Hotline 24/7
08983-08983

Viên thuốc điện tử đầu tiên theo dõi lịch trình uống thuốc của bệnh nhân

Nhờ cảm biến, viên thuốc Abilify MyCite có thể gửi thông báo cho y bác sĩ cùng gia đình mỗi lần bệnh nhân uống.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt Abilify MyCite, loại thuốc điện tử đầu tiên có chức năng theo dõi lịch trình uống thuốc của bệnh nhân, NPR đưa tin. Do Công ty Dược phẩm Otsuka (Nhật Bản) sản xuất, Abilify MyCite là tên thương mại của aripiprazole, dùng điều trị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm.

Thuốc Abilify MyCite đi kèm băng dán và ứng dụng trên điện thoại. Ảnh: NPR


Bên trong viên Abilify MyCite gắn cảm biến nhỏ bằng một hạt cát. Khi tiếp xúc với dịch dạ dày, nó được kích hoạt và ghi lại thông tin về ngày, giờ uống thuốc. Cảm biến chuyển thông tin đến miếng băng dán kèm thuốc rồi đi tới ứng dụng trên điện thoại di động để chia sẻ với đội ngũ y bác sĩ hoặc gia đình bệnh nhân.

Nhà sản xuất kỳ vọng sản phẩm trên sẽ cải thiện tình trạng sử dụng thuốc không đúng chỉ dẫn. Tuy nhiên, dù chưa chính thức ra mắt ở Mỹ, Abilify MyCite đã làm dấy lên hàng loạt lo lắng.

Một số chuyên gia sức khỏe tỏ ra ngạc nhiên khi loại thuốc điện tử đầu tiên được FDA thông qua lại là thuốc chống loạn thần, bởi trên thực tế bệnh nhân tâm thần phân liệt thường bị ảo giác và hoang tưởng mình bị truy hại. "Nhiều bệnh nhân từ chối uống thuốc vì không thích tác dụng phụ, không nghĩ bản thân gặp vấn đề hoặc nghi ngờ ý định của y bác sĩ", TS Paul Appelbaum từ khoa Tâm thần Đại học Columbia trao đổi với New York Times. "Hệ thống giám sát hành vi và báo tin cho bác sĩ không phải biện pháp thích hợp. Sẽ tốt hơn nếu bắt đầu với các loại thuốc khác".

TS Walid Gellad, đồng giám đốc Trung tâm Chính sách và Quy định Dược phẩm từ Đại học Pittsburgh nhận định Abilify MyCite không mấy hấp dẫn với bệnh nhân mà chủ yếu thu hút sự quan tâm của gia đình và người chăm sóc. Ông nói: "Với Abilify MyCite, bạn sẽ biết nếu ai đó uống thuốc, cho nó vào miệng và tiêu hóa trong dạ dày". Đặc biệt, tiến sĩ cảnh báo thông tin có thể rơi vào tay nhầm người, đặt ra nguy cơ lớn về bảo mật dữ liệu.

Cuối cùng, chi phí  Abilify MyCite được dự đoán vô cùng đắt đỏ. Trước đây, phiên bản thường không cảm biến tiêu tốn của bệnh nhân ít nhất 891 USD một tháng. 

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X