Hotline 24/7
08983-08983

Vô sinh vì thói quen tắm nước quá nóng

Khi ngâm mình trong bồn nước nóng quá lâu, số lượng tinh trùng có thể bị chết đi một phần hoặc làm giảm chất lượng của tinh binh.

Rối loạn cương vì nước nóng

Gần đây, chị Vũ Phương Thảo trú tại Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội cùng chồng đến một phòng khám nam khoa ở Cầu Giấy khám vì hai vợ chồng chị Thảo gặp trục trặc trongchuyện ấy. Theo như chị Thảo, từ đầu mùa lạnh, chị phát hiện thấy khả năng cương cứng của chồng chị không được tốt. Chồng chị hay có biểu hiện xuất tinh sớm và tinh trùng đông đặc.

vo sinh, tam nuoc qua nong

Cảm giác có vấn đề lạ, hai vợ chồng chị Thảo đi khám. Bác sĩ cho biết chồng chị bị rối loạn dương cấp độ 2. Ngoài ra, lượng tinh trùng trên tinh dịch đồ rất chậm. Nhiều tinh trùng yếu không di chuyển.

Xét về quá trình sinh hoạt bản thân, chị Thảo cho biết chồng chị có thói quen tắm nước nóng. Anh xả nước trong bồn khá nóng rồi ngâm mình trong bồn rất lâu kể cả mùa đông hay mùa hè. Thói quen tắm nước nóng này anh không tài nào bỏ được.

Hay như trường hợp của vợ chồng chị Hải - trú tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ đến Bệnh viện Nam khoa Hà Nội khám cũng tương tự. Theo lời kể của bệnh nhân, hai vợ chồng chị Hải cưới nhau được 7 tháng nhưng chưa có thai nên đi khám.

Khi đến viện, bác sĩ tư vấn về lịch sử sinh hoạt hàng ngày. Người chồng có thói quen tắm khuya và tắm nước rất nóng. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến họ sống với nhau hơn 7 tháng không sử dụng biện pháp phòng tránh nào vẫn không có thai.

Nước nóng thiêu đốt con giống như nào?

Trao đổi về vấn đề này, BS nam khoa Nguyễn Bá Hưng cho biết chức năng của tinh hoàn chỉ có thể hoạt động tốt khi ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn với nhiệt độ cơ thể từ 2 - 4 độ.

Khi gặp nhiệt độ cao, thời tiết nóng, bìu phải dãn rộng ra, diện tích cơ bìu có thể tăng lên gấp rưỡi gấp đôi lúc bình thường, các lỗ chân lông mở rộng để thoát hơi nước giúp làm giảm nhiệt độ của bìu xuống. Đó là cơ chế thích ứng khi nhiệt độ tinh hoàn tăng cao để đảm bảo quá trình sản xuất tinh trùng bình thường.

Khi tắm nước nóng ở nhiệt độ cao, phần bìu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy nếu trong vài phút, bìu có thể điều tiết nhiệt được nhưng lâu hơn sẽ gây tổn thương chức năng tinh hoàn rất lớn.

Mặc dù hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào trên người về việc tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt với độ cao ở trong bồn tắm, ở khu vực nóng như nhà bếp, yên xe nóng, tuy nhiên những nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cho thấy điều này.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy tinh hoàn tiếp xúc với mức 43 độ trong vòng 15 phút liên tục 1 lần/ngày trong 6 ngày đã thấy tổn thương tế bào biểu mô ống dẫn tinh nhưng tổn thương này vẫn có khả năng hồi phục.

Một thí nghiệm khác trên loài khỉ Cynomolgus khi cho tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ 43 độ C trong 30 phút mỗi ngày và trong 6 ngày liên tục, sau 6-8 tuần sau một số con khỉ đã không còn con tinh trùng nào trong tinh dịch (azospermia), còn những con còn lại đều xuất hiện tình trạng thiểu năng tinh trùng -giảm trầm trọng về số lượng tinh trùng), và phải đến sau 12 tuần số lượng tinh trùng bắt đầu hồi phục lại.

Ngoài làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng, thử nghiệm này cũng ghi nhận tiếp xúc với nhiệt độ cao còn làm giảm cả lượng nội tiết tố testosterone trong máu.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đều đồng thuận rằng tăng nhiệt độ tinh hoàn sẽ làm sự sản sinh tinh trùng bị tổn thương thông quá việc làm chết các tế bào mầm (germ cell apoptosis) và làm giảm sự sản xuất lượng hormone nam - testosterone.

Những bằng chứng trên động vật là một chỉ số tham khảo rất tốt cho con người bởi tinh hoàn người với tinh hoàn khỉ cũng khá tương đồng. Do đó nếu chúng ta để tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên bằng cách này hay cách khác đều không tốt cho khả năng sinh sản.

Khuyến cáo của các bác sĩ nam khoa là không nên tắm ở nhiệt độ quá cao và ngâm mình trong nước nóng quá lâu. Thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như sức khỏe của quý ông về lâu dài.

BS nam khoa Nguyễn Khắc Lợi - phòng khám Hoa Hồng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết ở nhiều nơi người ta còn khuyến cáo các quý ông không nên ngồi trong ô tô quá lâu cũng như tiếp xúc với khu vực nhiệt độ cao lâu vì nó sẽ giảm chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến việc sinh đẻ lâu dài có thể cải thiện nhưng bất cứ bộ phận nào bị tổn thương đều không tốt.

Theo Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X