Hotline 24/7
08983-08983

Vụ tai biến chạy thận ở Nghệ An: Do hệ thống dẫn nước bị nhiễm khuẩn

Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ tai biến chạy thận làm 6 bệnh nhân bị sốc xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là do hệ thống dẫn nước.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 5/8, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An khiến 6 bệnh nhân bị sốc và 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện xảy ra hôm 30/7.

Về diễn biến sự cố, ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết ngày 30/7 trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi trong thời gian 30 phút không có biểu hiện gì bất thường nên đã được ra viện.

Riêng 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt mỏi, khó thở khi đang lọc máu được 2-3h. Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu. Ba bệnh nhân không thấy triệu chứng nặng nên được cho ra về.

Ba bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp là: bà Đặng Thị Trường (62 tuổi, ngụ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), chị Nguyễn Thị Hường (33 tuổi, ngụ xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) và chị Hồ Thị Lộc (39 tuổi, ngụ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Ngày 31/7, bệnh nhân Hường và Lộc được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai để cứu chữa. Đến nay bệnh nhân Hường đã hồi phục.

Hệ thống máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang phải tạm dừng sau sự cố - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 4/8, hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập cùng với hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai kết luận: hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

"Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước. Hệ thống này được lắp đặt trước năm 2016, có những điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước", ông Hồng nói.

Hội đồng kiến nghị việc khắc phục sự cố bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

Đông đảo phóng viên các báo đài dự buổi họp báo quan tâm đến vụ tai biến chạy thận xảy ra ở Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo thực hiện việc rà soát toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo để xác định chính xác nguyên nhân của sự cố nêu trên, triển khai khắc phục triệt để, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi hệ thống chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh hoạt động trở lại.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Hương - giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho hay, sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã tích cực cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân và đến nay tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đã có tiến triển tốt, không có trường hợp nào nguy kịch đến tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết nguyên nhân vụ tai biến chạy thận là do nguồn nước nhiễm khuẩn từ hệ thống đường dẫn nước RO của bệnh viện - Ảnh: DOÃN HÒA

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn - cho biết, khi xảy ra sự cố chạy thân ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chúng tôi nghĩ nhiều đến trường hợp bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn do nguồn nước không đảm bảo.

"Nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình là do hóa chất; còn sự cố chạy thận tại Nghệ An là vi khuẩn. Nước RO là nước tinh khiết chứ không phải nước vô khuẩn, vì vậy nguồn nước này có thể bị nhiễm khuẩn từ hệ thống đường dẫn không đảm bảo", bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng, hệ thống cấp nước lọc thận ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được thiết kế theo dạng đường ống đi men tường, dài, nhiều đoạn gấp khúc, trong khi đó tiêu chuẩn thế giới là khuyến cáo ống phải ngắn nhất và ít gấp khúc nhất để không đọng nước. Đây cũng là thực trạng chung tại hệ thống lọc nước RO chạy thận ở nhiều bệnh viện trên cả nước khi được lắp đặt theo.

Bà Đặng Thị Trường (62 tuổi, ngụ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) - một trong 6 bệnh nhân bị sốc khi chạy thận đã ổn định sức khỏe - Ảnh: DOÃN HÒA

"Chính những đoạn gấp góc này làm ứ đọng nước, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây nhiễm khuẩn hệ thống. Những vi khuẩn này gặp yếu tố thuận lợi, ví dụ điện yếu trong quá trình vận hành máy đã bung ra hoạt động gây nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

Điều này lý giải tại sao trong cùng một ca chạy thận 21 người chỉ có 10 người gặp sự cố, đồng thời xảy ra ở ca thứ ba trong khi hai ca chạy thận trước đó không có bất thường", bác sĩ Dũng phân tích.

Hội đồng chuyên môn kiến nghị bệnh viện rà soát lại quy trình và thay mới toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

Các máy chạy thận ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An 6 tháng được kiểm tra hệ thống cấp nước một lần, gần nhất là ngày 23/6.

Bác sĩ Doãn Ngọc Hải - viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho hay, kết quả phân tích mẫu nước sau sự cố cho thấy ở điểm đấu cuối của đường ống có yếu tố không đảm bảo, nguồn nước bị nhiễm khuẩn - là nguyên nhân dẫn đến tình trạng các bệnh nhân bị sốc khi chạy thận.

Bác sĩ Doãn Ngọc Hải - viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, nguồn nước RO bị nhiễm khuẩn - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Trần Minh Tuệ - phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định hệ thống chạy thận muốn hoạt động trở lại thì vấn đề quan trọng nhất là sự an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

"Sau khi khắc phục nguyên nhân, thay thế hệ thống dẫn nước RO để hạn chế tối đa các điểm gấp khúc, rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận, xét nghiệm lại các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định, bệnh viện sẽ báo cáo Sở xem xét cho hoạt động trở lại", ông Tuệ nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X