Hotline 24/7
08983-08983

Vụ trưởng vụ sức khoẻ bà mẹ trẻ em: “Chưa phát hiện thai phụ tử vong vì sinh thuận tự nhiên”

Sáng 15/3, BV Từ Dũ (TPHCM) đã có buổi họp báo về sinh con "thuận tự nhiên”. Buổi làm việc có sự tham gia của hàng chục bác sĩ, chuyên gia y tế Sản khoa cũng như rất nhiều cơ quan báo đài.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em cho biết đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp tử vong nào.

"Chúng tôi đã đến cơ sở theo thông tin là ở quận 2 nhưng kiểm tra thì không phát hiện. Như vậy có thể khẳng định thông tin trên mạng là chưa kiểm chứng. Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kiểm tra về thông tin này" - ông Vinh cho biết.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em

Ông Vinh cũng khuyến cáo người dân hay dùng mạng xã hội thông minh và trách nhiệm sau vụ việc xuất hiện thông tin sản phụ tử vong.

9g, sáng tại BV Từ Dũ (TPHCM), một buổi làm việc đã được diễn ra để bàn về vấn đề sinh con "thuận tự nhiên" đang gây nhiều tranh cãi và được dư luận hết sức quan tâm.

Cuộc họp báo có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, GĐ BV Từ Dũ...


9g40, dù chưa xác minh được sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong tuy nhiên ông Nguyễn Đức Vinh cho biết sẽ làm rõ những người tuyên truyền, cổ vũ việc sinh con tự nhiên tại nhà.

"Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ các đối tượng tung tin đồn việc cổ vũ sinh con tự nhiên tại nhà. Mong cơ quan báo chí đưa thông tin chính thống, người dân sử dụng mạng xã hội một cách chính thống, có trách nhiệm" - ông Vinh nói.

Bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ cũng cho biết, trào lưu sinh con tự nhiên tại nhà đã có từ lâu, tuy nhiên nếu không có sự giám sát của nhân viên y tế thì sản phụ không nên sinh con tại nhà.

"Người dân không nên sinh con tại nhà. Ở nước ngoài thì người ta có thể sinh tự nhiên tại nhà, tuy nhiên họ đều có sự giám sát, theo dõi của các nhân viên y tế, khi có trường hợp cần thiết sẽ được can thiệp kịp thời.

Còn ở Việt Nam thì mọi người chưa hiểu rõ khi sinh con tại nhà, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Vì vậy chúng tôi không khuyến cáo sinh tại nhà. Khi mang thai hãy đến các cơ sở y tế để khám an toàn, khỏe mạnh cho mẹ vài bé", bà Nhi nói.

9g50, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục cùng các cơ quan chức năng xác minh thông tin sản phụ tử vong. Nếu đúng có trường hợp sinh con thuận tự nhiên tại nhà mà đứa trẻ tử vong hay có vấn đề gì bất thường thì người mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy đinh của pháp luật.

Chiều 14/3, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một sản phụ sinh con tại nhà theo phương pháp "thuận tự nhiên", trong quá trình chuyển dạ mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Phương pháp sinh sản có cái tên "Thuận tự nhiên" - hay còn gọi là Lotus Birth. Theo Lotus Birth, khi sản phụ sinh con thay vì đến bệnh viện thì có thể tự đỡ đẻ tại nhà. Trẻ sau khi hạ sinh sẽ không cắt dây rốn hoặc loại bỏ nhau thai, toàn bộ phần phần nhau này sẽ được cất giữ trong 1 chiếc bát hoặc đĩa lớn để vài ngày, sau đó sẽ... rụng tự nhiên. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ không tiêm phòng, liên tục "da kề da" với mẹ trong vòng ít nhất 4 tiếng. Nhiều mẹ đã áp dụng phương pháp này chia sẻ bé sơ sinh có thể theo bản năng mà tìm đến ti mẹ chỉ sau 30 phút chào đời.

Theo Tứ Quý - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X