Hotline 24/7
08983-08983

Vitamin D có thể làm giảm 13% nguy cơ tử vong do ung thư

Theo một nghiên cứu, việc tăng mức vitamin D bằng cách bổ sung hàng ngày có thể giúp giảm 13% nguy cơ tử vong do ung thư.

Vitamin D được cơ thể tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng hiện nay nhiều người dành thời gian hơn trong nhà nên tình trạng thiếu vitamin D xảy ra phổ biến. Theo thống kên khoảng 20% người ở Anh không có đủ chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Shifeng Mao, từ Viện Ung thư Mạng Y tế Allegheny ở Pittsburgh (Hoa Kỳ) cho hay, qua nghiên cứu đã cho thấy những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp đôi và có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn.

Bổ sung thêm vitamin D có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư. Ảnh: Theo Dailymail

Một nghiên cứu riêng biệt với 79.000 người trưởng thành khỏe mạnh được tìm thấy bổ sung vitamin D trong ít nhất ba năm có liên quan đến việc giảm 13% nguy cơ tử vong do bất kỳ dạng ung thư gây ra sau này.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống vitamin D hàng ngày cùng với statin (thuốc ức chế men khử HMG-CoA) có liên quan đến việc giảm tử vong do ung thư tuyến tiền liệt gần 40%.

Mặc dù vitamin D được sản xuất khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó cũng có thể thu được bằng cách ăn gan, trứng, thịt đỏ và nhiều cá có dầu. Nhưng hàng triệu người không ăn đủ các loại thực phẩm này hoặc không nhận đủ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong những tháng mùa đông ảm đạm. Vì vậy phương pháp tốt nhất nên dùng thực phẩm bổ sung thay thế.

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Madrid ở Tây Ban Nha, thực hiện với 2.280 người đàn ông, đã tìm thấy những người đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt tiêu chuẩn cũng sử dụng vitamin D và statin có tỷ lệ tử vong thấp hơn 38% so với những người không điều trị.

Tiến sĩ Tarek Haykal, nhà nghiên cứu chính của Đại học bang Michigan (Hoa Kỳ) cho biết: 'Tôi muốn nói với các bác sĩ ung thư và bác sĩ chăm sóc chính xem xét kê đơn vitamin D cho bệnh nhân của họ vì nó mang lại nhiều lợi ích và hạn chế những tác dụng phụ ở mức tối thiểu".

Giáo sư Daniel Bikle, Đại học California San Francisco, cho biết: 'Ở những nơi như Vương quốc Anh, không có đủ ánh nắng mặt trời quanh năm, vì vậy việc bổ sung thực phẩm hoặc viên uống vitamin D vào mùa đông là cần thiết.'

Các nhà nghiên cứu chưa chắc chắn cách thức làm thế nào vitamin D chống lại ung thư nhưng một số nhà khoa học tin rằng nó tạo ra một loại enzyme 'giải độc' axit tự nhiên trong cơ thể.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X