Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam có Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ

Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam chính thức ra đời vào ngày 12/10/2019. Đây là chuyên ngành có khá mới mẻ tại nước ta, vì vậy Hội được kỳ vọng là nơi để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học, tổ chức giảng dạy, nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho người bệnh nặng, giai đoạn cuối.

Ngày 12/10/2019, Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam đã chính thức ra mắt cùng Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ đầu tiên, đồng thời tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM). Đây cũng là hoạt động hưởng ứng ngày Chăm sóc giảm nhẹ và Cận tử thế giới 12/10 với chủ đề “My Care - My Right (Chăm sóc cho tôi - Quyền của tôi).

Hội Y học Chăm sóc Giảm nhẹ Việt Nam là diễn đàn dành cho các chuyên gia, cá nhân quan tâm đến chuyên ngành Chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) Việt Nam, tạo cơ hội cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học, tổ chức giảng dạy nhằm phát triển chuyên ngành còn khá mới mẻ này tại Việt Nam.

Hội cũng là nơi tập hợp các ý kiến chuyên môn đa mô thức của chuyên ngành CSGN với hi vọng tham vấn chuyên môn cho Bộ Y tế, Sở Y tế các địa phương trong việc quy hoạch và xây dựng mạng lưới CSGN khắp cả nước. Song song đó, tích hợp CSGN vào hệ thống Chăm sóc sức khỏe ban đầu toàn quốc, nhằm cung cấp thông tin và tăng cường khả năng phục vụ CSGN đến tất cả những người bệnh và gia đình có người bệnh mắc các bệnh nặng, mạn tính, không thể chữa khỏi hoặc đe doạ trực tiếp đến sự sống người bệnh, thực hiện được sứ mệnh đạo đức ngành y tế như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới trong Nghị quyết của Đại hội đồng Y tế Thế giới năm 2014.

Đại hội lần thứ nhất của Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam được tổ chức tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Trong Đại hội còn bao gồm các bài báo cáo đến từ các chuyên gia trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là Mô hình lồng ghép CSGN vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Kế hoạch CSGN trong Chiến lược phòng chống Ung thư Quốc gia, Cập nhật điều trị đau trong ung thư. Những đề tài báo cáo và kinh nghiệm được chia sẻ trong Đại hội lần này có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển chuyên ngành CSGN trên quy mô cả nước.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu: “Với sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự thay đổi về môi trường, khí hậu đã kéo theo sự thay đổi về lối sống, chế độ dinh dưỡng… làm tỉ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng cao tại Việt Nam, trong đó có các bệnh ung thư.

Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, mô hình chăm sóc người bệnh ung thư là mô hình chăm sóc đa mô thức, phối hợp nhiều biện pháp điều trị như hóa trị, xạ trị, miễn dịch liệu pháp và các biện pháp khác, trong đó có phục hồi chức năng, CSGN.

Trên thực tế, CSGN là một trong những công cụ rất hữu hiệu, giúp cho các bác sĩ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối bằng các biện pháp giảm đau, điều trị tâm lý…

Với sự nỗ lực của Ban vận động thành lập, Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam được ra đời. Thông qua các hoạt động của Hội, Hội viên có điều kiện tiếp cận, trao đổi, giao lưu học tập, nâng cao kinh nghiệm. Bên cạnh việc tạo điều kiện hành nghề, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho các Hội viện, Hội cũng là tổ chức tham gia vào việc xây dựng những chính sách liên quan cho lãnh đạo Bộ Y tế và Chính phủ".

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế

Được biết, trong tương lai Hội Y học Chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam sẽ tiến hành soạn thảo và trình Bộ Y tế phê duyệt các hướng dẫn điều trị trong CSGN các bệnh mạn tính không chữa khỏi, dự án quản lý opioid hiệu quả và phác thảo kế hoạch lồng ghép CSGN vào mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu, từng bước triển khai thí điểm ở TPHCM với hi vọng có thể nhân rộng ra toàn quốc. Đồng thời, Hội cũng tiến hành các hoạt động nghiên cứu đa trung tâm, tổ chức các lớp học, hội nghị khoa học nhằm đẩy mạnh sự phát triển chuyên ngành CSGN tại Việt Nam. Đây là thông tin được TS.BS Thân Hà Ngọc Thể - Trưởng Khoa Lão - CSGN BV ĐHYD TPHCM trong Đại hội.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X