Hotline 24/7
08983-08983

Vũ Cát Tường - ca lạ của nhạc Việt

Cho đến hôm nay, sau 6 năm bước chân vào thị trường, Vũ Cát Tường vẫn là một cá tính riêng biệt, không thể trộn lẫn. Và cũng không quá khi gọi Tường là “phước lành” của nhạc Việt.

Vũ Cát Tường đến với đời sống nhạc Việt theo cách rất “thời thượng”, tức tham gia một chương trình truyền hình thực tế, và ngay sau đó trở thành một “hiện tượng”. Thực ra, thị trường vốn không khan hiếm “hiện tượng”. Có những người “làm mưa làm gió” ở một cuộc thi nhưng “biệt tăm” sau đó. May mắn, Tường không thuộc tuýp như vậy.

Ngay ở The Voice 2013, Vũ Cát Tường với Đông, Vết mưa đã được tiên đoán sẽ trở thành một nhân tố đáng gờm trên bản đồ âm nhạc. Quả không sai, sau 6 năm, nữ nhạc sĩ kiêm ca sĩ đang có nhiều bước đi đúng đắn. Tường đã nhận về nhiều thành công xứng đáng dù nội tại âm nhạc của cô không màu mè, tô vẽ, chiêu trò - những thứ vốn quá phổ biến trong showbiz.

Vũ Cát Tường đã có 6 năm hoạt động ở thị trường âm nhạc với nhiều dấu ấn.

Xuyên giới tính, xuyên quốc gia

Về Vũ Cát Tường, diva Hồng Nhung từng nhận xét: “Vũ Cát Tường là một hình mẫu nghệ sĩ tài năng và xuyên giới tính, xuyên quốc gia. Em có thể hát tốt tiếng Việt và tiếng Anh, có tư duy âm nhạc logic của người học chuyên ngành về khoa học. Em biết sáng tác, biết chơi đàn piano, mang phong cách nghệ sĩ sâu sắc”.

Tất nhiên, lời của một huấn luyện viên dành cho học trò của mình rất dễ bị cho là không thuận, kiểu “con hát mẹ khen hay”. Nhưng thực tế, sự quan sát của Hồng Nhung lại rất đúng với Vũ Cát Tường, một gương mặt mà Huy Tuấn khen là “viết nhạc hay, có chiều sâu, hợp thời”, còn Dương Khắc Linh thì quả quyết “Tường mang một nét rất riêng biệt”.

Quả vậy, sự riêng biệt là thứ làm nên Vũ Cát Tường. Đúng là mô hình vừa sáng tác vừa thể hiện (singer/songwriter) vốn không xa lạ nhưng lại rất khó để thấy ở thị trường âm nhạc Việt Nam một ca sĩ có ngoại hình như Tường, một cá tính như Tường và một sự đa dạng như Tường.

Sự khác biệt là yếu tố làm nên thành công của Tường.

Vũ Cát Tường cũng có một cách hát rất đặc trưng, chỉ cần cất giọng hát là có thể nhận ra. Một chất giọng có âm sắc trầm ấm của nam nhưng vẫn có chút lanh lảnh của nữ. Rất khó để đặt cố định vào một loại giọng nhưng lại có thể nhận ra dễ dàng những tình cảm được gửi gắm trong giọng hát. Một giọng hát có màu phi giới tính, đủ chất chứa tự sự để chinh phục khán giả Việt nhưng cũng đủ văn minh để đón nhận sự kỳ vọng bước ra thế giới.

Tường cũng có kiểu lấy hơi, luyến láy và đãi chữ rất đặc trưng. Nó không quá dụng công, thể hiện nên nghe rất tự nhiên, gần gũi. Ưu điểm mà giọng hát và cách hát này mang lại là Tường có thể dễ dàng theo đuổi nhiều dòng nhạc mà không bị “ngợp” hoặc đuối sức.

Bằng chứng là nữ ca sĩ đã gây ấn tượng với nhiều thể loại âm nhạc từ R&B, soul, ballad. Thi thoảng người hâm mộ còn nghe thấy ở âm nhạc của Tường những sắc thái từ blues, jazz, rock, funk… Phải tìm tòi, nghiên cứu mới có được sự đa dạng ấy.
Đa dạng nhưng không “loạng choạng”

Có thế mạnh ở nhiều dòng nhạc, Vũ Cát Tường không bị vướng vào bi kịch loay hoay tìm phương hướng. Bởi lẽ, mỗi phong cách, Tường đều có hit của riêng mình. Với pop, Tường có Yêu xa đầy tình cảm với những nhịp piano nao lòng hay Cô gái ngày hôm qua - ca khúc chinh phục trái tim nhiều người nghe. Với R&B, Tường thường gây ấn tượng khi pha với dòng nhạc khác. Trong đó, R&B với funk, Tường có Ngày hôm qua, còn R&B với soul, cô có

Thực ra, làm ra chất của từng thể loại nhạc không phải chuyện đơn giản. Nhưng Vũ Cát Tường làm được. Các ca khúc của cô đều cho thấy tư duy làm nhạc rõ ràng, mạch lạc và logic. Ngoài ra sự đa dạng cũng cho thấy Tường là người hiểu biết về đời sống âm nhạc, thức thời và không ngại đổi mới.

Nhiều ý kiến cho rằng Tường cần làm mới hơn trong sự đa dạng của mình.

Tất nhiên, dù thế mạnh là vậy, dường như cũng có thể loại không hợp với Tường, ví như rap/hiphop. Tháng 10/2018, nữ ca sĩ ra mắt MV Leader với thể loại rap/hiphop nhưng đã không thành công được như kỳ vọng.

MV cho thấy một Vũ Cát Tường nổi loạn, cá tính, không lặp lại mình. Nhưng nghe Tường rap, nhiều người thành thật cho biết họ cảm thấy hoang mang. Tường của R&B và pop rõ ràng vẫn thuyết phục hơn nhiều.

Nhưng với Leader, Tường cũng đã có cơ hội để nói lên tuyên ngôn của chính mình: “Tự vẽ cho mình một con đường/ Tự tay muốn viết hết cuộc đời mình phía trước”. Dù có phần ngông cuồng, ở trường hợp của Tường và sự khác biệt của cô, tuyên ngôn ấy cũng đáng quý.
Bất ngờ hay đang cũ?

Trong Giọng hát Việt nhí 2018, khi bị Khắc Hưng chê phong cách hiện giờ đã cũ kỹ, Vũ Cát Tường phản pháo: “Nói Vũ Cát Tường cũ thì quá sai lầm. Cũ hay mới thì cả Việt Nam biết”. Cô rất tự tin: “Tôi có một slogan, đó chính là: Không ai biết được bước tiếp theo Vũ Cát Tường sẽ làm gì”.

Sự tự tin đôi khi có thể trở nên thái quá nhưng ở trường hợp của Vũ Cát Tường, cô lại được cho là đã nói đúng về mình. Không biết Tường sẽ làm gì tiếp theo, không biết cô sẽ tiếp tục theo đuổi dòng nhạc nào, chính là những thứ khiến người ta luôn bất ngờ về cô.

Tất nhiên, Khắc Hưng cũng có lý của mình. Đó là Tường theo đuổi nhiều dòng nhạc, nó có thể mới với cô nhưng sản phẩm mà cô đăng tải liệu nó có mới với thị trường. Đó là một câu hỏi khó, và có lẽ cũng cần lời giải đáp.

Tường rõ ràng là một ca hiếm và tất nhiên đáng quý ở thị trường âm nhạc. Nhưng người ta vẫn chờ đợi cô ở sự đột phá trong chính sự đa dạng của mình. Muốn làm được như vậy, giá trị tiên phong sẽ đóng vai trò quyết định.

Dường như đã phần nào nhận ra điều đó. Hơn một năm nay, Tường ít nhiều đã mang đến những giá trị tiên phong, thậm chí có thể chấp nhận ngược dòng.

Vũ Cát Tường trong live concert Stardom năm 2018.

Năm 2018, Vũ Cát Tường tổ chức concert Stardom hơn 4.000 người tại sân vận động Lan Anh. Vũ Cát Tường cũng là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên sử dụng hiệu ứng hologram cho đêm nhạc. Live show nhận được nhiều phản hồi tích cực, tiếp tục khẳng định vị trí của cô trên thị trường.

Trước đó, album thứ 2 trong sự nghiệp mang tên Stardom cũng đạt được nhiều thành tích, được giới chuyên môn và truyền thông đánh giá cao. Nghe Stardom mới thực sự thấy rõ một Vũ Cát Tường đa sắc như “tắc kè hoa” nhưng vẫn có một chất riêng xuyên suốt đủ hấp dẫn người thưởng thức.

Năm 2018 cũng là một năm nhiều thành tích của Vũ Cát Tường. Ngoài MV, album, concert, cô còn tham dự Asia Song Festival 2018 tại Busan, Hàn Quốc với ca khúc là IfLeader. Sau đó, Tường có một khoảng nghỉ trước khi vừa công bố dự án năm 2019 với tên gọi VCT tour, được nhiều người chờ đợi.

Trong khi nhiều ca sĩ chỉ mải miết làm MV, Vũ Cát Tường cho thấy bản thân có nhiều chiến dịch dài hơi. Nó một lần nữa chứng tỏ Tường không có tư duy “ăn xổi”, và điều đó cũng thật là phước lành của nhạc Việt, đúng như tên gọi của cô: Cát Tường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X