Hotline 24/7
08983-08983

Vitamin tổng hợp không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu cho thấy các vitamin tổng hợp không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc kéo dài cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của 16 vitamin và chất bổ sung trong các thử nghiệm liên quan đến một triệu người. Và kết luận chỉ có dầu cá được bảo vệ chống lại các cơn đau tim trong khi axit folic có thể ngăn ngừa đột quỵ.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, ổn định cân nặng theo tiêu chuẩn là biện pháp tăng cường sức khỏe tốt nhất. Nghiên cứu, được công bố trên Annals of Internal Medicine chỉ có chế độ ăn ít muối mới có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và thậm chí sau đó chỉ ở những bệnh nhân chưa bị huyết áp cao.

Bổ sung vitamin không cần thiết cho những người khỏe mạnh. Ảnh: Theo The Sun

Trong một số trường hợp, chất bổ sung thậm chí có thể gây hại nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa canxi và Vitamin D có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Safi Khan cho biết: "Chỉ một trong tám điều chỉnh chế độ ăn uống được đánh giá có một số tác dụng đã được chứng minh trong việc giảm nguy cơ tim mạch. Trong nghiên cứu của chúng tôi, dầu cá được tìm thấy có tác dụng bảo vệ chống lại cơn đau tim và việc bổ sung axit folic được tìm thấy là bảo vệ chống lại đột quỵ. Nghiên cứu lớn này có một thông điệp rất đơn giản - đừng lãng phí tiền của bạn cho những chất bổ sung".

Giáo sư Susan Jebb chuyên về chế độ ăn uống và sức khỏe dân số tại Đại học Oxford, cho biết: "Đánh giá này xác nhận phần lớn các nghiên cứu trước đây đã không tìm thấy lợi ích của hầu hết các chất bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, đánh giá mới này cũng cho thấy, có nhiều tranh luận về phương pháp ăn kiêng tốt nhất để giảm bệnh tim mạch".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh vitamin tổng hợp và khoáng chất bổ sung chỉ dành cho người thật sự thiếu hụt chất dinh dưỡng chứ không dành cho người bình thường muốn ngăn ngừa hoặc muốn điều trị một căn bệnh nào đó.

Giáo sư Edgar Miller thuộc ĐH Johns Hopkins tại Baltimore nhận định, phần lớn tâm lý người dùng vitamin là nhằm bổ sung vi chất, khoáng tố dù việc bổ sung vitamin không cần thiết cho những người khỏe mạnh.

Theo GS Miller, một số người cần đến vitamin tổng hợp do chế độ ăn uống của họ thiếu chất dinh dưỡng.

Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X