câu, một loạt ký tự hay vẻ ra những hình tròn lên một tờ giấy kết nối với một phần mềm phân tích tốc độ và áp lực viết.

Kết quả cho thấy phần mềm có thể phân biệt được người nào mắc bệnh, người nào không mắc bệnh cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh.

TS Poonam Zham, người nghiên cứu đề tài này nói: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một hệ thống điện tử tự động, dễ tiếp cận để có thể chẩn đoán sớm người mắc bệnh Parkinson, hệ thống này dễ sử dụng bởi bác sĩ cộng động hay nhân viên y tế”.

Trong khi đó, TS David Dexter, phó giám đốc nghiên cứu hiệp hội Parkinson Anh quốc cho biết trong khi những xét nghiệm hiện tại không thể đo lường chính xác tình trạng bệnh Parkinson thì test của đại học RMIT lại giải quyết được. Ông nói: “Nó giúp chọn ra chính xác bệnh nhân từ đó giúp y học phát triển được những phương pháp điều trị bệnh Parkinson tốt hơn”.

Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị/ BBC

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X