Hotline 24/7
08983-08983

Xạ trị não không có tác dụng trong việc điều trị ung thư phổi

Các bác sĩ cho biết, trong quá trình điều trị ung thư, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng, như buồn nôn, mệt mỏi cùng cực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh.

1Các nhà khoa học khẳng định, xạ trị não không giúp sức khỏe của bệnh nhân bị ung thư phổi bị cải thiện. Ảnh: BBC

 Theo nghiên cứu mới nhất của tạp chí Lancet, toàn bộ quy trình xạ trị não hiện tại không có tác dụng điều trị cho người bị ung thư phổi đã di căn tới não.

Hãng BBC đưa tin, các nhà nghien cứu đã tiến hành thử nghiệm trên hơn 500 bệnh nhân. Họ phát hiện, xạ trị não không có hiệu quả trong việc kéo dài hoặc cải thiện chất lượng sức khỏe của các bệnh nhân nhiều hơn so với những hình thức điều trị khác.

Trong khi đó, các bác sĩ chẩn đoán hơn 45.000 người mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm tại Anh. Trong một phần ba các trường hợp, bệnh ung thư này sẽ di căn đến não. Các khối u não thứ cấp thường được điều trị bằng phương phapx xạ trị toàn bộ não cùng phương pháp steroid và những phương pháp điều trị khác để giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư.

Các bác sĩ cho biết, trong quá trình điều trị ung thư, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng, như buồn nôn, mệt mỏi cùng cực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh.

Các bác sĩ, nhà nghiên cứu và bệnh viện trên khắp nước Anh đã cùng tham gia nghiên cứu này và phát hiện, sức khỏe bệnh nhân không có dấu hiệu cải tiến sau một tuần xạ trị não. Thậm chí, tình trạng của một số bệnh nhân có xu hướng xấu đi.

TS Paula Mulvenna, bác sĩ chuyên khoa lâm sàng tại bệnh viện Newcastle Hospitals NHS Foundation Trust, cho biết, toàn bộ quá trình xạ trị não được sử dụng bởi vì nhiều người tin rằng nó có thể kiểm soát khối u.

“Tuy nhiên, tại các phòng khám ung thư phổi của chúng tôi, chúng tôi không thấy những dấu hiệu khả quan cho những bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân có thể kéo dài thêm tuổi thọ đều rất ít và hầu như không thay đổi kể từ năm 1980. Hơn nữa, tác dụng phụ của kỹ thuật này có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức”, ông nhấn mạnh.

Theo Giáo sư Ruth Langley, thành viên của đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Hội đồng nghiên cứu y khoa tại Đại học College London, xạ phẫu - một hình thức rất chính xác của xạ trị - là một kỹ thuật thay thế được nhiều bác sĩ lựa chọn vì nó hạn chế tác dụng phụ hơn. Nhưng một số nhà khoa học cho biết, một số nơi vẫn tiếp tục sử dụng xạ trị não.

TS Cecile le Pechoux, đến từ Gustave Roussy Cancer Campus tại Pháp, cho hay: “Chúng tôi tin rằng, việc tối ưu hóa xạ trị não cần được đưa ra vào đúng thời điểm thích hợp cho từng bệnh nhân”.

Toàn bộ các bác sĩ trong chương trình nghiên cứu đều khẳng định, mọi phương pháp điều trị cần được thảo luận với bệnh nhân để xác định kết quả của cuộc thử nghiệm này.

Theo Ái Lê - Người tiêu dùng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X