Hotline 24/7
08983-08983

Vợ em có bầu, xét nghiệm HIV âm tính thì em có khả năng bị HIV không?

Chiều 21/10, BS Cao Thị Lan Hương tư vấn trực tiếp với bạn đọc AloBacsi về cách dùng sữa cho bà bầu, khả năng lây nhiễm HIV, người già sưng đau đầu gối, phụ nữ loãng xương sau mãn kinh...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hồng Luyến - Hà Nội

BS ơi,

Vết thương em bị té xe có vệ sinh bằng nước muối sinh lí và Povidine nhưng cứ chảy nước vàng và có màng trắng, băng lại bằng gạc vô trùng nhưng không hết chảy nước. Bây giờ em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hồng Luyến,

Nước vàng trong rỉ ra từ phần da non là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, do đó phải rửa vết thương hằng ngày bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng gạc mềm chấm khô và có thể quấn lại bằng gạc lưới khô nếu diện tích lộ da non rộng. Không quấn quá chặt vì chủ yếu để tránh va đập thêm, từ từ sẽ hết.

Với vết thương ở chân thì em nên hạn chế đi lại, càng đi lại nhiều hay đứng lâu thì càng tăng tạo dịch. Vết thương rộng quá thì dịch cũng tạo ra nhiều hơn, cần thời gian chăm sóc lâu hơn.

Nếu vết thương rỉ dịch mủ, lẫn máu kèm sưng nóng đỏ đau nhiều hơn là đã nhiễm trùng, phải vào viện để BS xem lại ngay, em vào thẳng khoa cấp cứu ở bất kỳ BV nào vì khoa cấp cứu làm việc 24/24 bất kể lễ tết ngày nghỉ, em yên tâm nhé. Nếu trên 10 ngày mà vết thương còn rỉ dịch, chưa lành thì cũng phải vào Bv để Bs kiểm tra và xử trí thích hợp.


- Hồng Nhung - Đồng Nai (hỏi tiếp)

Câu trước:

>> Hạch nách, tiền sử bị K vú có nguy hiểm?

Cảm ơn BS đã trả lời câu hỏi của em.

Hạch này của mẹ em chỉ mới xuất hiện trong đợt kiểm tra vừa rồi. BS ở BV không nói tới, nhưng vì trên phiếu xét nghiệm có nội dung này nên mẹ em muốn biết rõ hơn. Em xin gửi đính kèm ảnh chụp phiếu xét nghiệm. BS vui lòng xem và trả lời giúp em để mẹ an tâm. Xin trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hồng Nhung,

Kết quả siêu âm mà em gửi về ghi rõ là không phát hiện thấy u hay tổn thương bất thường gì ở mô tuyến vú 2 bên (chủ yếu là vú phải vì vú trái đã cắt), kèm 1 hạch nhỏ với đường kính khoảng 7 mm ở nách trái.

Ở đây chỉ ghi nhận được tính chất của hạch là echo kém, nghĩa là giảm âm so với mô mỡ xung quanh, không thể kết luận được hạch lành hay ác và nguyên nhân nổi hạch. Nhưng thông thường nếu là hạch ác tính, như tôi đã nói thì sẽ có số lượng nhiều, vôi hóa, tăng sinh mạch máu, xâm lấn mô xung quanh.

Như vậy, câu trả lời sẽ có được khi mẹ em tái khám theo hẹn để BS kiểm tra thêm, em nhé.


- Nha - nhatran…@gmail.com

Thưa BS, cháu từng bị hạch ở nách nhưng đã mổ xong và đã lành. Nhưng bây giờ nó lại nổi lên và cương lên. Lúc trước cháu cũng từng tái phát lại nhưng uống thuốc mà BS kê toa thì hết. Bây giờ, nó không hết. Cháu phải làm sao đây ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bình thường, các hạch trong cơ thể không nổi to lên để sờ thấy được, khi chúng viêm hay tăng sinh thì chúng ta gọi là nổi hạch. Nổi hạch có thể là hạch viêm bình thường, cũng có thể là hạch ác tính. Số lượng của hạch rất nhiều, nếu không trị tận gốc nguyên nhân gây nổi hạch thì cắt hạch này sẽ nổi hạch khác, dù là hạch lao, hạch ung thư, hạch viêm...cũng vậy.

Em bị nổi hạch mà BS kê toa uống thì nhiều khả năng BS đó đánh giá đây là hạch viêm. Tuy nhiên hiện em uống thuốc mà hạch vẫn còn sưng đau thì em nên đến BV chuyên khoa ung bướu để được kiểm tra toàn diện, cân nhắc việc sinh thiết hạch làm giải phẫu bệnh lý để có hướng điều trị thích hợp.


- Hang Thuy - chuihe…@gmail.com

Mẹ tôi sinh năm 1959, gần đây bà có tình trạng khó thở, đau tức ngực, đang ngủ bỗng nhiên người lạnh toát và ngực có cảm giác trống rỗng. Tôi đã đưa mẹ đi siêu âm tim tại phòng khám và có kết quả là hở van tim 3 lá 4/4.

Ở đây khuyên tôi đi BV lớn, tôi đã đưa mẹ đi khám tại bệnh viện [X] và có kết quả là hở van 3 lá 1/4. Xin hỏi kết quả nào là đúng và có nên đi siêu âm lần nữa không? (Cách đây vài năm đi siêu âm tim đã có kết quả hở van 3 lá 3/4 rồi).

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào chị,

Triệu chứng đau ngực, khó thở kịch phát về đêm kèm lạnh toát người trên người lớn tuổi, có tiền căn bệnh lý van tim thì gợi ý nhiều đến nguyên nhân tim mạch, cụ thể là suy tim.

Mặc dù kết quả siêu âm tim sẽ khác nhau ở những lần siêu âm khác nhau, cho dù cùng 1 người làm siêu âm đi nữa, do hướng đầu dò, huyết động của tim thay đổi không ngừng. Tuy nhiên sự khác biệt giữa hở van 1/4 và 4/4 là rất lớn, cần phải siêu âm tim lại và khám ở chuyên khoa tim mạch.

Chị có thể đưa mẹ quay lại BV [X], đem theo kết quả siêu âm cũ và đề nghị kiểm tra lại kết quả này, có thể người phụ gõ máy đánh nhầm hay sai sót khách quan nào đó, việc này trên nguyên tắc sẽ không tính thêm phí. Hoặc chị có thể đưa bác đến khám tại Viện tim TPHCM, BV Tim Tâm Đức, tùy gia đình quyết định.


- Thảo Phạm - aquarius…@gmail.com

BS ơi, con 18 tuổi. BS cho con hỏi, bệnh viêm dạ dày có chứng ợ hơi chữa như thế nào ạ? Từ lúc con uống hết toa thuốc của BS, chứng ợ hơi lại tái phát và cảm giác nghẹn ở cổ họng càng khó chịu hơn ạ. Mong BS cho con vài lời khuyên. Con chân thành cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Em đã từng làm nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng bao giờ chưa, có kiểm tra nhiễm Hp chưa? Nếu chưa làm thì em nên làm 2 xét nghiệm trên.

Viêm dạ dày không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng hay nan y, nhưng dễ tái phát và việc điều trị bệnh lý dạ dày cần kiên trì, vì không phải ngày 1 ngày 2 là hết, mà phải khám BS chuyên khoa tiêu hóa, có khi phải điều trị thuốc vài tuần mới hết. Do đó em nên quay lại tái khám BS chuyên khoa tiêu hóa để được cho thuốc lại. Khi bệnh giảm vẫn phải tái khám mỗi khi hết thuốc để BS điều chỉnh thuốc cho phù hợp cho tới khi bệnh hết hẳn.

Song song đó, nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.


- Thu Hương - Q. Tân Bình, TPHCM

Cho em hỏi, em đang điều trị mụn trứng cá tại 1 phòng khám tư, BS cho dùng thuốc uống Isotretinoin viên 20mg ngày 1 viên được 1 tuần. Khi đi khám sức khỏe khi siêu âm buồng trứng BS báo em bị rối loạn nội tiết tố. Vì vậy không biết có phải tại thuốc không, và em có nên tiếp tục dùng thuốc này không? Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thu Hương,

Isotretinoin là thuốc đặc trị mụn, thuốc này không có tác dụng phụ làm rối loạn nội tiết tố. Ngược lại, chính việc rối loạn nội tiết tố là 1 trong các nguyên nhân làm tăng sinh mụn.

Những yếu tố thúc đẩy sinh mụn là: sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã, môi trường (ô nhiễm và ánh nắng mặt trời gay gắt), chế độ ăn uống sinh nhiệt (đồ biển, đồ cay, cafe, bia rượu), nghỉ ngơi không hợp lý (thức khuya), hóa chất kích ứng da (sữa rửa mặt, mỹ phẩm không phù hợp), nội tiết tố không ổn định (tuổi dậy thì, stress...) dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn ngay lỗ chân lông làm sinh mụn.

Với vấn đề nội tiết tố, em nên điều trị ở chuyên khoa sản phụ khoa. Với vấn đề mụn, em nên tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn của BS chuyên khoa da liễu. Đồng thời em cố gắng ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ cay nóng và dầu mỡ, không rượu bia, không thuốc lá, không thức khuya, sống vui vẻ.


- Ly Do - saocodon…@gmail.com

BS cho em hỏi câu này nha. Mẹ em được chẩn đoán là thoái hóa cột sống. Có 3 mắt xương sống bị lép. Bây giờ mẹ em đi đứng khom không à. Khi nằm xuống thì ngồi dậy rất khó khăn và rất đau. Cho em hỏi là nên điều trị như thế nào ạ. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh có biểu hiện đi còng lưng, đau vùng cột sống nhiều và chụp phim X-quang có hình ảnh xương sống bị sụp lún (bị lép) thì hướng nhiều đến tình trạng loãng xương nặng.

Trong trường hợp này, người bệnh cần được đưa đến chuyên khoa cơ xương khớp để BS kiểm tra, đánh giá mức độ loãng xương và biến dạng cột sống cùng các bệnh lý đi kèm khác nếu có (như thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp, đái tháo đường...) để điều trị thích hợp.

Bệnh nhân vừa phải được dùng thuốc giảm đau an toàn, vừa cần có tập vật lý trị liệu đúng cách, nếu nặng quá có cân nhắc đến chỉ định phẫu thuật cột sống và có thể phối hợp với các phương pháp hỗ trợ không thuốc khác như nghỉ ngơi, xoa bóp, ấn huyệt, châm cứu...

Em nên đưa mẹ đến khám và điều trị ở chuyên khoa cơ xương khớp nhé.


- Cuong Nguyen - ngcuog…@gmail.com

Chào BS,

Mẹ cháu năm nay 50 tuổi, khoảng một tuần nay bà bị đau ở vùng gối. 2 ngày trở lại đây, bắt đầu bị sưng và mẩn đỏ, không ngứa nhưng đi lại rất khó khăn, cũng không gập được gối vào. Mong BS tư vấn cho cháu đó là bệnh gì và cách chữa trị. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng sưng, đau, đỏ vùng gối, đi lại khó khăn, không gập được gối vào là dấu hiệu của viêm khớp gối và nhiều khả năng có tràn dịch khớp gối. Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp gối: viêm khớp tinh thể, viêm khớp nhiễm trùng, thoái hóa khớp...

Trước mắt, bác gái cần hạn chế đi lại, tranh thủ khám chuyên khoa cơ xương khớp càng sớm càng tốt. BS cần khám, xét nghiệm máu, siêu âm khớp gối, chụp Xquang khớp gối thẳng nghiêng, chọc dò dịch khớp nếu đủ nhiều... mới định ra bệnh và điều trị thuốc thích hợp. Nếu hiện tại bác đau nhiều thì có thể uống thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, chườm lạnh để giảm đau, em nhé.



- Thùy Trâm - tramnguyen…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Em năm nay 25 tuổi, vì 1 năm nay em có đi học thêm vào tất cả buổi tối trong tuần nên thường phải thức khya (đến 12) và sáng dậy lúc 5h30, và đi làm bằng xe đưa rướt 2h cả đi lẫn về. Dạo gần đây em thấy mình hay bị choáng và chống mặt khi ngủ, thỉnh thoảng bị mất thăng bằng khi đang ngổi xổm. Xin cho em hỏi như vậy thì có bệnh gì không ạ, nên ăn hoặc uống gì để cải thiện? Em cảm ơn AloBacsi!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thùy Trâm,

Biểu hiện của em thường gặp trong chứng suy nhược cơ thể, thiểu năng tuần hoàn não, hậu quả của việc ngủ không đủ giấc, thức khuya, làm việc - học hành căng thẳng thường xuyên, ăn uống thiếu chất...

Trước mắt, em cần điều chỉnh lịch sinh hoạt - làm việc học tập - nghỉ ngơi cho phù hợp lại, ăn uống bồi bổ, tăng cường rau xanh trái cây giàu vitamin C, tập thể dục, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, và có thể dùng thuốc hỗ trợ tuần hoàn máu não, không thuốc lá, không rượu bia, hạn chế cafe. Nếu vẫn không bớt thì em cần khám BS để được kiểm tra kỹ hơn và điều trị bằng thuốc thích hợp, có thể khám ở chuyên khoa nội thần kinh hay tổng quát đều được.


- Thoa Nguyen - nguyenthi…@gmail.com

Tôi có uống sữa dành cho bà bầu, uống thêm Obimin và canxi b nữa có thừa canxi hay có sao không BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Obimin là thuốc bổ sung sắt và acid folic cho bà bầu. Thế nhưng, Obimin còn chứa nhiều nguồn vitamin và khoáng chất khác, trong đó có cả calcium. Canxi D là thuốc bổ sung canxi và vitamin D.

Sữa dành cho bà bầu tùy theo loại mà hàm lượng các chất sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung cũng có chứa hàng loạt các vitamin và khoáng chất bổ sung cho bà bầu.

Như vậy, với cách dùng như hiện nay của bạn, trừ khi có chỉ định của BS sau khi đã thăm khám và xét nghiệm kiểm tra, thì bạn có nhiều nguy cơ dư thừa nhiều khoáng chất trong cơ thể. Bạn nên tham khảo ý kiến của BS sản khoa đang theo dõi thai kỳ cho bạn để có cách dùng an toàn nhất.


- Bimat - Tiền Giang

Chào BS, em có quan hệ không an toàn với gái mại dâm đã 2 năm rồi. Em cũng không có triệu chứng gì cụ thể, vẫn tăng cân nhưng da thì hơi xanh xao, lạnh buốt bàn chân, vã mồ hôi nhiều. Em có vợ được 1 năm và vợ em có bầu 4 tháng thì đi khám thai và làm xét nghiệm determine 1/2 là âm tính. vậy em có khả năng bị HIV không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Quan hệ không an toàn với gái mại dâm là hành vi nguy cơ của lây nhiễm HIV. Không có dấu hiệu nào đặc hiệu cho nhiễm HIV giai đoạn đầu, vì đa phần nhiễm HIV giai đoạn đầu thường không gây triệu chứng, hoặc cho các triệu chứng trùng lắp với các bệnh lý thông thường khác.

Cho dù vợ em có bầu, đi khám thai làm xét nghiệm HIV âm tính cũng không khẳng định được 100% là em không nhiễm HIV, bởi vì, nhiều trường hợp chồng bị HIV nhưng không lây cho vợ, do nguy cơ lây nhiễm HIV sau mỗi lần quan hệ tình dục không phải 100%.

Để biết chính xác mình có nhiễm HIV hay không, chỉ có 1 cách duy nhất là xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng HIV.

 

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X