Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam trong 5 nước có tỉ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới

Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Việt Nam cao thứ 5 thế giới. Đây cũng là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong, sau ung thư phổi.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Nằm bên phải bụng, gan thực hiện các chức năng trao đổi chất quan trọng của cơ thể và hệ miễn dịch như tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng và loại bỏ độc tố khỏi máu.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam phát hiện 25.000 trường hợp mắc mới ung thư gan và 25.000 trường hợp tử vong vì bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư gan là do nhiễm virus viêm gan B, C, chiếm 91% số trường hợp mắc bệnh.

Trong hầu hết các trường hợp, các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan không xuất hiện cho đến khi bệnh trở nên nặng hơn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan là gì? Ảnh: Thinkstock

Phụ thuộc vào nơi ung thư khởi phát, có hai cách để phân loại ung thư gan: ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư có thể khởi phát từ gan được gọi là ung thư gan nguyên phát, trong khi ung thư gan thứ phát xảy ra khi các tế bào ung thư lan đến gan từ một cơ quan khác trong cơ thể. 

Có nhiều loại ung thư khác nhau có thể bắt đầu ở gan, nhưng loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Các loại ung thư gan khác - chẳng hạn như ung thư ống mật và ung thư nguyên bào gan - ít phổ biến hơn nhiều. 

Trong khi đó, một nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột và được công bố trên tạp chí Cancer Research UK cho thấy rằng ăn cà chua có thể giúp giảm bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và ung thư gan.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan là gì?

Hầu hết những người bị ung thư gan không có dấu hiệu và triệu chứng ở giai đoạn đầu, điều đó có nghĩa là những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này có thể không nhận ra cho đến khi khối u đã trở nên lớn hơn. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong giai đoạn tiếp theo bao gồm:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Ăn không ngon, chán ăn

- Buồn nôn và ói mửa

- Báng bụng, hoặc đau bụng trên, bên phải

- Yếu và mệt mỏi

- Cảm thấy rất no sau khi ăn - ngay cả khi bạn ăn nhiều bữa nhỏ

- Vàng da và mắt, tròng trắng mắt

Nguyên nhân gây ung thư gan? 

Hiện không rõ chính xác nguyên nhân gây ung thư gan, nhưng có những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan như xơ gan, nhiễm virut viêm gan, hút thuốc, uống quá nhiều rượu, gan nhiễm mỡ không do rượu, tiểu đường, sỏi mật hoặc cắt bỏ túi mật, tiếp xúc với một số hóa chất như vinyl clorua, vấn đề về tuổi tác và di truyền, v.v.

Người ta tin rằng thừa cân hoặc béo phì kết hợp với một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Theo Cancer Research UK, những người thừa cân có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, dẫn đến có nguy cơ ung thư gan.

Lựa chọn điều trị ung thư gan là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc ghép gan.

Theo Huy Hoàng - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X