Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam - 1 trong 15 nước có người hút thuốc lá nhiều nhất

Điều tra toàn cầu về tỷ lệ sử dụng thuốc lá cho thấy, Việt Nam là một trong 15 nước dẫn đầu thế giới về số người hút thuốc lá, với khoảng hơn 15 triệu người.

Tại Việt Nam, theo Điều tra toàn cầu năm 2010 về tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (từ 15 tuổi), nam giới trưởng thành hút thuốc là hơn 47%. Việt Nam có khoảng 33 triệu người không hút thuốc (chiếm hơn 67%) thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và 5 triệu người (chiếm 49%) bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nơi làm việc.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ hút thuốc lá cao và thói quen hút thuốc trong nhà là nguyên nhân dẫn đến việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động khá cao. Các chuyên gia về y tế cho hay, trong thuốc lá có chứa đến 7.000 chất độc hóa học, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo dự báo, đến năm 2030, con số này có thể tăng lên đến 70.000 người mỗi năm. Để hạn chế số lượng người hút thuốc lá, từ giữa năm 2013, Việt Nam đã ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo những quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, tại những nơi như bệnh viện, trường học là điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và phạm vi khuôn viên; những địa điểm công cộng như nhà ga, bến xe, nơi làm việc... thì cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm, hút thuốc tại những nơi công cộng tại các bến xe, nhà ga, thậm chí ngay cả ở các bệnh viện vẫn diễn ra phổ biến.

Vì vậy, để thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, theo các chuyên gia, bên cạnh công tác tuyên truyển nâng cao nhận thức của người dân, nên chăng, tại các địa điểm công cộng không cấm hút thuốc hoàn toàn, các cơ quan chức năng nên sớm có những quy định, quy hoạch có phòng dành riêng cho người hút thuốc để họ dần thay đổi hành vi và hút thuốc đúng nơi quy định.

AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ/ TTXVN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X