Hotline 24/7
08983-08983

Virus corona chưa tạo thành đại dịch

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, vụ dịch virus corona gây chết người lan rộng từ Trung Quốc chưa tạo thành "đại dịch".

Đại dịch là sự lây lan của một căn bệnh mới trên toàn thế giới, theo WHO.

Ít nhất 427 người đã chết với hơn 20.000 trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới, hầu hết là ở Trung Quốc.

Hơn 20 quốc gia đã báo cáo các trường hợp, nhưng cho đến nay, không có xác nhận nào ở Châu Phi hoặc Châu Mỹ Latinh.

Vào thứ ba, thêm ba quốc gia châu Á - Singapore, Malaysia và Thái Lan - đã xác nhận có ca nhiễm trùng trong số những công dân chưa đến Trung Quốc.

Các quan chức cho biết 425 người đã chết ở Trung Quốc và một người ở Hồng Kông. Một ca tử vongg đã được xác nhận ở Philippines.

Virus corona mới gây nhiễm trùng hô hấp cấp tính nghiêm trọng và các triệu chứng thường bắt đầu bằng sốt, sau đó là ho khan.

Những cập nhật mới vào thứ ba:

- Đài Loan cho biết từ thứ Sáu sẽ từ chối nhập cảnh vào tất cả các công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua

- Macau - một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc và là một trong những trung tâm đánh bạc lớn nhất châu Á - tuyên bố sẽ tạm thời đóng cửa tất cả các sòng bạc.

- Chính phủ Anh thông báo với tất cả người Anh ở Trung Quốc rời khỏi đất nước nếu có thể. Nhiều quốc gia khác đang tiếp tục sơ tán công dân của họ khỏi các khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc.

- Các quan chức y tế đang sàng lọc khoảng 3.700 người trên tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản sau khi một hành khách xét nghiệm dương tính với virus này.

Hôm thứ Hai, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã thừa nhận "những thiếu sót" trong phản ứng của đất nước trước sự bùng phát, được cho là bắt nguồn từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Sự thừa nhận hiếm hoi đến từ Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, kêu gọi cải thiện hệ thống quản lý khẩn cấp của Trung Quốc và ra lệnh trấn áp "nghiêm trọng" các thị trường động vật hoang dã bất hợp pháp, nơi virus này được cho là đã xuất hiện.

Minh họa: Alissa Eckert, MS / Dan Higgins, MAM / Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

WHO đã nói gì?

Sylvie Briand, người đứng đầu bộ phận phòng chống rủi ro truyền nhiễm toàn cầu của WHO, thừa nhận rằng có sự lây lan nhanh chóng ở Hồ Bắc nhưng cho biết tình hình "hiện tại" không phải là một đại dịch.

Cô ca ngợi chính quyền Trung Quốc đã ứng phó với dịch bệnh như thế nào, bày tỏ hy vọng rằng thế giới có thể "thoát khỏi loại virus này". Cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết những tin đồn vô căn cứ.

"Khi bạn đối phó với một dịch bệnh, bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng ngoài dịch bệnh, chúng ta thường có "dịch bệnh" thông tin. Và đây là cái mà chúng ta gọi là 'dịch bệnh'", cô nói.

"Và vì vậy, chúng tôi đã nhận ra rằng thời gian xảy ra sự cố này có thể thực sự là một trở ngại cho phản ứng tốt và cản trở việc thực hiện hiệu quả các biện pháp đối phó."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X