Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam sang Campuchia học tập kinh nghiệm trồng lúa

Sóc Trăng đã cử các cán bộ cùng một số nhà khoa học sang Campuchia học tập kinh nghiệm trồng lúa nhằm tìm lối thoát cho hạt gạo Việt Nam.

Chiến lược bài bản

Những thành công trong lĩnh vực sản xuất lúa gạo thời gian qua của Campuchia nhận được nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia cũng như báo chí.

Để tìm ra lối thoát cho lúa gạo Việt Nam, mới đây tỉnh Sóc Trăng đã cử đoàn cán bộ sang Campuchia học tập kinh nghiệm. Đi cùng đoàn còn có GS.TS Võ Tòng Xuân, nhà nông học hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí, ông Hồ Quang Cua, nguyên Phó giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng, “cha đẻ” giống lúa thơm đặc sản mang thương hiệu “ST” đánh giá cao sự đầu tư và chiến lược bài bản của Campuchia trong thời gian qua.

Theo ông Cua, đóng góp quan trọng vào thành công của Campuchia phải kể đến Viện Nghiên cứu nông nghiệp Campuchia. Cơ quan này  tổ chức bình tuyển và chọn ra giống lúa Phka Roumdoul vào năm 2009. Họ đưa sản phẩm đi dự thi đấu xảo quốc tế 3 năm liền (2012 - 2014) và đều đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Viet Nam sang Campuchia hoc tap kinh nghiem trong lua
Tỉnh Sóc Trăng đã cử các cán bộ cùng một số nhà khoa học sang Campuchia học tập kinh nghiệm trồng lúa nhằm tìm lối thoát cho hạt gạo của Việt Nam.

Sau khi bình tuyển xong, Campuchia tiếp tục thanh lọc và mở rộng diện tích gieo trồng giống này. Hiện nay quốc gia này gieo trồng các giống lúa thơm lên đến 40% diện tích.

Cùng với đó, họ còn tổ chức xây dựng mô hình sản xuất gạo hữu cơ với sự tham gia của khoảng 100.000 hộ nông dân sản xuất lúa hữu cơ với quy mô lên đến 50.000 ha. Đặc biệt, những sản phẩm này được Bộ Nông nghiệp Mỹ và Tổ chức BCS Oko - Garantie của Đức chứng nhận hữu cơ.

Bên cạnh đó, một điểm khác biệt nữa được ông Cua chỉ ra, đó là các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Campuchia rất biết cách khai thác các thị trường cao cấp khi họ in logo gạo ngon nhất thế giới lên thương hiệu của mình.

Theo đánh giá của ông Cua, hiện nay, gạo thơm của Campuchia được rất nhiều nước phát triển trên thế giới đặt mua, đặc biệt là châu Âu. Thậm chí, các doanh nghiệp của Malaysia trước giờ mua nhiều gạo thơm của Việt Nam cũng chuyển dần sang mua gạo của Campuchia.

“Gạo của Campuchia đã xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất thế giới, có giá trị vượt 65% giá bình quân của thị trường: 1.475 USD/tấn so với khoảng 890 USD tấn. Campuchia đã thành công với thương hiệu gạo của mình; trong khi đó việc xây dựng thương hiệu gạo ở Việt Nam vẫn còn trầy trật”, ông Cua khẳng định.

Kim ngạch xuất khẩu gạo Campuchia tăng mạnh

Trong khi giá gạo trong khu vực đang sụt giảm, thì kim ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia vẫn trên đà tăng mạnh thời gian qua.

Theo tờ Khmer Times, tổng lượng gạo xuất khẩu của nước này trong 10 tháng đầu năm 2016, đạt 421.000 tấn so với 408.000 tấn cùng kỳ năm trước.

Gạo Campuchia được xuất khẩu sang 59 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Campuchia, theo sau là Pháp và Ba Lan, theo báo cáo thống kê xuất khẩu gạo chính thức của Campuchia cho thấy.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu gạo của Campuchia sang Trung Quốc đạt 89.946 tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong cùng kỳ, Pháp đã nhập khẩu khoảng 61.000 tấn và Ba Lan nhập khẩu 56.000 tấn từ Campuchia.

Cùng với đó, trong tháng 10/2016, Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ mua 200.000 tấn gạo hàng năm nhằm giúp nông dân và các nhà xay xát gạo Campuchia đối phó với tình trạng giá giảm và cạnh tranh với nguồn gạo giá rẻ hơn từ các nước láng giềng.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 25/10, Bộ Thương mại Campuchia cho biết nước này sắp ký thỏa thuận xuất 1 triệu tấn gạo sang Indonesia.

Theo phát ngôn viên Soeng Sophary, thỏa thuận này được kỳ vọng góp phần đẩy mạnh xuất khẩu gạo sau khi Campuchia chỉ hoàn thành 50% mục tiêu xuất 1 triệu tấn trong năm 2015.

Theo Hoàng Long - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X