Hotline 24/7
08983-08983

Xà phòng làm từ sữa mẹ: Có tốt như mọi người vẫn nghĩ?

Xà phòng làm từ sữa mẹ được nhiều người cho là có tác dụng làm mịn da, trắng da và không gây dị ứng và tốt với trẻ sơ sinh. Sự thật thì sao.

Thời gian gần đây đang rộ lên trào lưu mua bán hoặc tự làm xà phòng từ sữa mẹ với tác dụng làm thần kỳ làm mát da, dịu da chất dinh dưỡng cho da, kéo dài thời gian lão hóa, làm mịn da, trắng da và không gây dị ứng và tốt với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, tác dụng này có thật hay không?

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sữa mẹ có đầy đủ tất cả lượng carbohydrate, protein, chất béo và vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Sữa mẹ cũng chứa các kháng thể để giúp hệ miễn dịch vốn còn non nớt và dễ bị tổn thương của bé chống lại sự xâm nhập của các bệnh tật và viêm nhiễm như viêm phổi và tiêu chảy.

Tại nhiều nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, trào lưu dùng xà phòng làm từ sữa người không còn quá mới mẻ. Hiện tại Việt Nam, chưa có một công trình nghiên cứu nào về loại xà phòng này thực chất tốt không.

Theo lời quảng cáo của các cở sở sản xuất xà phòng từ sữa mẹ được làm nguyên liệu chủ yếu là dầu ô liu, dầu dừa, dầu cọ, tinh dầu, dầu cây hạt mỡ được trộn đều với nhau và đun sôi ở nhiệt độ 40 độ. Riêng sữa mẹ và xút NaOH được trộn đều với nhau rồi đem đun với nhiệt độ 35 độ. Cứ 75% hỗn hợp dầu thì cho 25% sữa mẹ và tạo khuôn.

Sau đó để nguội và đợi khoảng 3 tháng xút bay hết thì đem ra dùng. Xà phòng từ sữa mẹ được cho là có thể dùng để rửa mặt và tắm vì nó có độ dưỡng ẩm cao, đặc biệt sau khi dùng làn da thêm mịn màng, sáng hơn và dùng lâu dài thì hạn chế mụn... xà phòng làm bằng từ sữa mẹ có thể dùng cho cả bé sơ sinh vì giữ được độ ẩm cao.

Chị Nga (Hoàng Mai, HN) cho biết, thực ra trào lưu sử dụng làm xà phòng từ sữa mẹ chị biết cách đây khá lâu từ khi chị sinh đứa con thứ nhất cách đây 5 năm. Nhưng thời gian gần đây bỗng dưng xà phòng làm từ sữa mẹ "nóng" trở lại, các chị em ở cơ quan mình cũng thì thầm nhau bàn tán, xuýt xoa nào là loại xà phòng làm từ sữa mẹ làm da mềm mịn như da em bé, rồi trắng mịn rất tốt khi tắm cho trẻ em… rồi chị nào, chị nấy đua nhau tìm địa chỉ đặt hàng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, theo BS Thu Ngân, BV Phụ sản, Hà Nội, trẻ sơ sinh thường có làn da rất mỏng manh, nhạy cảm. Nếu chúng ta sử dụng xà phòng làm từ sữa mẹ cho các bé cần có sự kiểm nghiệm các cơ quan chức năng. Còn với những mặt hàng trôi nổi không có nguồn gốc rõ ràng thì cần thận trọng khi sử dụng vì những sản phẩm này rất dễ bị kích ứng, mẩn đỏ gây hại cho da của bé.

Bên cạnh đó nguồn sữa mẹ để làm ra xà phòng cần được kiểm nghiệm nguồn sữa đó có đảm bảo và an toàn không. Vì nếu điều kiện sữa của người mẹ không bệnh tật không ảnh hưởng. Còn nếu trường hợp sữa mẹ mang trong người vi khuẩn lao, virus viêm gan B, tụ cầu khuẩn, virus cự bào và nhiễm HIV hoặc thường xuyên dùng thuốc, kháng sinh, nghiện chất kích thích gây nghiện (cà phê, thuốc lá,…), khi sử dụng sữa này làm xà phòng thì vi khuẩn vẫn có thể lưu lại trong xà phòng thành phẩm. Do đó, trẻ hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm bệnh hoặc dị ứng khi sử dụng xà phòng làm từ sữa mẹ.

Xà phòng làm từ sữa mẹ: Có tốt như mọi người vẫn nghĩ? 1
Xà phòng làm từ sữa mẹ được nhiều người cho là có tác dụng làm mịn da, trắng da và không gây dị ứng và tốt với trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

Cẩn trọng khi sử dụng

Theo các chuyên gia hóa học phân tích thành phần chủ yếu để tạo xà phòng là các este của axit béo trong dầu dừa, khi nấu với xút sẽ tạo ra xà phòng. Chưa kể hiện nay xà phòng làm từ sữa mẹ đều sản xuất theo dạng thủ công nên quy trình sảm xuất rất dễ bị nhiễm khuẩn vì các dụng cụ sản xuất rất dễ nhiễm bẩn hoặc hàm lượng xút trong xà phòng còn rất nhiều dẫn đến dị ứng cho bé khi sử dụng, nguy hại hơn là khi proteinn trong sữa bị biến đổi bởi xút, khi thấm qua lỗ chân lông vào máu có thể gây phù thanh quản, suy hô hấp cho trẻ em, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

Theo nguyên tắc các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người trước khi đưa ra thị trường phải qua khâu kiểm nghiệm nghiêm ngặt của có quan chức năng, xong hầu hết các sản phẩm xà phòng làm từ sữa mẹ đều do các cơ sở sản xuất gia đình gia công và được truyền tai người sử dụng nên không hề có sự kiểm định.

Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng trước khi sử dụng sản phẩm nên xem xuất xứ, thẩm định, đánh giá và cấp phép của các cơ quan có uy tín sau khi nghe quảng cáo và trước khi mua, dùng một sản phẩm mới, trong đó có xà phòng làm từ sữa mẹ.

Theo Minh Tuyết - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X